svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจับมือพันธมิตร แข่งกับสหรัฐฯ ชิงเก้าอี้ประธานธนาคารโลก

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แทนรัสเซียประจำธนาคารโลก เผยรัฐบาลกำลังหารือกับชาติพันธมิตรเพื่อส่งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกแข่งกับผู้สมัครของสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้กระบวนการสรรหาซับซ้อนยิ่งขึ้น

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานอ้างคำเปิดเผยของโรมัน มาร์ชาวิน ผู้แทนรัสเซียประจำธนาคารโลกว่า เขากำลังหารือกับประเทศอื่น ๆ เพื่อพิจารณารายชื่อบุคคลที่จะส่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลก ซึ่งรวมถึงนักการเงินของรัสเซียและนักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติ, อดีตผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ อดีตรัฐมนตรีคลัง และประธานธนาคารกลาง

และมาร์ชาวิน เปิดเผยกับรอยเตอร์สด้วยเรื่องการพิจารณารายชื่อผู้สมัครร่วมกับประเทศอื่น ๆ แต่ไม่ให้รายละเอียด

 

เดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ปัจจุบันรัสเซียยังคงเป็นสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงในธนาคารโลก แม้ธนาคารโลกระงับกิจกรรมทั้งหมดในรัสเซียและเบลารุสตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว สืบเนื่องจากการบุกยูเครน 

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วเสนอชื่อ อาเจย์ บันกา อดีตซีอีโอของบริษัทมาสเตอร์การ์ด วัย 63 ปีเพื่อชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกหลังเดวิด มัลพาสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในสิ้นเดือนมิ.ย. และบันกา เปิดเผยว่า เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากอินเดีย กานา เคนยา และบังกลาเทศแล้ว และได้รับการตอบรับที่ดีจากฝรั่งเศสและเยอรมนี

 

อาเจย์ บันกา อดีตซีอีโอของมาสเตอร์การ์ด

แม้ธนาคารโลกยังเปิดรับผู้สมัครจากประเทศอื่น ๆ จนถึงวันที่ 29 มี.ค. แต่ค่อนข้างชัดเจนว่า ผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อจากสหรัฐฯ จะได้รับตำแหน่ง ที่ผ่านมาธนาคารโลกจะมีประธานที่เสนอโดยสหรัฐฯ ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศจะมีกรรมการผู้จัดการจากผู้สมัครของชาติยุโรป

แม้ผู้สมัครจากรัสเซียหรือประเทศพันธมิตรจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของกระบวนการสรรหาประธานธนาคารโลกได้สืบเนื่องจากโครงสร้างของผู้ถือหุ้น แต่อาจเผยให้เห็นความตึงเครียดยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และชาติตะวันตกกับจีน ที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 3 ในธนาคารโลก

logoline