svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วางยาพิษนักเรียนหญิงหลายร้อยในอิหร่าน

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อแม่ชาวอิหร่านไปรวมตัวประท้วงกันในกรุงเตหะรานและอีกหลายเมือง หลังเกิดเหตุต้องสงสัยว่ามีการวางยาพิษตามโรงเรียน โดยเด็กนักเรียนหญิงหลายร้อยคนพากันล้มป่วยด้วยอาการที่ไม่สามารถอธิบาย ซึ่งทางการเชื่อว่าเด็กเหล่านี้อาจถูกวางยาพิษโดยฝีมือของศัตรูของอิหร่าน

โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า เด็กผู้หญิงเหล่านี้ได้รับพิษ "อ่อน ๆ" ขณะที่นักการเมืองหลายคน ตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามสุดโต่งที่ต่อต้านการศึกษาของเด็กผู้หญิง ส่วนการสืบสวนเบื้องต้นของกระทรวงมหาดไทยได้พบ "ตัวอย่างต้องสงสัย" ที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้นักเรียนพากันล้มป่วย และจะรีบประกาศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รายงานเมื่อวันเสาร์ระบุว่าอาการป่วยของเด็กผู้หญิงเกิดขึ้นตามโรงเรียนมากกว่า 30 แห่ง ในอย่างน้อย 10 จ้งหวัด จากทั้งหมด 31 จังหวัด

วางยาพิษนักเรียนหญิงหลายร้อยในอิหร่าน

คลิปที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็น พ่อแม่พากันไปรวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนเพื่อรับลูกกลับบ้าน ขณะที่นักเรียนบางคนต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลโดยรถพยาบาลหรือรถบัส มีภาพนักศึกษาหญิงคนหนึ่งนอนอยู่ในเปลสนามที่นำออกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอิสฟาฮัน ผู้หญิงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองกอมบอกว่า ลูกสาว 2 คนของเธอ ที่เรียนอยู่ต่างโรงเรียน ป่วยเพราะถูกวางยาพิษทั้งคู่ เนื่องจากมีอาการคลื่นไส้ หายใจถี่ ชาที่ขาซ้ายกับมือขวาและเดินลำบาก ขณะที่ชาวโซเชียลมีเดียเชื่อว่าเป็นสารเคมี แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นชนิดไหน

วางยาพิษนักเรียนหญิงหลายร้อยในอิหร่าน

logoline