svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

เกมรุก"ชินวัตรเเฟมิลี่รุ่นสี่"ที่ชื่อ "แพทองธาร" จังหวะน้ำขึ้นต้องรีบตัก

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งเดือนจากนี้จนกว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับวาระ "8 ปี"บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ"ลุงตู่"จะบังเกิดนั้น อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะความพยายามจากมือที่มองไม่เห็นเดินสายดีลคนแดนไกล ติดตามได้เจาะประเด็น โดย เมฆาในวายุ

 

เเม้จะไม่มีเก้าอี้ทางการใน"พรรคเพื่อไทย" เเต่ยามใดที่ลูกสาวคนเล็กของ"โทนี วู้ดซัม"ไปร่วมเวทีครอบครัวเพื่อไทย เเกนนำพรรคเทคเเคร์ยิ่งกว่าบุคคล VIP เเละภาวะเพื่อไทยเเลนด์สไลด์ที่กำลังปั่นกระเเสทั่วไทยรองรับการขับไล่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ให้พ้นตำเเหน่งสร.1หลังนั่งมาเเปดปีนั้น

 

เเปลว่าคนเเดนไกลกดปุ่มภาวะเข้าสู่ฤดูกาลหาเสียงเเล้ว เพื่อไทยเดินหน้าก่อนพรรคอื่นๆเเละเคยเป็นมาตั้งเเต่สมัย"พรรคไทยรักไทย"ตั้งไข่ ที่สำคัญหากคนในสาเเหรกคนเเดนไกลไม่ลงเเข่งขัน โอกาสเเลนด์สไลด์อาจไม่บังเกิด ดังนั้นสายตรงนายใหญ่ต้องปรากฏตัวในพรรคเเละบัญชีผู้สมัครส.ส.ส่วนจะเป็น1 ใน 3 เเคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ รอคนเเดนไกลกดปุ่ม....)

 

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

หลากอีเวนท์การเมืองของพรรคเพื่อไทยในยุค"แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่ลุยเปิดตัววิสัยทัศน์-เเนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.-เเคมเปญหาเสียงตั้งหลากรูปเเบบตั้งเเต่หัววันนั้นไม่ใช่เรื่องเเปลก?!?

 

เนื่องจากกระเเสนิยมของ"3ป."ในสายตาคนเเดนไกลเเละคลังสมองของพรรคเพื่อไทยประเมินเเล้วว่า"3ป."เเต้มติดลบบานตะเกียง รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่เเตกต่าง เเละยิ่ง"ศาลรัฐธรรมนูญ"สั่งให้"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สร.1 เพื่อรอการวินิจฉัย ปมนายก 8 ปี เเล้ว ส่งไม้ให้"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเเทน ยิ่งง่ายต่อการสะสมเเต้ม

 

เพราะเสนาธิการหัวกะทิสายตรงดูไบนั้นวางบทให้ลูกสาวคนเล็กของ"โทนี วู้ดซัม"ขยับสอดรับกับจังหวะคอมเมนท์การเมืองของคนเเดนไกลรายสัปดาห์ไม่ผิดคีย์ ผนวกกับจังหวะขย่มปมนายก 8 ปี ของ"พล.อ.ประยุทธ์" บนบัลลังก์สร.1ในยามนี้หรือจะเหมารวมภาวะ ส.ส.ขั้วรัฐบาลพลาดให้การประชุมสภาผู้เเทนราษฎรล่มหลายคราวไปด้วยนั้น คะเเนนระอา/เสื่อมครม.เรือเหล็กในสายตาสังคมทวีคูณเรื่อยๆ

 

พูดง่ายๆยามนี้เเต้มไหลมาขั้วตรงข้าม"ลุงตู่"นั่นเอง

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชินวัตรแฟมิลี่รุ่นที่สี่

 

แนวทางการเมืองแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องเเปลกเพราะขยับมาตั้งเเต่สมัยพรรคไทยรักไทยตั้งไข่เเล้ว ( เพราะการรุกตั้งเเต่หัววันคู่เเข่งยังไม่พร้อมมันง่ายในการบริหารเเละชิงพื้นที่ข่าวพิชิตหัวใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เนิ่นๆ )

 

ยิ่งขายความเป็นทายาทหัวเเก้วหัวเเหวนของ"โทนี วู้ดซัม"ไปด้วยในยามนี้ยิ่งย้ำเเบรนด์ชินวัตรไม่ละทิ้งคนที่ยังระลึกความเเฮปปี้ในยุควันวานยังหวานอยู่

 

อย่าลืมว่า"อุ๊งอิ๊ง"คือชินวัตรเเฟมิลี่รุ่นที่สี่( รุ่นเเรกคือทักษิณ/พายัพ ชินวัตร/เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พรรคไทยรักไทย รุ่นสองคือสมชายเเละชินนิชา วงศ์สวัสดิ์ พรรคพลังประชาชน รุ่นสาม คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย )

 

อย่ามองขัามปรากฏการณ์ล่าสุด การเลือกตั้งปี 2562  ยามไม่มี ชินวัตร เเฟมิลี่ ลงประชันในนามพรรคเพื่อไทยนั้น(หลานของคนเเดนไกลคือ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์/ฤภพ ชินวัตร ลงสมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติเเต่โดนตัดสิทธิทางการเมืองสิบปึเเละโดนยุบพรรค ) ผลปรากฏว่า เมื่อไม่มีชินวัตรเเฟมิลี่ลงเเข่งขัน พรรคเพื่อไทยก็ย่อมอ่อนกำลังลง เเม้ชนะได้ส.ส.มากสุดเเต่กลับตั้งรัฐบาลไม่ได้ ดังนั้นเมื่อคิดเกมมุมโต้กลับ คำว่าเพื่อไทยเเลนด์สไลด์จึงบังเกิดเเละมี"อุ๊งอิ๊ง"เป็นตัวชูโรงเเละคงไม่พลาดให้โอกาสลอยหลุดอีกครั้ง

 

กับ "ชินวัตรเเฟมิลี่" เเน่นเหนียวเยี่ยงนี้ การเสี่ยงอีกครั้งด้วยการวางลูกสาวคนเล็กลงทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจึงจำเป็น เเม้ยังไม่บอกว่า "เเพทองธาร"จะเป็น 1 ใน 3 เเคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยเเต่ที่เเน่นอนสุดคือเก้าอี้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ1นั้นไม่มีใครกล้าพรากไปจาก"อุ๊งอื๊ง"เเน่นอน!

 

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะขึ้นรถปราศรัยหาเสียง

 

เเต่คู่เเข่งทางการเมืองของ"อุ๊งอิ๊ง"อย่างเป็นทางการ( ขั้วตรงข้ามเรือเหล็ก) คือ "พรรคก้าวไกล" เเละ"พรรคสร้างอนาคตไทย" ส่วน"พรรคเศรษฐกิจไทย"  อาจจะปะทะกันบางเขตในภาคเหนือ ส่วนคู่เเข่งที่อยู่บนเรือเหล็กนั้นคือ"พรรคภูมิใจไทย"ในบางเขตขอบภาคอีสาน ขณะที่คู่เเข่งถาวรอย่าง"พรรคประชาธิปัตย์"โดยเฉพาะภาคใต้เเละเมืองหลวงนั้น เชื่อว่า"เพื่อไทย"เน้นสนามกทม.(พื้นที่วัดกระเเสตั้งรัฐบาล)ส่วนปักษ์ใต้นั้นคงส่งคนเก็บเเต้มปาร์ตี้ลิสต์

 

อย่าลืมว่าหนึ่งเดือนจากนี้จนกว่าคำวินิจฉัยของ"ศาลรัฐธรรมนูญ"เกี่ยวกับวาระเเปดปีบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ"ลุงตู่"จะบังเกิดนั้น อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ เพราะข่าวลือป.ที่สี่ นั้นยังเชื่อมต่อกับคนเเดนไกลได้ในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องใกล้ชิดกัน ยังมีเค้ารางว่ายังดีลกันได้ เพราะความจริงวันนี้พบว่าป.ที่สี่ มองตาก็รู้ใจกับรักษาการสร.1 ได้ง่ายกว่าการที่ป.ที่สี่จะไปคุยกับ"ลุงตู่"เเละ"พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา"ร่วมกับรักษาการ สร.1 เพราะ"ลุงตู่"กับ"ลุงป๊อก"ขวางเเทบทุกกรณีจากไอเดียทางการเมืองของป.ที่สี่ส่งเข้าประชัน

 

เเต่งานหนักสำหรับ"ลูกสาวคนเล็ก"ของคนเเดนไกลคือทำอย่างไรจะชิงเเต้มที่มิใช่เเฟนพันธุ์เเท้เพื่อไทยมากอดไว้ได้บ้าง ตรงนี้น่าสนใจเเละน่าเกาะติด

 

logoline