svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสิน-ธอส.จ่อขยับขึ้น "ดอกเบี้ยเงินกู้" ก.พ.นี้

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออมสิน-ธอส." เตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ก.พ.นี้ หลังส่วนต่างดอกเบี้ยแบงก์พาณิชย์ห่างจากแบงก์รัฐ 0.65-0.9%

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน  เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในเดือน ก.พ.นี้ หลังต้นทุนเงินฝากของแบงก์เพิ่ม ขณะที่ต้นทุนช่วยลูกค้าในโครงการต่าง ๆ ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ขณะที่ธนาคารได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาระยะหนึ่งแล้ว 

ขณะนี้ส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบกำหนดระยะเวลาหรือ MLR และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี หรือ MRR ระหว่างแบงก์รัฐกับเอกชน  ผิดเพี้ยนไปจากปกติ

ทั้งนี้เนื่องจากแบงก์พาณิชย์ส่วนใหญ่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ไปเมื่อปลายปี 2565 บางแบงก์ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% บางแบงก์ก็ขึ้น 0.5%  โดยเมื่อช่วงต้นปี 2566 ขึ้นไปอีก 0.4% รวมกันแล้วประมาณ 0.65-0.9% จึงถึงจุดที่แบงก์เฉพาะกิจของรัฐต้องหารือกัน เพื่อปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ไม่ให้เกิดความแตกต่างกับแบงก์เอกชนมากจนเกินไป

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.วันที่ 25 ม.ค.นี้ จะปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือ คงอัตราดอกเบี้ย ก็คงไม่มีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารออมสินมากนัก เนื่องจากต้นทุนทางการเงินระหว่างแบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์แตกต่างกันมากในปัจจุบัน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ  กล่าวว่า ในไตรมาส 1/2566 สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เตรียมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หลังจากที่ผ่านมาได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ แม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ไทยพาณิชย์ขึ้นดอกเบี้ย"เงินกู้" เริ่ม 1 ม.ค. 66

- ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ใหญ่ปรับขึ้นเท่าไหร่ เช็กรายละเอียดที่นี่

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต้องการรักษาส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับเงินฝาก และรักษาส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ กับอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยจะขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้นไม่มาก หรือประมาณครึ่งหนึ่งของที่ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นไป เพื่อรักษาระดับส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างเงินกู้และเงินฝาก ทั้งนี้ ธอส.จะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ถึงแค่สิ้นเดือน ม.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยจะรอดูผลการประชุมกนง.ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเตรียมหารือปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เร็ว ๆ นี้ ประมาณ 0.3-0.4% ภายหลังจากต้นทุนเงินฝากที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ต้องตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ตามนโยบายของภาครัฐตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้ระหว่างแบงก์รัฐกับแบงก์พาณิชย์เอกชนแตกต่างกันมาก

 

 

logoline