svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่องหุ้นเด่น ! รับท่องเที่ยวฟื้น - มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนน่าเก็งกำไร

01 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ หลังตลาดสะท้อนภาพลบไประดับหนึ่งแล้ว ชี้หากเศรษฐกิจสหรัฐไม่ร้อนแรง-รัฐมีนโยบายชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต ผสมโรงนักท่องเที่ยวจีนที่คึกคักจะหนุนให้เงินบาทกลับมาแข็งค่า  แนะลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ-รับผลบวกมาตรการรัฐ

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ   เนื่องจาก ตลาดสะท้อนเรื่องลบ ทั้งวงจรดอกเบี้ย Higher for Longer สหรัฐฯ และแหล่งที่มาของเงินทุนสำหรับ Digital Wallet  ซึ่งหากรายงานเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ร้อนแรงเกินไป และมีความชัดเจนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รวมภาพบวกนักท่องเที่ยวจีนคึกคักที่ลุ้นได้ช่วง Golden Week  จะหนุนเงินบาทแข็งค่าขึ้น

กลุ่มหุ้นที่เด่น

1. กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, ERW, CENTEL, CRC)

2.กลุ่ม Big Cap รับภาพบวกค่าเงินบาท (GULF, SCB)  

3. กลุ่มลุ้นภาพบวก Digital Wallet ชัด (CPAXT, CPALL, MTC, JMT, ADANC, BE8, BBIK) 

 

ปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  2 ต.ค. PMI ผลิต (ISM) ก.ย. ตลาดคาด 47.8 จุด จากเดิมอยู่ที่  47.6 จุด

 • 4 ต.ค. PMI ภาคบริการ (ISM) ก.ย. ตลาคาด 53.5 จุด จากเดิมอยู่ที่  54.5 จุด และ ยอดสั่งซื้อโรงงาน ส.ค. ตลาดคาด +0.2% m-m พื้นจากเดือนก่อนที่ -2.1%m-m

•   6 ต.ค. การจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.ย. สหรัฐฯ ตลาดคาด 1.7 แสนตำแหน่ง จากเดิมอยู่ที่  1.87 แสน และ อัตราการว่างงาน ก.ย. ตลาดคาด 3.7% จากเดิมอยู่ที่  3.8%

•  2 ต.ค. อัตราว่างงานยุโรป ตลาดคาด 6.4% ทรงตัว

 • 4 ต.ค. ยอดค้าปลีก ส.ค. ตลาคาด -0.5%y-y ดีขึ้นจากเดิมอยู่ที่  -1.0%y-y

•  ลุ้นภาพความคึกคักนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยช่วง Golden Week

ปัจจัยในประเทศ

•  2 ต.ค. ติดตามแนวทางนโยบาย Digital Wallet นายกฯนัดผู้ว่า BOT หารือคาดมีประเด็นที่เกี่ยวข้อง ลุ้นคืบหน้าจะบวกหุ้นค้าปลีก เช่าซื้อ ดิจิทัล

•   5 ต.ค. เงินเฟ้อไทยเดือน ก.ย. 23 ตลาดคาด 0.88% y-y เท่ากับงวดก่อน เงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่มีคาดการณ์ จากเดิมอยู่ที่ +0.79%y-y 

•   SET EPS: กำไรตลาดอิง BB อยู่ที่ 87.7บาท vs prev. 87.9 บาท กลุ่มปรับขึ้น คือ  เกษตร โรงแรม พลังงาน กลุ่มปรับลง คือ สื่อสาร อาหารและชิ้นส่วนฯ

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,490 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,507 จุด แนวรับแรกที่ 1,464 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,454 จุด

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ  

•  AOT (TP85.25) : ลุ้นภาพบวกท่องเที่ยวฟื้นเร่งช่วง Golden Week ของจีน

•  GULF (TP56) : หุ้นสะท้อนภาพลบนโยบายรัฐบาลแล้ว+ลุ้นค่าเงินบาทพลิกหนุน

•  SCB (TP125) : เก็งกำไรงบ 3Q23 เติบโต y-y และเศรษฐกิจไทยเร่งนับจาก 4Q23

 

ส่องหุ้นเด่น ! รับท่องเที่ยวฟื้น - มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนน่าเก็งกำไร

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า ข้อมูลล่าสุด ณ วันอาทิตย์วุฒิสภาสหรัฐฯมีมติคะแนนเสียง 88 : 9 ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของสหรัฐฯรอดพ้นจากการถูกปิดการดำเนินงาน (ปัจจัยหนุนตลาดหุ้น)

สำหรับเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนวันศุกร์ (PCE) รายงานออกมาที่ 3.5%YoY 0.4%MoM และ Core PCE ที่ 3.9%YoY 0.1%MoM รายละเอียดภายในพบว่า ราคาสินค้าคงทน (-1.9%YoY) แต่ราคาสินค้าไม่คงทน (+2.1%YoY) เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.2%YoY

ราคาสินค้าบริการ (+4.9%YoY) แต่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้าราคาสินค้าพลังงานและบริการ (+6.1%MoM) ตามการเร่งตัวของราคาน้ำมัน ภายหลังจากทราบตัวเลขข้างต้นพบว่า US Bond Yield เริ่มปรับลงเล็กน้อย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯก็เริ่มปรับลงมาอ่อนค่า และ CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 82% ที่ FED จะคงดอกเบี้ย

สำหรับสัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับภาคแรงงานสหรัฐฯโดยเฉพาะในวันศุกร์กับการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงาน Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 1.68 แสนตำแหน่งและ 3.7% ตามลำดับ หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนกับตลาด อื่น ๆ รอติดตาม PMI ภาคผลิตของสหรัฐฯและยุโรปในวันจันทร์

ส่วนในประเทศรอติดตามเงินเฟ้อประจำเดือน ก.ย. ในวันพฤหัสบดี Bloomberg Consensus คาดไว้ ที่ 0.7%YoY , -0.2%MoM พร้อมกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 0.7%YoY หากรายงานแล้ว ต่ำกว่าที่คาดหมายไว้จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้น

สำหรับสัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1,460 – 1,500  จุด มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นกับตลาดจากการปรับฐานลงมาจนทำให้ Forward PE ปี 24 อยู่ที่เพียง 14.4x ขณะที่แรงกดดันจากการปรับขึ้นของ US Bond Yield เริ่มคลายตัวลงหลังพบตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯส่งสัญญาณอ่อนแรงและหากแรงงานในสัปดาห์นี้แย่กว่าประเมินไว้จะยิ่งเป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้น

ด้านกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นทยอยสะสมในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นภาครัฐ

- ศูนย์การค้า (CPN)

- ร้านอาหาร (M)  

- เครื่องดื่ม (ICHI)

- อสังหาริมทรัพย์ (AP, LH)

- ค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO)

- ท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW ,MINT)

- ธนาคารพาณิชย์ (BBL, KBANK ,KTB ,SCB)

ส่องหุ้นเด่น ! รับท่องเที่ยวฟื้น - มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนน่าเก็งกำไร

 

logoline