svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“การค้าภายใน” ส่งสายตรวจคุมราคาหมู ให้สอดคล้องกับต้นทุน

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“การค้าภายใน” สั่งพาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์ราคาหมูอย่างใกล้ชิด หากพบราคาผิดปกติทั้งสูง และ ต่ำเกินไป ให้เข้าตรวจสอบที่มาที่ไป พร้อย้ำแผงขายต้องปิดป้ายแสดงราคาชัดเจน 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภาย หลังการประชุมติดตามสถานการณ์ด้านราคาหมูกับพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด พบว่า ราคาหมูลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งหมูเป็น และ ชำแหละ จึงได้กำชับพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีฟาร์มเลี้ยง และ จังหวัดใกล้เคียงเพื่อติดตามสถานการณ์ด้านราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบของประชาชนผู้บริโภค

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

เนื่องจากภาพรวมทั้งประเทศ ขณะนี้ราคาหมูได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยหากพบพื้นที่ไหนที่ราคาสูง-ต่ำผิดปกติ ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดเข้าไปติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดทั้งราคาหมูเป็นและชำแหละ  นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยังพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูชำแหละ แผงค้าหมูต่าง ๆ ขอให้ปิดป้ายราคาจำหน่ายอย่างชัดเจนและสอดคล้องกับข้อเท็จจริง 

“การค้าภายใน” ส่งสายตรวจคุมราคาหมู ให้สอดคล้องกับต้นทุน
 

 “ช่วงนี้ขอให้พาณิชย์จังหวัด ไปติดตามตรวจสอบในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด และกำชับผู้ประกอบการให้รายงานปริมาณและราคาตามประกาศของคณะกรรมการกลางด้วยสินค้าและบริการ  โดยหากใครไม่รายงานให้มีการดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะดำเนินการแจ้ง”รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว   

ทั้งนี้หากตรวจพบ การเคลื่อนไหวของราคาผิดปกติ ไม่สอดคล้องกับราคาหมูหน้าฟาร์ม ไม่ว่าราคาสูงหรือต่ำ ได้ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทันที และหากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม

“การค้าภายใน” ส่งสายตรวจคุมราคาหมู ให้สอดคล้องกับต้นทุน

และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline