svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท. เชื่อ 2 พรรค 'เคลียร์' ตำแหน่ง ปธ.สภาฯได้

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไม่กังวล ตำแหน่งปธ.สภาฯ เพราะตอนนี้ได้มองข้ามไปแล้วว่าถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมกันในการฟื้นฟู สร้างประเทศชาติ สร้างความรักและความสามัคคี ที่สำคัญปัญหาต่างๆ จากภายนอกมีอีกมากมาย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับมติชนถึงกรณีพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยมีกระแสข่าวตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ ว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล เนื่องจากเป็นระบอบของพรรคการเมืองในการร่วมรัฐบาลต้องมีการเจรจาต่อรองกัน เหมือนกับการทำธุรกิจ ผู้บริหารจะต้องมีการต่อรองกัน และเมื่อมีพรรคร่วมรัฐบาลก็เสมือนเป็นหุ้นส่วนกัน

กรณีนี้คนที่อยากจะนั่งในตำแหน่งที่ถนัดหรือคิดว่าเหมาะสมบังเอิญทั้งสองพรรคใจตรงกัน ดังนั้น เป็นเรื่องที่หุ้นส่วนต้องตกลงกัน การเจรจามีหลากทางเลือก คิดว่าคงไม่ถึงขั้นทำให้ทั้งสองพรรคแตกหักกัน เนื่องจากถ้าแตกกัน ประชาชนคงผิดหวัง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ลงคะแนนเสียงให้ทั้งสองพรรค รวมกัน 25-24 ล้านเสียง เป็นการมอบความไว้วางใจเป็นรัฐบาล เป็นผู้บริหารบ้านเมือง ดังนั้น เรื่องแค่นี้คงจะตกลงกันได้ในท้ายที่สุด

ส.อ.ท. เชื่อ 2 พรรค 'เคลียร์' ตำแหน่ง ปธ.สภาฯได้

“อาจต้องเจราจา ยื่นข้อเสนอกันว่าพรรคก้าวไกลได้บริหารส่วนนี้ พรรคเพื่อไทยดูส่วนนั้น เป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน เพียงแต่ว่าขณะนี้กองเชียร์ของแต่ละฝ่ายออกมาพูดถึงว่าใครเหมาะสมกว่า คู่ชกชิงตำแหน่งประธานสภาไม่ได้ออกมาพูดเอง แต่เป็นกองเชียร์พูดถึงแทน อาจล้ำเส้น ใช้คำที่ดูมีประเด็น หรือมีอารมณ์สูงไปบ้าง เป็นสีสันของการเมือง” นายเกรียงไกรกล่าว

นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า ส.อ.ท.ไม่กังวล เพราะตอนนี้ได้มองข้ามไปแล้วว่าถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องมาร่วมกันในการฟื้นฟู สร้างประเทศชาติ สร้างความรักและความสามัคคี ที่สำคัญปัญหาต่างๆ จากภายนอกมีอีกมากมาย ที่พร้อมจะถาโถมมา จึงควรต้องเตรียมความพร้อม ถ้าเกิดยังไม่ปรองดอง ไม่รักกัน และสู้กันเอง ประเทศไทยก็จะอ่อนแอ และสู้ข้างนอกไม่ได้

เวลานี้ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายรู้หน้าที่ของตนเอง ต้องทำตามหน้าที่ต่อไป ในส่วนของ ส.อ.ท.เอง จะทำหน้าที่ของภาคอุตสาหกรรมให้ดีที่สุด พยายามทำให้ทุกคนเข้มแข็ง และสู้กับประเทศอื่นได้ ดังนั้น ส.อ.ท.จึงรอรัฐบาลที่พร้อมจากพรรคไหนก็ได้ ส.อ.ท.สามารถเข้าได้กับทุกรัฐบาล เพื่อเป็นกำลังร่วมกันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

“ถ้าได้รัฐบาลอย่างแน่นอน เป็นไปตามเวลาที่กำหนด ไม่มีอะไรที่ผิดพลาดไปจากกำหนดการไทม์ไลน์ ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศที่กำลังเฝ้ารออยู่ว่าเมื่อไหร่รัฐบาลและประเทศไทยจะพร้อม ถึงตอนนั้นนักลงทุนก็พร้อมที่จะใส่เม็ดเงินเข้ามาในประเทศ” นายเกรียงไกรทิ้งท้าย

logoline