svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ กรีซ วอนขอประชาชนยกโทษเหตุรถไฟชนกัน

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของกรีซ กล่าวขอโทษและขอประชาชนยกโทษให้เขาจากเหตุรถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 57 คน

ไคเรียคอส มิตโซเทคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เพื่อกล่าวขอโทษต่อเหตุ 'รถไฟชนกัน' ซึ่งรถไฟโดยสารที่บรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 350 คน ชนกับรถไฟบรรทุกสินค้า ที่เมืองเทมปี ใกล้กับเมืองลาริซซา เมื่อคืนวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 57 ราย ซึ่งนับเป็น 'อุบัติเหตุทางรถไฟ' ครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ โดบนาย มิตโซเทคิส กล่าวผ่านข้อความในเฟซบุ๊กว่า ‘ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมติดค้างคำขอโทษทุกคน โดยเฉพาะครอบครัวของผู้สูญเสีย โปรดยกโทษให้ผมด้วย’

นายกฯ กรีซ วอนขอประชาชนยกโทษเหตุรถไฟชนกัน

มิตโซเทคิส ยังพูดถึงความผิดพลาดของระบบเดินรถไฟว่า ‘สำหรับประเทศกรีซในปี 2023 รถไฟสองขบวนที่วิ่งไปคนละทาง ไม่ควรจะที่จะมาวิ่งอยู่บนรางรถไฟรางเดียวกัน โดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น’

นายกฯ กรีซ วอนขอประชาชนยกโทษเหตุรถไฟชนกัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศกรีซ โดยเมื่อวานนี้ มีประชาชนมากกว่า 12,000 คน ออกมารวมตัวกันประท้วงในกรุงเอเธนส์ เพื่อโจมตีรัฐบาลที่ไม่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชน ถึงขั้นเรียกรัฐบาลว่า เป็น ‘รัฐบาลฆาตกร’ และปะทะกับตำรวจทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 7 คน และมีผู้ประท้วงถูกจับกุม 5 คน ซึ่งระบบการเดินรถไฟในกรีซมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยมานานแล้ว แต่รัฐบาลก็ไม่เคยสนใจมาแก้ไขปัญหาตรงนี้

นายกฯ กรีซ วอนขอประชาชนยกโทษเหตุรถไฟชนกัน

เหตุรถไฟชนกันที่เกิดขึ้น ทำให้นายสถานีรถไฟวัย 59 ปื ถูกจับกุมและตั้งข้อหาฆ่าคนตายด้วยความประมาท ซึ่งเขาถูกนำตัวไปขึ้นศาลเมื่อวานนี้ โดยเขายอมรับความผิดพลาดและความรับผิดชอบส่วนหนึ่งเป็นของตัวเอง และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องโทษจำคุกอย่างน้อย 10 ปี ไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต

นายกฯ กรีซ วอนขอประชาชนยกโทษเหตุรถไฟชนกัน

logoline