svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ก่อนซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐฯ

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเผยภาพยิงขีปนาวุธ 2 ลูกจากเรือดำน้ำเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบนาน 11 วัน ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีในวันจันทร์

สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันจันทร์ (13 มี.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อนยุทธศาสตร์ 2 ลูกจากเรือดำน้ำ 8.24 ยอนกัง ในทะเลนอกชายฝั่งอ่าวคยองโพในทะเลตะวันออในการฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธจากใต้น้ำในช่วงรุ่งเช้าวันอาทิตย์ ขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้นานกว่า 1 ชม. ด้วยความเร็วเกือบ 1,500 กม./ชม. และสามารถโคจรเป็นรูปเลข 8 ก่อนทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้สื่อต่างชาติ รายงานด้วยว่า เรือดำน้ำที่ใช้ในการยิงขีปนาวุธครั้งนี้เป็นลำเดียวกับที่ใช้ในการทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวจากเรือดำน้ำครั้งแรกในปี 2559  และเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ไม่อาจระบุได้ 1 ลูกจากเรือดำน้ำใกล้เมืองซินโปในจังหวัดฮัมกย็องใต้ของเกาหลีเหนือ

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ก่อนซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐฯ

การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นเพียง 3 วันหลังจากเกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 6 ลูกตกลงในทะเลเหลืองเมื่อวันพฤหัสบดี และการทดสอบมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีนับจากลดขนาดการซ้อมรบในปี 2560

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จัดการประชุมหารือกับผู้นำทหารระดับสูงเมื่อวันอาทิตย์ และหารือถึงแนวทางการใช้มาตรการป้องปรามสงครามที่มีประสิทธิภาพและหนักหน่วงมากยิ่งขึ้น

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ก่อนซ้อมรบเกาหลีใต้-สหรัฐฯ

ขณะที่การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ “ฟรีดอม ชิลด์” และ “วอร์ริเออร์ ชิลด์” รวม 11 วัน เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันที่ 13 มี.ค. โดยการซ้อมรบ “ฟรีดอม ชิลด์” จะเป็นการซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงร่วมกับการจำลองสถานการณ์เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ส่วน “วอร์ริเออร์ ฟิลด์” จะเป็นการซ้อมรบภาคสนาม

โอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลของเกาหลีใต้จากพรรครัฐบาล ให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นว่า เกาหลีใต้ควรพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองเพื่อเสริมความสามารถป้องกันประเทศในเมื่อเกาหลีเหนือกำลังพยายามพัฒนาศักยภาพในการโจมตีเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และบอกด้วยว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือเกือบประสบความสำเร็จในการทำให้หัวรบนิวเคลียร์มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบาขึ้น และมีหัวรบนิวเคลียร์อย่างน้อยหลายสิบลูกแล้ว

logoline