svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เปิดโพยหุ้นเด่น ! รับอานิสงส์นโยบายกระตุ้นศก.รัฐบาลใหม่ตัวไหนน่าเก็งกำไร

03 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ กรอบดัชนี 1,540– 1,589  จุด จับตาตัวเลขดัชนีภาคบริการ-การขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ-ประชุมครม.“เศรษฐา 1” นัดแรก แนะลงทุนในหุ้นรับผลบวกจากนโยบายรัฐบาลใหม่ -มีปัจจัยบวกเฉพาะ

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล. กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Onlineว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้  แกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ  ประเมินแนวต้านแรกที่ 1,580 จุด แนวต้านถัดไปที่  1,589 จุด แนวรับแรกที่ 1,551 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,540 จุด

โดยมองว่าสินทรัพย์เสี่ยงมีภาพหนุน หลังวงจรดอกเบี้ยปลายทาง รายงานเศรษฐกิจสหรัฐฯไม่ร้อนแรงเกินไป และอยู่ในระดับประคอง ขณะที่ตลาดหุ้นจีนเริ่มเห็นภาพฟื้นตัวจีนหนุนตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย  

ด้านตลาดหุ้นไทยอยู่บนความคาดหวังเชิงบวกต่อนโยบายรัฐบาลใหม่ เน้นบริโภค ท่องเที่ยว มองหุ้นนำกลุ่มอิงจีน SCGP, PTTGC ,IVL ,DOHOME ,GLOBAL  ผสานกลุ่มบริโภค CPAXT, CPALL, DOHOME, GLOBAL,SCB, JMT กลุ่มท่องเที่ยว AOT ,ERW ,CENTEL กลุ่มดิจิตอล ADVANC, BE8

ปัจจัยต่างประเทศที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย

•  5 ก.ย. คำสั่งซื้อโรงงาน ก.ค.  ตลาดคาด -2.5%m-m จากเดิมอยู่ที่ 2.3%m-m ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน ก.ค. ยังไม่มีคาดการณ์ จากเดิมอยู่ที่ -5.2% 6 ก.ย. PMI ภาคบริการ (ISM) ตลาดคาด 52.4 ลดลงเล็กน้อยช่วงก่อนหน้า 52.7

•  5 ก.ย. ดัชนีภาคบริการ ส.ค. ของจีน ตลาดคาด 53.5 จากเดิมอยู่ที่ 54.1

•  7 ก.ย. GDP ยุโรป ไตรมาส 2/66  (ครั้งสุดท้าย) จากเดิมคาดไว้ที่ +0.6%y-y, +0.3%q-q

•  7 ก.ย. ยอดส่งออกและนำเข้าจีน ตลาดคาด -6.9%y-y และ -8.4%y-y ดีขึ้นจากงวดก่อน -14.5%y-y และ -12.4%y-y ตามลำดับ และดุลการค้าตลาดคาด +73.53 พันล้านเหรียญสหรัฐ งวดก่อนอยู่ที่ +80.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจัยในประเทศ

• 5 ก.ย. ตัวเลขเงินเฟ้อ ส.ค. ตลาดคาด +0.78%y-y vs prev. 0.38%y-y และตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐาน ตลาดคาด +0.82%y-y  จากเดิมอยู่ที่ 0.86%y-y

•  ติดตามการเมืองภายในคาดว่าจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ภายในช่วง ต้น ก.ย. มองนโยบายหลักเน้นโครงสร้างพรรคเพื่อไทย เน้น บริโภค (Digital Wallet, เพิ่มรายได้ครัวเรือน, พักหนี้, ลดค่าพลังงาน) ท่องเที่ยว ดิจิตอล และ โครงสร้างพื้นฐาน (รถไฟความเร็วสูง, รถไฟเชื่อมเมืองหลัก – รอง, สนามบิน)

•  SET EPS: กำไรตลาดอิง BB อยู่ที่ 88.1 บาท จากเดิมอยู่ที่  87.8 บาท กลุ่มที่ปรับขึ้น คือ  ชิ้นส่วน บริการเฉพาะทาง โรงแรม กลุ่มที่ตลาดปรับลง คือ สินค้าอุตสาหกรรม แพ็คเกจจิ้ง กระดาษ

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้แนะนำ :

•  AOT (TP85.25) : ลุ้น Upside เพิ่มเติมนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยวในส่วนฟรี วีซ่า

•  IVL (TP38.5) : หุ้นอยู่ในโซนลงทุน ลุ้นฟื้นตัวเร็วกว่าคาด หลังเศรษฐกิจจันเริ่มฟื้น

•  BE8 (TP74) : รับจิตวิทยาบวกดอกเบี้ยปลายทาง+ลุ้น Upside นโยบายดิจิตอล

เปิดโพยหุ้นเด่น ! รับอานิสงส์นโยบายกระตุ้นศก.รัฐบาลใหม่ตัวไหนน่าเก็งกำไร

 

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐเปิดเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 1.87 แสนตำแหน่งสูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 1.69 แสนตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานขยับขึ้นเป็น 3.8% สูงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.5% และสูงกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 3.8%

สำหรับรายละเอียดภายในพบว่าอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นได้แก่ ภาคผลิต ท่องเที่ยวและบริการ ก่อสร้าง ภาครัฐ ส่วนอุตสาหกรรมที่มีการจ้างงานลดลงได้แก่ การขนส่งและคลังสินค้า รวมไปถึงกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน การให้บริการด้านธุรกิจ กลุ่มการเงิน ภาพรวมมองเป็นกลางแม้ภาคผลิตและก่อสร้างจะมีการจ้างงานที่สูงขึ้นแต่ก็เป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า Dollar Index แข็งค่า พร้อมกับ US Bond Yield อายุ 2 และ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้น สวนทางกับอัตราการว่างงานที่ขยับขึ้น ประเมินว่าอาจเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่เริ่มขยับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 9 เดือน ทั้งนี้ด้วยราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาระมัดระวังต่อทิศทางเงินเฟ้อที่อาจเริ่มเห็นการขยับขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักที่ FED จะคงดอกเบี้ยด้วยโอกาส 94% ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณอ่อนแอจากภาคแรงงาน แต่เงินเฟ้อยังไม่ปรับลงตามเป้าหมายของ FED จะเป็นความเสี่ยงอย่างมากกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้น

สำหรับสัปดาห์นี้สหรัฐฯติดตาม 1. วันพุธจะมีรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (ISM) Bloomberg ประเมินไว้ที่ 52.5  2. วันพฤหัสจะมีผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานตลาด คาดที่ 2.35 แสนราย

ส่วนในประเทศล่าสุดรายชื่อรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้ประกาศออกมาแล้วและพร้อมเปิดประชุมครม. ในวันที่ 6 กันยายน แนะรอติดตามนโยบายต่างๆที่เคยกล่าวไว้ อาทิ ลดค่าไฟฟ้าและน้ำมันดีเซล หากประกาศทำมองเป็นลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าและปั๊มน้ำมัน (OR, PTG)

นอกจากนี้รอติดตามเงินเฟ้อไทยในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.78%YoY เริ่มเห็นการปรับขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.38%YoY ซึ่งไม่ดีกับตลาดหุ้น

สัปดาห์นี้คาด SET เคลื่อนไหวกรอบ 1,530 – 1,575  จุด เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะทยอยลดพอร์ตเช่นเดิม ส่วนหุ้น Trading แนะกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP ,SPRC, TOP) ค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL ,HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT ,AWC, CENTEL ,MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM)

logoline