svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่าย ปชช.จี้เอาผิด "สุนทร" รุกป่า

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรมแจ้งความดำเนินคดีกับ นายก อบจ.ปราจีนบุรี ข้อหารุกพื้นที่ป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

15  มิ.ย.65  ที่สภ.เมืองเลย ถนนพิพัฒน์มงคล ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย    นายทศพล พรหมเกตุ  เครือข่ายทนายความเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย พร้อมด้วย นายคุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว -เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม(คปอธ.) และเครือข่ายทนายความเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย   เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา  157    ต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี บิดารมช.ศึกษาธิการ ที่บกพร่องไม่สามารถจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาส่งฟ้องศาลได้ทันตามกำหนดอายุความ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ  พร้อมกับยื่นหนังสือต่อผู้กำกับการ สภ.เมืองเลย และ ประธาน ป.ป.ช.(ผ่าน ป.ป.ช.จังหวัดเลย)   ขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงคดี.รมต.รุกอุทยาน มี พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย   พ.ต.ท.ดำรงค์ วงษ์ลืออำนาจ รอง ผกก.สภ.เมืองเลย และ พ.ต.ท.พรชัย ประพิณ  สว.(สอบสวน) รับแจ้งความรับหนังสือ 

เครือข่าย ปชช.จี้เอาผิด "สุนทร" รุกป่า

ระบุถึง  ข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข้อหาให้การสนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำ การเสียหายต่อผลประโยชน์และทวัพย์สินของทางราชการ ไม่ว่าจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา  151,157 ,162  และกฎหมายเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ ทางเครือข่ายฯได้ติดตามการทำ ที่ของเจ้าพนักงานหน่วยงานยุติธรรมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.).สำนักงานอัยการสูงสุด,และเจ้าพนักงานตำรวจ ที่มีอำนาจหน้าที่พิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวกับพวก จนมีข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่สังคมรับรู้ทั่วกันว่าการดำเนินคดีดังกล่าวยืดเยื้อเรื้อรังมาจนครบอายุความคดี 20 ปี เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2565 แต่ปรากฏว่าเจ้าพนักงานผู้ดำเนินคดีดังกล่าวกลับมี พฤติกรรมส่อไปในทางเชื้อประโยชน์และช่วยเหลือผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจอิทธิพลทางการเมือง คือการพิจารณาคดีอย่างคำช้าจนทำให้หลายข้อหาที่ผู้ถูกกล่าวหาได้รับต้องขาดอายุความไป  เจ้าพนักงานข้างต้นซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานยุติธรรมต้นน้ำกลับไม่ตอบสนองและรักษาผลประโยชน์เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เครือข่าย ปชช.จี้เอาผิด "สุนทร" รุกป่า

จึงมาแจ้งความขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีความดังกล่าวต่อประชาชนอย่างสุจริต โปร่งใส  ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) เร่งรัดดำเนินคดีบุกรุก ครอบครองพื้นที่ป่าไม้ หลายแปลง ของนายสุนทร วิลาวัลย์ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ที่เหลืออยู่ เพื่อนำคดีสู่การพิจารณาคดีของศาลโดยเร็วที่สุด

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย กล่าวว่า เมื่อรับเอกสารและรับแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วก็ต้องดำเนินการหาพยาน หลักฐานเพื่อหาความเป็นจริงต่างๆเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เครือข่าย ปชช.จี้เอาผิด "สุนทร" รุกป่า

ภาพ/ข่าว: บุญชู ศรีไตรภพ  สำนักข่าวเนชั่น จ.เลย

logoline