svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

มหัศจรรย์ ส.ป.ก.600 ไร่พลิกเป็น "รีสอร์ทบนยอดเขา"ตบหน้านโยบายทวงคืนผืนป่า

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิบากกรรม"รีสอร์ทบนยอดเขา"วังน้ำเขียว" ฎีกาแพ้รัฐ แต่เหตุไฉนยังไม่ออกจากพื้นที่ ผ่านมา 20 ปี วีระ สมความคิด เครือข่ายภาคประชาชนลุกขึ้นตรวจสอบอีกรอบผ่านการร้องเรียน ป.ป.ช. ให้ดำเนินการกับ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จะเงียบหายไปอีกหรือไม่

 

"นโยบายทวงคืนผืนป่า" ตามที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ประกาศกร้าว ฟังดูแล้วก็สวยหรูมีความหวัง แต่ในทางปฏิบัติดูจะมีเหตุการณ์ที่สร้างความเคลือบแคลงสงสัยตลอดเวลา ว่าทวงคืนได้จริงหรือ  ทวงแล้วด้วยการผ่านกระบวนทางกฎหมายครบถ้วน แล้วเหตุใดทำไมยังไม่คืน   

ดังกรณีที่ดินส.ป.ก.วังน้ำเขียวร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อ วีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พื้นที่วังน้ำเขียวกับพวก กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ปล่อยให้มีการบุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก.ในอำเภอวังน้ำเขียวจำนวนหลายร้อยไร่ และทำการก่อสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่บนภูเขาทั้งลูก

 

วีระ  สมความคิด ยื่นหนังสือถึงป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ รีสอร์ทหรูบนพื้นที่ส.ป.ก. ทำไมไม่รื้อถอน

 

มือตรวจสอบทุจริตคอร์รัปชัน บอกว่า  มีข้าราชการใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ส่งเรื่องร้องเรียนมาให้ตรวจสอบว่า มีนักการเมืองของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลคนหนึ่ง ไปบุกรุกที่ติดแปลง ส.ป.ก. และมีการก่อสร้างรีสอร์ทบนยอดเขาแห่งหนึ่งใน อ.วังน้ำเขียว ในเนื้อที่ 600 ไร่ ได้ภูเขาทั้งลูก ทั้งที่ตามกฎหมายของ ส.ป.ก.ครอบครัวหนึ่งจะได้รับการจัดสรรได้ไม่เกิน 50 ไร่ แต่ครอบครัวนักการเมืองรายนี้กลับได้ถึง 600 ไร่ และยังไม่ตรงกับคุณสมบัติการเป็นเกษตรกรผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกิน ที่มีสิทธิจะได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. 

 

เรื่องดังกล่าว ส.ป.ก.มีการเข้าไปตรวจสอบในปี 2554 แต่ทุกวันนี้ยังมีการปล่อยให้ทำประโยชน์ ทำธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าวมากว่า 10 ปี โดยที่ไม่มีการทำอะไร ไม่มีการรื้อถอนรีสอร์ทเอาที่ดินคืน ส.ป.ก. จนทำให้ข้าราชการในพื้นที่ทนไม่ไหวต้องส่งเรื่องมาร้องเรียน

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Veera Somkwamkid

 

วีระ ยังบอกว่า เจ้าของรีสอร์ทเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รู้กันในพื้นที่ และรีสอร์ทดังกล่าวเคยใช้เป็นที่ประชุมพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง สมัยก่อนเคยอยู่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจุบันมีการย้ายไปสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลอีกพรรคหนึ่ง ยังวนเวียนอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล หากไม่มีอิทธิพลทางการเมืองก็คงอยู่ไม่ได้จนถึงขนาดนี้

 

เรื่องรีสอร์ทหรูวังน้ำเขียวถือเป็นหนึ่งในตำนานการรุกที่ดินส.ป.ก.และการครอบครองที่ดินผิดวัตถุประสงค์มานาน ที่ดินในภาพที่วีระ  สมความคิด โชว์ในโซลเชียลมีเดีย แท้จริงแล้ว เป็นรีสอร์ทหรู ที่มีการดำเนินกิจการมานานและส.ป.ก.ฟ้องจนถึงฎีกาแล้ว

 

รีสอร์ทนี้ชื่ออะไร เรื่องนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไรน่าสนใจ

 

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข  เลขาธิการส.ป.ก. ได้ชี้แจงมาดังนี้

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Veera Somkwamkid

 

สรุปข้อมูลคดีแพ่งฟ้องขับไล่ รีสอร์ทโกลด์ เมาท์เทน วังน้ำเขียว รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา 

 

1. ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวในสื่อออนไลน์ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2565 ส.ป.ก. ตรวจสอบแล้วพบว่า เมื่อปี พ.ศ. 2556 ส.ป.ก. เป็นโจทก์ฟ้องขับไล่ผู้ประกอบการรีสอร์ทในพื้นที่ ต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา กรณีบุกรุกครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินท้องที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเรียก ค่าขาดประโยชน์ที่ดินและค่าเสียหายซึ่งศาลจังหวัดนครราชสีมาได้พิพากษาเมื่อปี พ.ศ. 2559 ให้ ส.ป.ก. ชนะคดี เต็มตามฟ้อง

 

โดยให้จำเลยพร้อมบริวารออกจากที่ดินพิพาท พร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและปรับสภาพพื้นที่ ให้อยู่ในสภาพเดิม กับให้จำเลยชำระค่าเสียหายนับแต่วันทำละเมิด ชำระค่าเสียหายอันเป็นค่าขาดประโยชน์ ในที่ดินพิพาท และค่าเสียหายกรณีหากนำที่ดินพิพาทออกให้เช่านับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลย และบริวารจะออกจากที่ดินพร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและปรับสภาพพื้นที่ให้อยู่ในสภาพเดิม 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ  Veera Somkwamkid

 

ต่อมาปี พ.ศ. 2561 ศาลอุทธรณ์ภาค 3 ได้มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นเป็นว่าจำเลยไม่ต้องชำระค่าขาดประโยชน์ในที่ดินพิพาท นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น 

 

ศาลฎีกาได้พิพากษาเมื่อปี พ.ศ. 2562 แก้เป็นให้ยกฟ้อง จำเลยบางราย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 3 

 

2. ส.ป.ก.นครราชสีมา ได้บังคับคดีในส่วนของค่าเสียหายครบถ้วนแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2563 ปัจจุบันอยู่ ระหว่างดำเนินการบังคับขับไล่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 

 

3. ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวได้มีการดำเนินคดีบุกรุกการครอบครองเป็นที่ยุติไปแล้วจำนวน 11 คดี ทั้งนี้ ในพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดนครราชสีมา หรือในจังหวัดอื่นซึ่งมีเขตปฏิรูปที่ดิน เนื่องจากยังมีปัญหาการทับซ้อน ของพื้นที่ในหลายหน่วยงาน หากพื้นที่ใดมีข้อยุติที่ชัดเจนตามข้อกฎหมาย และอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ก็จะมีการดำเนินคดีเพื่อฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก. ต่อไป

 

เลขาส.ป.ก. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า คดีรีสอร์ทที่อยู่ในศาลยาวเป็นห่างว่าว ที่ปิดคดีไปแล้ว 11 คดีใหญ่ อยู่ในระหว่างการบังคับคดี ที่เหลือกระจาย อยู่ในทั้งศาลชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา ในแต่ละปี วังน้ำเขียวเป็นจุดที่มีการฟ้องกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นที่มีศักยภาพทั้งในการท่องเที่ยวและมีมูลค่าที่ดินที่สูงขึ้นมีความต้องการที่ดินไปใช้ประโยชน์นอกเหนือจากการทำเกษตร

 

ที่ผ่านมาส.ป.ก.ได้เร่งรัดตามที่กฎหมายส.ป.ก.อย่างเข้มงวด เราฟ้องไปมากกว่า 124 แห่งบุกรุกพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว โดยมี 24 แห่งที่ส่งดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2553 มาแล้ว เช่น โกลเดนส์เมาเทนส์ รีสอร์ท 8 แปลงจาก 10 แปลง เพชรภูหมอก บ้านไทรทอง เพชรภูหมอก ภูเคียงลมรีสอร์ท ภูผาหมอกรีสอร์ท 4 แปลง ภูวังทองรีสอร์ท มะฮอกกานีฮิลล์รีสอร์ท ไร่ภูศิริ 8 แปลง ลลิตาไปรเวทรีสอร์ท ครัวริมเขื่อน 2 แปลง ภูน้ำอิงฟ้า 2 แปลง 

 

ยืนยันที่ผ่านมาส.ป.ก.ไม่เคยละเว้นจากการดำเนินคดีหรือละเล้นให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแน่นอน

logoline