svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนส่งอาวุธให้รัสเซีย อ้างจุดประสงค์ใช้ล่าสัตว์สำหรับพลเรือน

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยข้อมูลศุลกากร จีนส่งอาวุธให้รัสเซียในรูปแบบของการ "ใช้สองทาง" เช่น การติดแท็กว่า "ใช้ในการล่าสัตว์สำหรับพลเรือน" แต่พบว่ามีชุดเกราะและโดรนด้วย ซึ่งทำให้ตะวันตกเพ่งเล็งว่าอาจถูกนำไปใช้ในการทำสงครามที่ยูเครน

เว็บไซต์ข่าว POLITICO รายงานอ้างข้อมูลศุลกากรที่รวบรวมโดย "Import Genius" ที่รวบรวมข้อมูลการค้าใน 14 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ อินเดีย รัสเซีย และประเทศแถบละตินอเมริกา ซึ่งพบว่าบริษัทจีนหลายแห่งรวมทั้ง "China North Industries Group Corporation Limited" หนึ่งในบริษัทคู่สัญญาด้านกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ได้ ส่งปืนไรเฟิลจู่โจม "CQ-A" จำนวน 1,000 กระบอก ไปให้บริษัท "เทคห์คริม" (Tekhkrim) ของรัสเซีย ที่ทำธุรกิจโดยตรงกับรัฐบาลและกองทัพรัสเซีย 

โดยปืนรุ่นนี้มีต้นแบบมาจากปืน M-16 และแม้จะติดแท็กว่าเป็นปืนล่าสัตว์สำหรับพลเรือน แต่กลับมีรายงานการใช้งานอย่างกว้างขวางในหมู่ตำรวจ ที่สามารถปฏิบัติตามยุทธวิถีแบบเดียวกับทหาร ตั้งแต่ในฟิลิปปินส์ไปจนถึงซูดานใต้และปารากวัย 

แฟ้มภาพ

 

การที่จีนส่งปืนไรเฟิลชนิดนี้ให้รัสเซีย ทำให้ถูกตะวันตกเพ่งเล็งว่าอาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทหาร นอกเหนือจากอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งชิ้นส่วนโดรนและชุดเกราะ ส่วนการขนส่งมีขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม ปี 2565 

รัสเซียยังได้รับชิ้นส่วนโดรน เช่น แบตเตอรี จากบริษัทต้า เจียง (Da-Jiang Innovations Science & Technology Co) หรือ DJI ไปถึง 12 เที่ยว กับชุดเกราะอีกกว่า 12 ตัน โดยใช้เส้นทางผ่านตุรกีกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อปี 2565 ซึ่ง DJI ถูกกระทรวงการคลังของสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อปี 2564 ฐานจัดหาโดรนให้จีนไปสอดแนมชาวอุยกูร์ในซินเจียง 

แม้ว่าข้อมูลศุลกากรจะไม่ได้แสดงว่าจีนกำลังขายอาวุธจำนวนมากให้รัสเซียเพื่อนำไปใช้ในสงคราม แต่ก็เผยให้เห็นว่า จีนกำลังจัดหายุทโธปกรณ์ "แบบใช้สองทาง" ให้บริษัทรัสเซีย ซึ่งเป็น "สินค้าเชิงพาณิชย์" ที่สามารถนำมาใช้ได้เช่นกันโดยเฉพาะในสมรภูมิที่ยูเครน

จีนส่งอาวุธให้รัสเซีย อ้างจุดประสงค์ใช้ล่าสัตว์สำหรับพลเรือน

นับเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันว่า จีนกำลังส่งปืนไรเฟิลและชุดเกราะให้บริษัทรัสเซีย ขณะที่โดรนกับชิ้นส่วนโดรนยังคงถูกส่งให้อย่างต่อเนื่อง แม้บริษัทอย่างน้อยหนึ่งแห่งจะรับปากแล้วว่าจะระงับการทำธุรกิจกับรัสเซียและยูเครน เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าของบริษัทจะไม่ถูกใช้ในสงคราม 

การยืนยันนี้ยังเกิดขึ้นในขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ และยุโรป เตือนจีนเกี่ยวกับการสนับสนุนรัสเซียในยูเครน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตะวันตกคนหนึ่งบอกว่า การที่จีนส่งอาวุธให้กองทัพรัสเซีย อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของการสู้รบทางภาคพื้นดินในยูเครน ซึ่งอาจให้รัสเซียได้ประโยชน์ 

นอกจากปืนกับโดรน รัสเซียยังต้องพึ่งพาจีนกับประเทศอื่นในเรื่องของอุปกรณ์นำทาง ภาพถ่ายดาวเทียม ส่วนประกอบยานพาหนะ และวัตถุดิบต่าง ๆ ในการทำสงครามที่ยืดมากว่า 1 ปีด้วย

logoline