svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

เจาะใจ "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" สัมผัสเบื้องลึก"นักการเมืองในสายเลือด"(คลิป)

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจ "ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" สายเลือดนักการเมืองพันธุ์แท้ พิสูจน์กันด้วยผลงาน ไม่นำความขัดแย้งในอดีต เป็นอุปสรรคทำงานเพื่อบ้านเมือง ในนามพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" (มีคลิป)

 

"พรรครวมไทยสร้างชาติ" เป็นอีกพรรคที่กำลังถูกจับตามอง โดยเฉพาะหลังเสร็จสิ้น"การประชุมเอเปค 2022" กับกระแสข่าว "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  จะตัดสินใจเลือกทางเดินการเมืองอย่างไร จะไปต่อกับพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรค  หรือ เบนเข็มมายัง"พรรครวมไทยสร้างชาติ"  พรรคที่รวบรวมนักการเมืองรุ่นเก่า รุ่นใหม่ หลอมรวมกันสร้างชาติ โดยเฉพาะกับแม่บ้านพรรคชื่อ "ขิง" เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 

 

"ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" จะพาไปทำความรู้จักกับ "ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" นักการเมืองหนุ่มไฟแรงวัย 36 ปี  ดีกรีเป็นหนุ่มนักเรียนนอก จบปริญญาตรี ควบปริญญาโท จากมหาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ตำแหน่งปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรค "รวมไทยสร้างชาติ"

 

"ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" นักการเมืองหนุ่มไฟแรงวัย 36 ปี เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ฝันอยากเป็นนักการเมืองตั้งแต่เด็ก 

 

"ขิง-เอกนัฏ" เล่าให้ "ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์" ฟังว่า ชอบติดตามการเมือง มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักการเมืองตั้งแต่เด็กชั้นประถม หากเปรียบการเมืองก็อยู่ในสายเลือด ตอนเป็นเด็กชอบไปยืนเกาะข้างเวทีปราศรัย  ชอบคุยแต่เรื่องการเมืองกับแม่ จึงเป็นเหตุผลตัดสินใจไปศึกษาต่อที่ "ออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ" เพราะเป็นสถาบันที่ผลิตนักการเมืองมาเยอะ 

 

เส้นทางสู่นักการเมืองเต็มตัว 


หลักจากเรียนจบ "เอกนัฏ" เข้ามาสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัว จากคำชักชวน ของ"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปรียบเป็นรุ่นพี่ที่จบจากสถาบันเดียวกัน ( ออกซ์ฟอร์ด )  ชวนให้มาช่วยงานที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลขณะนั้น และเข้าไปช่วยงานรัฐบาลในตำแหน่ง เลขานุการส่วนตัวของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง 

 

 

เป็น ส.ส.ตอนอายุ 25 ปี 


"เอกนัฏ" เล่าว่า เข้าไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ ทำทุกหน้าที่ ประสานงานทั้งคนในพรรค ทั้งคนในรัฐบาล และงานความมั่นคง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการเมือง กระทั่งเมื่อปี 2554 ลงสมัครรับเลือกตั้ง และชนะการเลือกตั้ง มีโอกาสได้เป็น ส.ส. กทม. เขตทวีวัฒนา เมื่อตอนอายุ 25 ปี ถือว่าเป็น ส.ส. ที่มีอายุน้อยที่สุดในสภาขณะนั้น 

 

เจาะใจ "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" สัมผัสเบื้องลึก"นักการเมืองในสายเลือด"(คลิป)

 

มุ่งมั่นที่เป้าหมาย ทนต่อคำด่าทอว่าเป็น “สลิ่ม”  

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์ การเคลื่อนไหวในฐานะแกนนำ กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อมี 2557 ทำให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ด่าทอ ต่างๆ นานๆ  ว่าเป็น "สลิ่ม" ต้นเหตุของความขัดแย้ง แต่ "เอกนัฏ" ก็ไม่เอาปัญหาความขัดแย้งในอดีต มาเป็นอุปสรรคในการทำงานในอนาคต เพราะสถานการณ์หลายอย่างเปลี่ยนไป ความคิดคนก็เปลี่ยนหากจะอยู่ในการเมือง ต้องมีความอดทน ต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ รับฟังทุกความคิดเห็น ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงานและการทำงาน   

 

ชีวิตต้องสู้ ศัตรูคือยาชูกำลัง

 
พรรครวมไทยสร้างชาติ ถือว่าให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ เช่น ตนเองได้มาเป็นเลขาธิการพรรค ดังนั้นจะพิสูจน์ฝีมือทำให้ได้ เปิดพื้นที่ให้กับทุกคน ไม่แบ่งเพศ ไม่แบ่งรุ่น เอาคนที่ประสงค์ดีมาทำงาน มองการเมืองคือการแข็งขัน เพื่อเอาชนะใจของประชาชน แพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดา ชีวิตต้องสู้ ศัตรูคือยาชูกำลัง  

   

เจาะใจ "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" สัมผัสเบื้องลึก"นักการเมืองในสายเลือด"(คลิป)

ทำไมต้องเป็นชื่อ “รวมไทยสร้างชาติ”  

 

ที่มาที่ไปของพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกันต้องการให้มีพรรคการเมือง มีการเปลี่ยนแปลง ใกล้ชิดประชาชน มีความยืดหยุ่นตอบสนองความต้องการประชาชน เป็นพรรคการเมืองที่ไม่ยึดติดกับความแย้ง ในอดีต ไม่เอาความขัดแย้งมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน จึงเป็นที่มาในการตั้งพรรค 
ส่วนชื่อ "รวมไทยสร้างชาติ" เกิดจาก "นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรค เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  เคยได้ยินประโยคนี้บ่อยๆ คำว่า "รวมไทยสร้างชาติ" ฟังแล้วติดหู ชอบจึงนำมาตั้งเป็นชื่อพรรค    


นักการเมือง ในมุมมองคนรุ่นใหม่


"เอกนัฏ"  ไม่ให้อยากให้มองว่า อาชีพนักการเมืองมีแต่คนเลว ไม่ควรดูถูกอาชีพนักการเมือง ขอให้คนรุ่นใหม่ปรับมุมมอง อยากให้คนรุ่นใหม่สนใจอาชีพการเมือง เข้ามาลองทำอาชีพนี้ ช่วยทำการเมืองให้สร้างสรรค เปิดโอกาสให้คนดีๆ มีความสามารถ เข้ามาช่วยทำการเมืองให้มันดี ตามที่ใจเราต้องการ แล้วมาช่วยกันพัฒนาประเทศ เชื่อว่าคนรุ่นใหม่สามารถแยกแยะ เหตุและผลตามข้อเท็จจริงได้ 

 

"ขยัน-อึด-อดทน" บ่งบอกความเป็นตัวตน

 

"ขยัน-อึด-อดทน" เป็นคติประจำใจ “เอกนัฏ” เป็นคำฟังดูแล้วพื้นๆ แต่มีความหมายใช้เตือนตัวเองอยู่ตลอดในการทำอาชีพนักการเมือง   

(ขยัน) คือ ทำแค่นี้ยังไม่พอ ต้องให้มากกว่าเดิม ต้องทำให้ระเอียดมากกว่านี้  

 
(อึด)   คือ ต้องแข็งแรง แข็งแกร่ง ไม่ว่าเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนต้องก้าวต่อไปให้ได้  

 
(อดทน)   คือ  อาชีพนักการเมือง  ต้องวิพากษ์วิจารณ์  ถูกคำสบประมาท ถูกคำด่าทอ สาดเสียเทเสีย แถมโดนคดี เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเมื่อตอนเป็นแกนนำ กปปส. ต้องอดทน ต้องยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ผ่านไปให้ได้เพื่อนำไปปรับปรุงตัวเอง

 

คลิป >>> เปิดหมดทุกคำถามคาใจ ตัวตน "ขิง -เอกนัฏ พร้อมพันธุ์"

 

logoline