svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายในปลื้ม "อมก๋อยโมเดล" ดันราคากระเทียมเชียงใหม่ขยับทันที

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายในปลื้ม "อมก๋อยโมเดล" นำผู้ประกอบการลงพื้นที่ ซื้อกระเทียมจากกลุ่มเกษตรกรเชียงใหม่ ส่งผลราคาท้องตลาด ขยับเพิ่มขึ้นทันที คาดราคาจะดีขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งฤดูการผลิต

5 มีนาคม 2566 นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการที่ทางกรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อ กระเทียมสด จากกลุ่มแปลงใหญ่ ผู้ปลูกกระเทียม หมู่ 12 ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรกลุ่มใหญ่ ที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณ 150 ตัน ในราคานำตลาด กิโลกรัมละ 21 บาท ส่งผลให้ราคารับซื้อกระเทียมสดในท้องตลาด ปรับตัวขึ้นตามทันที และราคาสูงกว่าปีที่แล้ว ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 21 - 22 บาท ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยกรมการค้าภายในยืนยันว่า จะเดินหน้าเชื่อมโยงผู้ประกอบ การเข้าไปรับซื้อผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลราคาให้กับเกษตรกร อยู่ในระดับสูงตลอดทั้งฤดูกาลผลิตปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กรมการค้าภายในปลื้ม \"อมก๋อยโมเดล\" ดันราคากระเทียมเชียงใหม่ขยับทันที
 

นายกรนิจ กล่าวว่า ทางกรมการค้าภายใน ยังพบว่า ปัจจุบันตลาดรองรับผลผลิตพืช 3 หัว ทั้งร้านอาหาร โรงแรม สถานบริการต่าง ๆ มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น เพื่อใช้ทำอาหารบริการประชาชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลดี จากการเดินทางท่องเที่ยว และจากการเปิดประเทศ ทำให้การท่องเที่ยว มีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น

โดยกรมการค้าภายใน จะประสานให้ผู้ประกอบการกลุ่มต่าง ๆ  ที่มีความต้องการพืช 3 หัว เข้าไปรับซื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกร และมั่นใจว่าผลักดันให้ราคาสูงขึ้นต่อไป 
กรมการค้าภายในปลื้ม \"อมก๋อยโมเดล\" ดันราคากระเทียมเชียงใหม่ขยับทันที

ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนมาตรการ “อมก๋อยโมเดล” ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ โดยได้จัดให้มีพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐาน และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับซื้อ พืช 3 หัว (หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม) ปี 2566 ในราคานำตลาด ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต

ภายใต้โครงการ “ขับเคลื่อนการบริหารจัดการพืช 3 หัว อมก๋อยโมเดล @เชียงใหม่” โดยผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายภาคเอกชน 16 ราย ประกอบด้วย ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ตลาดกลาง อาทิ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดล้านเมือง ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง อาทิ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ และท็อปส์ สถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง อาทิ พีที พีทีที สเตชั่น บางจาก และเชลล์

เข้ารับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร จำนวน 23 กลุ่ม ใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน และศรีสะเกษ ปริมาณรับซื้อรวม 22,800 ตัน กระเทียม 8,000 ตัน หอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน หอมแดง 7,500 ตัน 

โดยผลจากการที่ กรมการค้าภายใน ประสานผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อผลผลิตพืชสามหัว มาตั้งแต่ต้นฤดูกาล ส่งผลให้ราคาพืช 3 หัว ราคาท้องตลาด ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วมาก โดย กระเทียมสด อยู่ที่กิโลกรัมละ 21 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 50 , หอมหัวใหญ่ อยู่ที่กิโลกรัมละ 16 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ  30 และหอมแดง สดกิโลกรัมละ 13 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 37
กรมการค้าภายในปลื้ม \"อมก๋อยโมเดล\" ดันราคากระเทียมเชียงใหม่ขยับทันที  

ทั้งนี้ กรมฯ จะติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิต ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามสถานการณ์เป็นระยะ และเตรียมพร้อมดำเนินการรับมือด้านปริมาณและราคา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภค ตามนโยบายของ รมว.พาณิย์ เพื่อดูแลเกษตรกรให้สามารถขายสินค้าเกษตรได้ ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล

สำหรับประชาชนและเกษตรกร หากพบเห็นการจำหน่ายสินค้า หรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศ
นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

logoline