svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พาณิชย์" คุมเข้ม จำหน่าย ชุดสังฆทาน รับวันมาฆบูชา

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน ก.พาณิชย์ ส่งสายตรวจ สำรวจการจำหน่าย ชุดสังฆทาน ช่วงวันมาฆบูชาอย่างใกล้ชิด ชี้ผู้ประกอบการ ต้องปิดป้ายแสดงราคา และ ปริมาณให้ชัดเจน ย้ำหากพบฉวยโอกาสขึ้นราคา ลงดาบตามกฎหมายทันที

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มีนาคม 2566 เป็นวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีกิจกรรมต่างๆ ที่ปฏิบัติสำหรับพุทธศาสนา อาทิ การทำบุญ ตักบาตร หรือการจัดอาหารคาวหวานไปทำบุญฟังเทศน์ที่วัด เป็นต้น ในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชน จะนิยมเลือกซื้อ ชุดไทยธรรม หรือ ชุดสังฆทาน เพื่อประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนามากกว่าปกติ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

จึงได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วย สายตรวจ ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ รวมถึงห้างสรรพสินค้าทั่วไปอย่างใกล้ชิด เพิ่มเติมจากการที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว และ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าอย่างชัดเจน 

สำหรับชุดสังฆทาน ผู้ประกอบการต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดไทยธรรมหรือชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะที่บรรจุ รายการและราคาของสินค้าต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และห้ามมิให้ฉวยโอกาส ปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่มีเหตุผลอันควร เพื่อคุ้มครองดูแล ให้ผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า

\"พาณิชย์\" คุมเข้ม จำหน่าย ชุดสังฆทาน รับวันมาฆบูชา

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคา และ คุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา และ ปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

โดยเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

\"พาณิชย์\" คุมเข้ม จำหน่าย ชุดสังฆทาน รับวันมาฆบูชา

logoline