svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่อง 8 หุ้นเด่น Defensive-มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนแจ่ม !

02 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล.กสิกรไทย มองหุ้นไทยแกว่งในกรอบ 1,595 - 1,630 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากเข้าสู่โหมดวันหยุดยาว ตลาดรอประเมินจีดีพี-งบไตรมาส 1/66 ด้านบล.พายคาดตลาดโลกผ่อนคลายเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยมากขึ้น

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย เปิดเผยหุ้นไทยในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า  ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวในกรอบ 1,595 - 1,630 จุด มูลค่าการซื้อขายยังเบาบาง เนื่องจากวันหยุดยาวหลายวัน และตลาดรอประเมินตัวเลข GDP และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนใน 1Q66 ซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นไป  

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังชะลอการลงทุนรอดูผลการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. และทิศทางนโยบายการเงินของเฟด ส่วนของเม็ดเงินลงทุนจากฝั่งสถาบันคาดว่าจะเป็นการเข้ามาทยอยสะสมเมื่ออ่อนตัวมากกว่าไล่ดัชนี

โดยตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่ต้องติดตามในช่วงที่เหลือสัปดาห์นี้ ได้แก่ เงินเฟ้อของไทยเดือน มี.ค., ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ รวมถึงผลการตัดสินผู้ชนะในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 5,200 MW เป็นต้น โดยรวมในเชิงกลยุทธ์ยังแนะนำเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ

สำหรับ Theme  การลงทุนแนะนำ  หุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุนหรือทิศทางผลประกอบเติบโต (Quality Growth) ได้แก่   BE8 ราคาพื้นฐาน 69.08 บาท ได้ประโยชน์จากความต้องการบริการด้าน Cyber securities เพิ่มขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์โจรกรรมข้อมูลคนไทย 55 ล้านราย

นอกจากนี้ทางรัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีนัดถกสถาบันการเงิน แก้ปัญหาโจรกรรมข้อมูลผ่าน Mobile Banking ด้วย มอง BE8 ได้ประโยชน์จากธีมดังกล่าวผ่านในเครือคือ บริษัทเบย์คอมที่เป็น 1 ใน 3 ของผู้นำด้าน Cyber Security ของไทย

ส่อง 8 หุ้นเด่น  Defensive-มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนแจ่ม !

หุ้นถัดมาคือ GUNKUL ราคาพื้นฐาน 4.65 บาท เก็งกำไรบนธีมการประโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 5,203 MW โดย GUNKUL ตั้งเป้าหมายที่จะได้รับ 1,000MW ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม จากกำลังการผลิตปัจจุบันของ GUNKUL ที่ 500 MWe โดยคาดประกาศผลผู้ชนะในสัปดาห์หน้า

หุ้นตัวสุดท้ายคือ  KLINIQ (ราคาพื้นฐาน 48.10 บาท) ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ที่ 2 พันลบ. เติบโต 22% YoY ด้วยอัตรากำไรสุทธิ 13% เพิ่มขึ้นจาก 12.5% จากการเปิด 10 สาขาใหม่ในปีนี้ เพิ่มกิจกรรมการตลาด เปิดศูนย์ศัลยกรรมใหม่รองรับความต้องการลูกค้าต่างชาติ และควบคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับกลุ่ม Defensive ที่จะช่วยลดความผันผวน และความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนรวม แนะนำ  CK ราคาพื้นฐาน  33.34 บาท มีค่า beta ไม่สูงเพียง 0.52x มี holding discount company -40% และคาดได้ประโยชน์จากการเร่งลงทุนงานภาครัฐหลังเลือกตั้งเดือน พ.ค.​

หุ้นตัวถัดมาคือ ADVANC ราคาพื้นฐาน 234 บาท มีค่า beta ไม่สูงเพียง 0.62x ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหนุนรายได้ฟื้นตัว การแข่งขันในตลาดที่ดีขึ้นหนุนอัตราการทำกำไร และคาดการซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF จะช่วยเพิ่มมูลค่า 7.65 บาทต่อหุ้น

 

ส่อง 8 หุ้นเด่น  Defensive-มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนแจ่ม !

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI) กล่าวถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานดัชนีราคาด้านการบริโภคประจำเดือน ก.พ. ขยายตัวเพียง +5%YoY +0.3% MoM ต่ำกว่า Bloomberg คาดที่ +5.1%YoY

ขณะที่ Core PCE ขยายตัวเพียง +4.6%YoYและ +0.3%MoM ต่ำกว่า Bloomberg คาดที่ 4.7%YoY และ 0.4%MoM องค์ประกอบภายในพบว่าราคาสินค้าลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 3.6%YoYรวมถึงไปราคาสินค้าไม่คงทนก็ลดลงต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตามราคาสินค้าเกี่ยวข้องกับภาคบริการยังทรงตัวและปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ภายหลังจากทราบตัวเลขข้างต้นพบว่า CME FED Watch ยังให้น้ำหนักที่ 51.6% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

ขณะที่อีก 48.4% คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ถือว่ามิได้เปลี่ยนแปลงมากนักจากก่อนหน้าแต่ US Bond Yield ทั้งอายุ 2ปี และ10 ปี ปรับลงต่อเนื่องสะท้อนว่านักลงทุนเริ่มผ่อนคลายกับภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ตลาดรอดูเงินเฟ้อสหรัฐฯในช่วงกลางเดือน เม.ย. หากปรับลงมากกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นบวกกับตลาดต่อเนื่อง

ส่วนสัปดาห์นี้ติดตาม   เงินเฟ้อไทยประจำเดือน มี.ค. Bloomberg คาดไว้ที่ 3.2%YoY หากปรับลดลงมากกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นบวกกับค่าเงินบาท  ดัชนี PMI ของสหรัฐฯและยุโรปในวันจันทร์ ขณะที่วันเดียวกันจะมีการประชุม OPEC+

ขณะเดียวกันวันอังคารที่ 4 เม.ย. ติดตามตำแหน่งงานเปิดรับสมัครในสหรัฐฯ Bloomberg คาดไว้ที่ 10.5 ล้านตำแหน่ง  การจ้างงานภาคเอกชนในวันพุธ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.08 แสนนตำแหน่ง

วันศุกร์ที่ 7 เม.ย. เกาะติดการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.35 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานที่ 3.6% หากรายงานแล้วแย่กว่าที่ตลาดประเมินไว้จะยิ่งเป็นบวกกับตลาดหุ้น

โดยรวมแล้วมองตลาดหุ้นยังมีปัจจัยหนุนจากภาพใหญ่ที่นักลงทุนผ่อนคลายกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ยจึงยังเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกจะค่อย ๆ ขยับขึ้นรวมถึง SET INDEX ประเมินกรอบสัปดาห์นี้ 1,590 – 1,630 Top Pick เลือก COM7 (TP45) PTTEP (TP 175) CPALL (Tp 72)

ส่อง 8 หุ้นเด่น  Defensive-มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวไหนแจ่ม !

logoline