svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง ลั่นสร้างกองทัพจีนให้แข็งแกร่งดุจ “กำแพงเหล็ก”

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แถลงปิดการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ ย้ำความจำเป็นเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่งดุจ “กำแพงเหล็ก” เพื่อปกป้องความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แถลงในวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) ชุดที่ 14 ในวันจันทร์ (13 มี.ค.) โดยกล่าวว่า เขาจะสร้างกองทัพให้เป็น “กำแพงเหล็ก“ หรือ “great wall of steel” ที่สามารถปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมให้คำมั่นว่า จะพัฒนาประเทศควบคู่กับเสริมสร้างความมั่นคง เพราะความปลอดภัยเป็นรากฐานของการพัฒนา และเสถียรภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความมั่งคั่ง

ผู้นำจีนย้ำเรื่องความมั่นคงในช่วงที่ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ อยู่ในจุดต่ำสุดในรอบหลายสิบปี และฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เตือนในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติเมื่อหลายวันก่อนด้วยว่า ความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะจำกัดผลประโยชน์ของจีน แทนที่จะแข่งขันอย่างยุติธรรมบนพื้นฐานตามกติกา อาจนำไปสู่ความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

 

 

สี จิ้นผิง ลั่นสร้างกองทัพจีนให้แข็งแกร่งดุจ “กำแพงเหล็ก”

ประธานาธิบดีสี ย้ำด้วยว่า เขาจะแก้ไขปัญหาความตึงเครียดเรื่องไต้หวัน ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ แต่คัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยวต่อการแทรกแซงจากภายนอกเรื่องไต้หวัน และการเคลื่อนไหวของพวกแบ่งแยกดินแดนเรียกร้องเอกราชในไต้หวัน

นอกจากนี้เขาย้ำความจำเป็นบังคับใช้ใช้นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในฮ่องกงและมาเก๊า และบอกด้วยว่า ความมั่งคั่งและเสถียรภาพในฮ่องกงและมาเก๊าในระยะยาว เป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้เพื่อสร้างจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่ง

 

สี จิ้นผิง ลั่นสร้างกองทัพจีนให้แข็งแกร่งดุจ “กำแพงเหล็ก”

สี จิ้นผิง ยังกล่าวขอบคุณต่อที่ประชุมสภา NPC ที่ลงมติเลือกรับรองให้เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีวาระ 5 ปีเป็นสมัยที่ 3 เมื่อวันเสาร์ (11 มี.ค.) และให้คำมั่นว่า เขาจะยึดถือความปรารถนาของประชาชนเป็นภารกิจสำคัญ และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นบรรทัดฐาน

ในการประชุมสภา NPC ระหว่างวันที่ 5-13 มี.ค. ที่มีผู้แทนเกือบ 3,000 คนเข้าร่วม ยังมีการลงมติแต่งตั้ง หลี่ เฉี่ยง พันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีสี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย รวมทั้งยังมีการแต่งตั้งคนที่ภักดีต่อเขาในตำแหน่งระดับสูงอื่น ๆ อย่าง รองนายกรัฐมนตรี มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรี ทำให้ประธานาธิบดีสีแทบผูกขาดอำนาจไว้เกือบทั้งหมด และนักวิเคราะห์คนหนึ่ง บอกว่า “การเมืองของสี จิ้นผิง เป็นการเมืองแบบคนเดียวกุมอำนาจ”

 

สี จิ้นผิง ลั่นสร้างกองทัพจีนให้แข็งแกร่งดุจ “กำแพงเหล็ก”

logoline