svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯลุงตู่ กระชับพื้นที่เคลียร์ใจพรรคร่วม SML พรรคเล็กขอร้อง"อย่ายุบสภา"

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯลุงตู่ นำทีมพบปะเคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมหน้าพร้อมตา พรรคเล็ก กลาง ใหญ่ ส่งเสียงร้องขอนายกฯ"อย่ายุบสภา " ด้าน"นายกฯลุงตู่"สัญญาใจ ทุกคนต้องช่วยกัน

 

บรรยากาศ การนัดรับประทานอาหารเย็นของพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ ตามคำเชิญของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเวลา 19.00 น. หลังจากที่เมื่อวันที่ 8 มีนาคม  พล.อ.ประยุทธ์ ได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ขาดสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก จนเกิดกระแสความน้อยเนื้อต่ำใจเกิดขึ้น จน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. นัดพบล่วงหน้าเพื่อทำความเข้าใจไปเมื่อวันจันทร์ ที่ 14 มี.ค.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ  ว่า ตั้งแต่ช่วงเย็น บรรดาช่างภาพสื่อมวลชนทยอยมาสังเกตการณ์ด้านนอกอย่างคับคั่ง

 

ขณะที่บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ผอ.พรรค พปชร.ในฐานะผู้ประสานงาน เดินทางมาถึงเป็นคนแรก เพื่อมาดูแลความเรียบร้อย ในฐานะมือประสานพรรคเล็ก โดยมาถึงมาถึงตั้งแต่ 17.45 น.ส่วนแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล คนอื่นยังไม่มีใครเดินทางมาเนื่องจากวงรับประทานอาหารในครั้งนี้ได้เลื่อนจากเวลา 18.00น.เป็นเวลา 19.00 น.เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจที่วัดวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

 

บรรยากาศงานพบปะหารือพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ที่สโมสราชพฤกษ์

 

สำหรับการร่วมรับประทานอาหารในเย็นวันเดียวกันนี้ จะเป็นลักษณะการจัดโต๊ะยาวเพียงโต๊ะเดียว  โดยจะให้บรรดาพรรคเล็กได้นั่งใกล้ชิดกับ  "3 ป." คือทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

 

 

 

โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการพูดคุยแต่จะปล่อยให้เป็น เป็นการหารือและพูดคุยเต็มที่โดยใครมีอะไรต้องการจะพูด และหารือก็ให้โอกาสอย่างเต็มที่

 

สำหรับเมนูในงานเลี้ยงวันนี้ อาทิ กระเพาะปลาสด ปลาหิมะ เกี้ยวกุ้ง ติ่มซำ ก๋วยเตี๋ยว และบัวลอยน้ำขิง

 

ภาพบรรยากาศงานพบปะหารือของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ที่สโมสราชพฤกษ์

 

การรับเชิญมาร่วมรับประทานอาหารในวันเดียวกันนี้ขาดเพียง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพียงคนเดียว  ที่ติดภารกิจที่ภาคเหนือ โดยได้แจ้งกับ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาแทน

 

ด้านนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท  เปิดเผยว่า  จะสะท้อนปัญหาของประชาชน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงไปช่วยเหลือ ผ่านการจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่น อบต. และ อบจ. เพราะมองว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็วมากกว่ารองบกลาง ดังเช่น การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ราคาสินค้า ราคาน้ำมันแพง

 

บรรยากาศงานเลี้ยงสังสรรค์พรรคร่วมรัฐบาล ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ที่สโมสรราชพฤกษ์

 

ขณะที่ นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ติดภารกิจต่างจังหวัด ได้แจ้งกับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว 

 

 

เช่นเดียวกับ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ติดภารกิจต่างจังหวัด ส่ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา มาแทน

 

บรรยากาศ การจัดโต๊ะรับประทานอาหาร พรรคร่วมรัฐบาล  ที่สโมสรราชพฤกษ์

 

ทั้งนี้เป็นที่สังเกต  รูปแบบการจัดโต๊ะอาหาร เป็นโต๊ะยาว โดยมีการให้แกนนำของทุกพรรค นั่งหันหน้าเข้าหากัน มีนายกรัฐมนตรีนั่งอยู่กลางโต๊ะ และนายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังท้องถิ่นไท นั่งอยู่ด้านขวามือติดกับนายกรัฐมนตรี ส่วนด้านซ้ายมือเป็น นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส. บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม 

 

ขณะที่ฝั่งตรงข้ามนายกรัฐมนตรี มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นั่งอยู่ขวามือของ พล.อ.ประวิตร ส่วนด้านซ้ายมือเป็นนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และถัดมาเป็นนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย นั่งติดกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้านขวามือ และด้านซ้ายมือเป็น นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และน.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคพลเมืองไทย 

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ร่วมพบปะหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ เป็นไปด้วยความชื่นมื่น ที่สโมสรราชพฤกษ์

 

บรรยากาศการพบปะหารือครั้งนี้ เป็นไปด้วยดี ชื่นมื่น มีการเปิดโอกาสให้พรรคเล็กได้สะท้อนปัญหา รวมถึงให้ระบายความอัดอั้นต่างๆให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับทุกคนว่า "ขอบคุณทุกพรรค ทั้งพรรคใหญ่และพรรคเล็ก เราศักดิ์ศรีเท่ากัน เพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน" 

 

นอกจากนี้ พรรคเล็กได้ขอร้องให้ นายกฯ  "อย่ายุบสภา"  ซึ่ง นายกฯตอบกลับว่า "ขอให้ทุกคนช่วยกัน"

 

นพ.รวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวหลังร่วมดินเนอร์กับนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการหารือแบบใจถึงใจ เป็นกันเอง นายกฯเปิดโอกาสให้ทุกคนพูดคุย พร้อมบอกว่าเมื่ออยู่ด้วยกันต้องมั่นใจกัน มีอะไรเสนอนายกฯ ได้เลย ซึ่งก็เสนอไปแล้ว และทุกคนที่ไปร่วมวงรับประทานอาหารกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็มาร่วมดินเนอร์วันนี้ด้วย ยืนยันไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี ถ้าต่อรองต้องต่อรองแต่แรก

 

"แต่ไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่า 30 เสียงพรรคเล็กจะสนับสนุนรัฐบาล แต่ทุกพรรคยังมีทิศทางเดียวกัน ซึ่งเสถียรภาพรัฐบาลจากนี้ไปยังมั่นคง ใครจะมาเลื่อยคงคิดผิด" นพ.รวี  หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าว 

 

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า  ไม่มีการพูดถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า และพรรคเล็กไม่ได้พูดถึงประเด็นถูกลอยแพ เดียวดาย ไม่เห็นราคา รวมไปถึงไม่มีการวางตัวผู้ประสานงานระหว่างพรรคเล็ก แต่ที่ผ่านมา พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูแลพรรคเล็กมาโดยตลอด ทั้งนี้หากมีโอกาสได้พูดคุยกับนายกฯ บ่อยขึ้นจะเป็นเรื่องดี 

 

ด้าน นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า ยังคงให้ความมั่นใจสนับสนุนรัฐบาลไปตลอดรอดฝั่ง ไม่มีการพูดเรื่องยุบสภา หรือโควต้ารัฐมนตรี โดยนายกฯ ขอให้ร่วมทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมเผยว่า นายกฯ บอกไม่อยากอยู่หรอก เหนื่อยจะตาย จะไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ ไม่อยากตายคาเก้าอี้ ไม่ได้หวงตำแหน่ง และไม่ส่งสัญญาณอยู่ต่อสมัยหน้า

 

นายกฯลุงตู่ กระชับพื้นที่เคลียร์ใจพรรคร่วม SML พรรคเล็กขอร้อง"อย่ายุบสภา"

 

ขณะที่ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ บอกว่า นายกฯ มีความสามารถที่จะยังดูแลประเทศได้ ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้นายกฯ ให้เปิดใจ และจบด้วยดี ไม่มีการพูดถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่ พล.อ. ประวิตร ขอให้ทุกคนร่วมกันทำงาน เพราะเวลารัฐบาลเหลือไม่เยอะ 

 

นายกฯลุงตู่ กระชับพื้นที่เคลียร์ใจพรรคร่วม SML พรรคเล็กขอร้อง"อย่ายุบสภา"

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายกฯ กล่าวในวงดินเนอร์ว่า ตนเองเป็นนักการเมือง ก็เข้าใจและต้องปกป้องนักการเมืองด้วยกัน

 

สำหรับวงรับประทานอาหาร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้น นายกฯ เดินทางกลับ โดยมี พล.อ. ประวิตร พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ส่งขึ้นรถ โดยระหว่างที่รถแล่นออกไป นายกฯ เปิดกระจก ชูมือสัญญลักษณ์ ไอเลิฟยู ส่งมาให้สื่อมวลชนที่มาปักหลักรอทำข่าวด้านหน้า

 

logoline