svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เศรษฐา"ถก กพช. หลังช่วยตรึงค่าไฟฟ้าลดผลกระทบประชาชน

13 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พร้อมขอบคุณช่วยกันตรึงค่าไฟฟ้า เชื่อจากนี้จะมีคนโทรล็อบบี้ แต่ขอให้ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมถึงลดผลเชิงลบเรียกเชื่อมั่นให้กับประเทศ

13 ธันวาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 โดยมี รองนายกฯ และรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

โดย นายเศรษฐา กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมย้ำว่า เรื่องของค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องที่น่าจะกระทบกับประชาชนคนไทยเยอะพอสมควรเหมือนกัน และช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ไปพูดมา 2 เวที แต่ก็มีคำถามเรื่องนี้เข้ามา เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควร 

 

ทั้งนี้ ค่าไฟที่เห็นตามข่าว 4.68 บาท ทุกคนทราบดี แต่ "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รองนายกฯ และรมว.พลังงาน บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และทุกคนก็พยายามที่จะดูแลในหลายมาตรการเพื่อให้ลดลงมาให้ได้ 

 

"ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอเข้ามา ทำให้ค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาทให้ได้ แต่ขอฝากดูเพื่อความเหมาะสม ผมไม่อยากให้เป็นผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้น กับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยสำหรับภาคธุรกิจ ตลาดทุน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีการมีคนโทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่ว่าเราต้องยึดมั่นเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง" นายกฯ กล่าว  

 

นอกจากนี้ ข้อเสนอที่จะช่วยเหลือ ผู้ที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วย จำนวน 17 ล้านหลัง รองนายกรัฐมนตรีได้เอามาพิจารณาเพื่อให้สามารถยังคงค่าไฟให้ได้ 3.99 บาท ซึ่งเท่ากับปัจจุบันนี้ ถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่เห็นควร จึงขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำงานวันนี้ (13ธ.ค.) 

นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงานราคาถูกลง สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาต่อไป

logoline