svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโผหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจจีนฟื้น-ตัวไหนแจ่มน่าลงทุน

29 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้รีบาวด์ หลังร่วงลึก จับตาการประชุมเฟดหากส่งสัญญาณลดความเข้มงวดนโยบายการเงิน-เศรษฐกิจจีนฟื้นหนุนหุ้นไทยไปต่อ เกาะติดสงคราม-ดิจิทัลวอลเล็ต  ประเมินกรอบการเคลื่อนไหว 1,366-1,423 จุด แนะลงทุนหุ้นแลกการ์ด-มีปัจจัยบวกเฉพาะ

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาด “Rebound”  หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดปรับฐานเร็ว จากความกังวล “Higher for Longer” หรือดอกเบี้ยสูงยาวนานขึ้น แต่หากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดในวันที่ 31 ต.ค.-1พ.ย.นี้ เฟด ไม่ได้ให้ภาพนโยบายการเงินเข้มงวดมาก ๆ  อิงสัญญาณชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ 4Q23 แผ่ว  ขณะที่เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง หนุนหุ้นไทย

โดยที่ระดับเก็งกำไรลงมาอยู่โซนฐาน และ Valuation PBV ใกล้ – 2.0 S.D. มองหุ้น Deep Discount ปรับฐานลึก ฟื้นตัวนำตลาด GPSC, IVL, SCGP, PTTGC, GULF, TOP, CPALL, KBANK, STEC, DOHOME  ซึ่งประเมินกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1,366-1,423 จุด

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

• 31 ต.ค. – 1 พ.ย. ติดตามการประชุม FOMC  (ทราบผลเช้า 2 พ.ย.) ตลาดคาดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5% และแนะนำติดตามมุมมองเงินเฟ้อ, เศรษฐกิจ

• 31 ต.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน ต.ค.   ดัชนี PMI ภาคผลิต (ISM)

• 31 ต.ค. PMI ผลิต และบริการของจีนเดือน ต.ค.   และการประชุม Financial Policy Commission ในส่วนมาตรการกระตุ้นเพิ่ม

• 31 ต.ค. ติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ ตลาดคาด คงดอกเบี้ยและยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย Yield Curve Control

• 3 พ.ย. การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือนต.ค. ตลาดคาด 1.68 แสนตำแหน่ง จากเดิมอยู่ที่ 3.36 แสน  อัตราการว่างงาน ต.ค. ตลาดคาด 3.8%  ทรงตัว

• 3 พ.ย. ดัชนี PMI สหรัฐฯ ภาคบริการ (ISM) ตลาดคาด 53 ลดลงจาก prev. ที่ 53.6

•  ติดตามสถานการณ์สงครามอิสราเอล – กลุ่มฮามาส

•  ความคืบหน้านโยบาย Digital Wallet

•  SET EPS: กำไรตลาดอิง BB อยู่ที่ 86.4 บาท จากเดิมอยู่ที่ 86.8 บาท กลุ่มปรับลง คือ ปิโตรเคมี แพ็คเกจจิ้ง อาหาร กลุ่มปรับขึ้น คือ พลังงาน สื่อสาร ค้าปลีก

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ :  

•  CPALL (TP76): ภาคบริโภคเร่งขึ้น 4Q23 และ Digital Wallet ใกล้มีข้อสรุป

•  IVL (TP36.5) : หุ้น Deep Discount ขณะที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อหนุน

•  SCGP (TP42): หุ้น Deep Discount ขณะที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อหนุน

เปิดโผหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจจีนฟื้น-ตัวไหนแจ่มน่าลงทุน

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (PCE) พบว่าขยายตัว 3.4% YoY , 0.4% MoM โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 3.4% YoY , 0.3% MoM

ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.7%YoY 0.3%MoM สอดคล้องกับที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ องค์ประกอบภายในพบว่าราคาที่เร่งตัวขึ้น MoM ได้แก่ ภาคบริการ (+0.5%MoM) ราคาสินค้าไม่คงทน (+0.3%MoM) ราคาอาหาร (+0.3%MoM) ราคาพลังงาน (+1.7%MoM)

ภายหลังจากประกาศข้อมูลดังกล่าวพบว่า US Bond Yield ชะลอตัวเล็กน้อยทดสอบระดับ 4.8% จากก่อนหน้าที่ระดับ 5% Dollar Index ทรงตัวในแนวโน้มแข็งค่า ด้านราคาทองคำปรับขึ้น จากความกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

สัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย CME FED Watch ให้น้ำหนัก 99.9% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิม

อย่างไรก็ตาม มองปัจจัยสำคัญมากกว่า เรื่องของดอกเบี้ย ได้แก่ ถ้อยแถลงของเฟด เนื่องจากการแข็งแกร่งของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯและเงินเฟ้อยังห่างไกล จากเป้าหมายของเฟด จึงมีความเสี่ยงที่ประธานเฟด อาจยังส่งสัญญาณเชิงเข้มงวดและจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น รวมถึงแนวโน้มดอกเบี้ยช่วงถัดไป เนื่องจากตาม Dot Plot FED ยังส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง แต่ยัง สวนทางกับตลาดที่ประเมินว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้ว

ถัดมารอติดตามภาคแรงงานในสหรัฐฯในคืนวันศุกร์กับการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.82 แสนรายและ 3.8% ตามลำดับ หากรายงานแล้วสูงกว่าคาดการณ์จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นจากความกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

สำหรับในประเทศรอติดตามแถลงเศรษฐกิจไทยจาก ธปท. และดุลบัญชีเดินสะพัดในวันที่ 31 ต.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้เกินดุล 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1,350 – 1,400 จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมสำหรับลงทุนระยะกลางจากระดับ Valuation น่าสนใจ เน้นกลุ่มขนาดใหญ่

สำหรับ Trading ระยะสั้นเลือก

  • กลุ่มน้ำมัน (PTTEP)
  • โรงกลั่น (BCPSPRC, TOP) ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น
    เปิดโผหุ้นเด่น ! รับเศรษฐกิจจีนฟื้น-ตัวไหนแจ่มน่าลงทุน

 

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุว่า   คาด SET แกว่งในกรอบ  โดยกรอบบนถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1,402 จุด และ 1,411  จุด ตามลำดับ เนื่องจากคาดนักลงทุนในตลาด รอประเมินทิศทางดอกเบี้ยเฟดในการประชุมวันที่ 31 ต.ค. - 1 พ.ย. ส่วนกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1,380 จุด และ 1,370 จุด ตามลำดับ หากไม่ต่ำกว่า ยังเป็นสัญญาณเทคนิคที่ดีต่อการฟื้นตัวได้อยู่

หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ  ADVANC  ราคาเป้าหมาย 245 บาท มองเป็นหุ้น Defensive ภายใต้ภาวะตลาดผันผวน โดยคาดจะเห็นกำไรปกติค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ใน 3Q66 โดยได้แรงหนุนจากการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจ FBB ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องและฐานผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น

หุ้นเด่นตัวต่อมาคือ BCP  ราคาเป้าหมาย 51  บาท  3Q66 คาดมีกำไร 4.6 พันลบ. เติบโต 86%YoY และ 902%QoQ แรงหนุนจากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้นและกำไรสินค้าคงคลัง ขณะที่ valuation ยังไม่แพง โดยมี PER 66F ระดับ 5.3 เท่า และ PBV 0.8 เท่า (-1SD) อีกทั้งคาด Div. Yield ปี 66 น่าสนใจในระดับ 5.5% และจะเพิ่มขึ้นสู่ 8% ในปี 67 


 

logoline