svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับเจ้าของฟาร์มหมูฝัง "แรงงานไทย" ที่เกาหลี

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเกาหลีใต้จับเจ้าของฟาร์มหมูที่เอาร่างแรงงานชาวไทยไปฝังกลบได้แล้ว แต่เบื้องต้นเชื่อว่า น่าจะเสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากสภาพการทำงาน ขณะที่เจ้าของฟาร์มอ้างต้องอำพรางศพเพราะเป็น "ผีน้อย" หรือแรงงานเถื่อน

เว็บไซต์ข่าวโคเรีย เฮอรัลด์ (Korea Herald) ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ตำรวจได้จับกุมเจ้าของฟาร์มหมู ในเมืองโพชอน จังหวัดคยองกี ที่นำร่างแรงงานไทยวัย 60 ปี ไปฝังไว้ที่เนินเขาในยองบุก-มยอน ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 200 เมตร ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 โดยเจ้าของฟาร์มอ้างว่าที่นำไปทิ้งเพราะกลัวความผิดที่จ้างแรงงานผิดกฎหมาย 

จากการตรวจสอบของตำรวจพบว่า ผู้เสียชีวิตอาศัยและทำงานอยู่ที่ฟาร์มแห่งนี้มานานเกือบ 10 ปี และจากการชันสูตรศพพบว่าเขาน่าจะเสียชีวิตจากปัญหาด้านสุขภาพมากกว่าจะถูกฆาตกรรม 

จับเจ้าของฟาร์มหมูฝัง "แรงงานไทย" ที่เกาหลี

ตำรวจพบศพในวันเดียวกับที่ถูกฝังหลังจากได้รับแจ้งคนหายจากเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ระบุว่าได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและพบว่า เจ้าของฟาร์มได้ขับรถแทรกเตอร์มุ่งตรงไปที่เนินเขา และเขาก็ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหา

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวศูนย์แรงงานอพยพเมืองโพชอน (Pocheon Migrant Workers Center) หรือ PMWC ได้ตั้งข้อสงสัยว่า คนงานที่เสียชีวิตและเป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่เรียกว่า "ผีน้อย" อาจจะเผชิญสภาพการทำงานที่ไร้มนุษยธรรม เพราะเขากับเจ้าของฟาร์มต้องดูแลหมูทั้งฟาร์มเกือบ 1,000 ตัว

จับเจ้าของฟาร์มหมูฝัง "แรงงานไทย" ที่เกาหลี

คิม ดัล-ซอง ประธาน PMWC ระบุว่า ที่พักอาศัยก็เป็นห้องแคบ ๆ ติดกับคอกหมู ไม่มีเครื่องทำความร้อน บนผนังและเพดานห้องเต็มไปด้วยราดำสกปรกและอับชื้น ตอนที่เขาเข้าไปในห้องก็รู้สึกหายใจลำบากเพราะกลิ่นที่รุนแรงของอุจจาระหมู และการที่ผู้เสียชีวิตทำงานที่นั่นมากว่า 10 ปี ความเชื่อมโยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเสียชีวิตของเขา กับสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ ควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน

ด้านตำรวจ กระทรวงแรงงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ต่างเข้าไปตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงาน ขณะเดียวกันก็หาข้อสรุปด้วยว่าคนงานคนนี้ได้รับการปฎิบัติที่ไม่ดีจากนายจ้างด้วยหรือไม่

จับเจ้าของฟาร์มหมูฝัง "แรงงานไทย" ที่เกาหลี

logoline