svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"พจมาน"เเหวกม่าน...สื่อความ "เพื่อไทยรุกเต็มสูบ"

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อ"คุณหญิงอ้อ"ออกโรงช่วยหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยหลังเก็บตัวมานาน ชัดเเล้วว่า "ชินวัตรแฟมิลี่" ยังไม่วางมือเเละหวังทวงบัลลังก์เเกนนำตั้งครม.ชุดใหม่ ดังนั้นเป้าหมายเเรกคือเเลนด์สไลด์ 250 ส.ส. ต้องเกิดขึ้นก่อน

 

ปรากฏการณ์พรรคเพื่อไทย "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ"  ภาวะสำคัญคือ ชินวัตรเเฟมิลี่ ปรากฏตัวครบ(คนที่อยู่เมืองไทย) สิ่งสำคัญกว่านั้นคือภาพ "คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร" กอดหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย "เเพทองธาร ชินวัตร " ชินวัตรเเฟมิลี่รุ่นที่สี่ให้สังคมเเลเห็น

 

การขยับเเบบนี้ของ"คุณหญิงอ้อ" นั้น คู่เเข่งสายตรงเช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ภาวะน่าจะไม่สงบนัก เเละคงต้องเร่งเข็นกลยุทธ์ออกมาสู้ ไม่เช่นนั้นกระเเสเเลนด์สไลด์จะกระหน่ำไปยังพรรคเหล่านี้เต็มๆ

 

เเต่พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา หรือเเม้เเต่พรรคชาติพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่นั้นคงจะเป็นตัวเเปรที่เเตะมือขั้วใดก็ได้ในยามหน้า เเต่เมื่อเพื่อไทยขยับเเรงเเบบนี้ ว่าที่พันธมิตรการเมืองยามหน้าต้องระวัง เพราะดีไม่ดีเขตที่พรรคเหล่านี้หวังได้ผู้เเทนฯ อาจโดนกระเเสเพื่อไทยกวาดร่วง

 

"พจมาน"เเหวกม่าน...สื่อความ "เพื่อไทยรุกเต็มสูบ"

 

ส่วนพรรคจิ๋วๆ พรรคน้องใหม่ เช่น พรรคเศรษฐกิจไทยก็ลุ้นให้รอดสันดอนกระเเสการเมืองให้ได้ก่อนว่าจะเเจ้งเกิดส.ส.ได้กี่คน เเล้วค่อยคิดว่าจะเเตะมือกับใครดี? เพราะกติกา 400 ส.ส.เขต100 ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยระบบหาร 100 นั้น คำเดียวสั้นๆเหนื่อยรากเลือด

 

อย่าลืมว่า ภาพเเม่กอดลูกสาวคราวนี้ส่งสัญญาณเเรงเเละตรงยิ่งเพราะนัยว่า "เพื่อไทยเเลนด์สไลด์ 250ส.ส.ต้องบังเกิด" ในการเลือกตั้งงวดหน้า  นับเป็นสัญญาณบอกว่าการที่"คุณหญิงอ้อ"เปิดตัวคราวนี้หลังซุ่มเป็นเงาตั้งเเต่ยึดอำนาจปี 2549 นั้น คราวนี้ "เพื่อไทยไม่ได้มาเล่นๆ" เเละอุ๊งอิ๊งขายภาพ "เซลล์เเมนที่คุณก็รู้ว่าใคร?" ยิ่งชัดว่า"คุณพ่อ-คุณเเม่ของอุ๊งอิ๊งผลักดันเต็มสูบ" บวกกับ "เพื่อไทยไม่มีพรรคพี่พรรคน้อง" จากปากหัวหน้าพรรค "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว"นั้น น่ามองว่านพ.ชลน่านสื่อถึงพรรคใด..

ช่อ พรรณิการ์  วาณิช  -ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - ปิยบุตร แสงกนกกุล สามแกนนำคณะก้าวหน้า


ไม่ต้องเอ่ยถึงพรรคก้าวไกลเลยเพราะนัยยะที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"หล่นบทวิเคราะห์การเมืองงวดหน้าไว้เเล้วว่าความยากง่ายหลังเลือกตั้งงวดหน้าที่"พรรคก้าวไกล"จะเเตะมือกับ"พรรคเพื่อไทย"นั้น มีปัจจัยใดบ้าง?เเละเพื่อไทยคงไม่เสี่ยงเเตะมือกับพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองตั้งครม.ในเหตุหมิ่นเหม่หลากวาระเเน่...เเละ"ก้าวไกล"น่าจะอ่านออกว่า"เพื่อไทย"ยุคนี้ยังสลัดภาพคนเเดนไกลไม่พ้น(เเละยังอาจเสี่ยงโดนเกมใต้ดินเเซะในยามหน้า)


หากส่องไปยังพรรคสาเเหรกของเพื่อไทยในงวดหน้า โดยเริ่มมองไปยังเลือกตั้งงวดที่เเล้ว (ไม่นับพรรคเพื่อธรรมเเละไทยรักษาชาติ) อาทิ พรรคเพื่อชาติ ที่ยามนี้คือ พรรคของยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตมือขวาของคนเเดนไกลที่เพิ่งตั้ง "ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช"เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, รศ.ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค พร้อมกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติชุดใหม่อีก 15 คน 

 

 ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ  และ รศ.ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ

 

"ยุทธ ตู้เย็น"หรือ "ยุทธ เเม่จัน" วางเป้าว่างวดหน้าได้ส.ส. 5-1 คนก็พอลุยต่อได้ เเต่มันจะง่ายเเบบที่คิดหรือไม่นั้น ต้องมองไกลๆเพราะคนเสื้อเเดงเเตกหลายปีกเเล้ว กระเเสเเละกำลังหลักน่าจะไหลกลับไปยังพรรคเพื่อไทย   เวลาหกเดือนที่เหลือนั้น"ยุทธ เเม่จัน"จะขยับอย่างไร ?หลังเสีย ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์เเละอดีตหัวหน้าพรรคเเน่นอนเเล้วในฐานกบฏ โดยส.ส.เอลวิสเมืองไทยย้ายมาพรรคนี้หลังเเยกทางจากเพื่อไทยได้ไม่นาน เเนวโน้มไปเเตะมือพรรคเสรีรวมไทย เเละน่าจะเสีย "สงคราม กิจเลิศไพโรจน์" อดีตหัวหน้าพรรค ประธานยุทธศาสตร์พรรคกลับรังเก่า(พรรคเพื่อไทย)หลังเเตกคอกับ"ยุทธ เเม่จัน"

 

ยิ่งกระเเสข่าวว่า"ยุทธ เเม่จัน"ไม่กินเส้นกับกุนซือเพื่อไทยในยามนี้ (เเม้จะมีน้องสาวเป็นส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยก็ตาม) เเต่การลุยเดี่ยวเเต่ยังเกี่ยวพันธมิตรกลายๆกับเพื่อไทยนั้น พรรคเพื่อชาติอาจไม่ใช่เป้าหลักที่นพ.ชลน่านชี้เป้าไว้

 

ดังนั้นพรรคใดจะเข้าข่ายตามที่นพ.ชลน่านอ้าง..

 

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์  ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย

 

"พรรคสร้างอนาคตไทย" ของประธานพรรค"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" คงไม่เข้าข่ายเพราะตั้งเเต่ปี 2549 เป็นต้นมา "สมคิด"ไม่ใช่คนในข่ายชินวัตร เพื่อไทย เเละคล้ายจะเป็นคนวัดรอยเท้าคนแดนไกลเสียด้วย เเละที่ผ่านมาสมคิดยังไปร่วมงานกับคณะยึดอำนาจอีกสองชุด(คมช.-คสช.) อีกทั้งยังวางบทเเคนดิเดทนายกฯของพรรคสี่กุมาร เเล้วนั้น เเละตัวเลขขั้นต่ำ 25 ส.ส.เพื่อใช้สิทธิเสนอชื่อเเคนดิเดตนายกฯของพรรคนี้ให้รัฐสภาลงมตินั้น เเน่นอนว่า พรรคนี้ย่อมมิใช่พรรคพี่พรรคน้องเเต่เป็นเสมือนหนึ่งศัตรูทางการเมืองของเพื่อไทยที่ยากจะเเตะมือด้วย

 

คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธ์ุ  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

ดังนั้นสิ่งที่นพ.ชลน่านกล่าวถึงน่าจะไม่พ้นพรรคไทยสร้างไทยของหัวหน้าพรรค"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ" ที่ตอนนี้คะเเนนนิยมจากโพลล์(โดยเฉพาะภาคอีสาน) ยังนำโด่งรวมทั้งภาพจำของสังคมที่เทใจให้"คุณหญิงสุดารัตน์"นั้นไม่น้อยหน้าคนในครอบครัวชินวัตรเลย เเปลว่า พรรคของ"คุณหญิงสุดารัตน์"น่าจะเป็นเป้าหลักอันดับต้นที่เพื่อไทยต้องบอนไซให้ได้เพื่อมิให้มาเเย่งเเต้มเเละอย่าลืมว่า"คุณหญิงสุดารัตน์"กับเบอร์ใหญ่ๆในชินวัตรเเฟมิลี่ (เมื่อก่อน"คุณหญิงสุดารัตน์"ประกบติดคนเเดนไกลเเต่ตอนนี้ไกลวงโคจรเเล้ว ) ใช่ว่าจะลงรอยกันนัก ดังนั้นการเตะตัดขาคนกันเองที่เเยกไปโตเเละเเข่งกับพรรคต้นสังกัดเดิมจึงส่งสัญญาณออกไปให้เเรงชัดทั่วไทย

 

คุณหญิงพจมาน  ณ ป้อมเพชร   โผกอด แพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


ดังนั้นภาพของ"คุณหญิงอ้อ"ที่มาให้กำลังใจลูกสาวคนเล็กในคราวนี้จึงเเปลความได้ว่าคนแดนไกล"คุณหญิงอ้อ"เเทงหมดหน้าตัก ไม่กั๊ก ไม่หมกไพ่การเมืองที่มีในมือ หรือเรียกง่ายๆตามภาษาของนักเสี่ยงโชคคือ ชินวัตรเเฟมิลี่เปิดถ้วยเเทงเเล้วในการชูลูกสาวคนเล็กวัย 36  ปี  เป็นเเม่ทัพตัวจริง 

 

ตอนนี้เอาง่ายๆ ตัวเลข 250  ส.ส.คือเส้นชัยเเรกของชินวัตรเเฟมิลี่ ส่วนเเคนดิเดตนายกฯนั้น โค้งสุดท้ายคือคำตอบว่าใครคือหนึ่งในสามว่าที่ สร.1กันบ้าง เเต่ที่เเน่ๆ มีคนในครอบครัวชินวัตรร่วมด้วย

 

logoline