svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"แผ่นดินทองคำ"เตรียมยึดที่ดิน 5,000 ไร่ จากนายทุน พื้นที่ใดอยู่ตรงไหนบ้าง

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกร 3 ล้านครอบครัว พื้นที่ 40 ล้านไร่  1ใน 4 ของพื้นที่เกษตรกรรมทั้งประเทศ 47 ปี ส.ป.ก. มุ่งสู่ NEXT STEP "แผ่นดินทองคำ" เตรียมยึดที่ดิน 5,000 ไร่ จากนายทุน เจาะประเด็นร้อน โดยขุนเกษตร 

 

6 มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถานปนา สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม "ขุนเกษตร" ได้มีโอกาสเข้าพบและสัมภาษณ์ ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. 

 

ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. 

 

47 ปี จัดที่ดินให้เกษตรกร

 

"ตลอด 47 ปีที่ผ่านมา ส.ป.ก. ได้ดำเนินภารกิจการจัดที่ดิน มีพื้นที่ดำเนินการครอบคลุม 72 จังหวัด โดยได้ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินทั้งสิ้น 54 ล้านไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ดำเนินการ ประมาณ 40.6 ล้านไร่ เป็นพื้นที่กันออกประมาณ 14 ล้านไร่ (ที่ดินมีเอกสารสำคัญฯ ภูเขา แหล่งน้ำ ป่าไม้) และดำเนินการจัดที่ดินแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 – 2564 จำนวน 36 ล้านไร่ ให้แก่เกษตรกร 2.9 ล้านราย จำนวน 3.7 ล้านแปลง 

 

เป็นที่ดินรัฐ จำนวน 35.5 ล้านไร่ และที่ดินเอกชน 5 แสนไร่ ประกอบด้วยพื้นที่เกษตรกรรม 35 ล้านไร่ แบ่งเป็นที่อยู่อาศัย ชุมชน กิจการสาธารณูปโภค  สนับสนุนเกี่ยวเนื่อง และพื้นที่ยินยอมเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ 

 

ปัจจุบันมีพื้นที่คงเหลือ 4.6 ล้านไร่ และในปี 2565 ส.ป.ก. มีแผนการจัดที่ดิน  เกษตรกรรมให้แก่เกษตรกร จำนวน 23,500ราย /204,000 ไร่  ที่ดินชุมชน 6,189 ราย / 3,000 ไร่ ที่ดิน คทช. ได้เตรียมการยึดคืนจากผู้ครอบครองรายใหญ่ 5,000 ไร่ ตลอดถึงที่ดินเอกชน  72 จังหวัด จำนวน 6,700 ไร่ เพื่อให้เกษตรกรมีที่อยู่อาศัย มีที่ดินทำกิน มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ตลอดจนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

 

ก้าวต่อไปของส.ป.ก.กับแนวคิดแผ่นดินทองคำ

 

แนวคิด "แผ่นดินทองคำ เกษตรกรรมยกระดับคุณภาพชีวิต : ALRO Next Step" เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้และผลการดำเนินงานการปฏิรูปที่ดิน โดยเชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 3S คือ 

 

"แผ่นดินทองคำ"เตรียมยึดที่ดิน 5,000 ไร่ จากนายทุน พื้นที่ใดอยู่ตรงไหนบ้าง

Sustainability การบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรเพื่อการผลิตที่ยั่งยืน 

 

 

Security พื้นที่ผลิตอาหารและสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม แสดงถึงความมั่นคงในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินใน 4 มิติ ได้แก่


1) ความมั่นคงด้านรายได้ 
2) ความมั่นคงด้านอาหาร 
3) ความมั่นคงด้านสังคมเกษตร 
4) ความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม 

 

Safety กระบวนการรับรองมาตรฐานการผลิตที่ปลอดภัยในเขตปฏิรูปที่ดิน เช่น เกษตรอินทรีย์ GAP เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าของ ส.ป.ก. 

 

 

พร้อมนี้ได้นำเสนอ ALRO Next Step ก้าวต่อไปของ ส.ป.ก. ในการบริหารจัดการปฏิรูปที่ดินเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยใช้ระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อใช้ดำเนินงานในด้านการจัดซื้อที่ดินเอกชน และการคุ้มครองที่ดินเกษตรกรรม รวมถึงการจัดลำดับศักยภาพพื้นที่เพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ และศูนย์บริการประชาชนออนไลน์ 

"แผ่นดินทองคำ"เตรียมยึดที่ดิน 5,000 ไร่ จากนายทุน พื้นที่ใดอยู่ตรงไหนบ้าง

ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นหนึ่งในกำลังหนุนเสริมการดำเนินงานของ ส.ป.ก. สู่วิสัยทัศน์การเป็นองค์การด้านการบริหารจัดการพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพิ่มศักยภาพพื้นที่เกษตรกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่ความผาสุก 

 

คำถามทำไมต้องเป็นแผ่นดินทองคำ เลขาธิการ ส.ป.ก. บอกกับ "ขุนเกษตร" ว่า แผ่นดินทองคำ หมายถึง ความรักความภาคภูมิใจในที่ดินของตน เป็นที่ดินมีคุณค่าคือได้รับการพัฒนา สิ่งที่ส.ป.ก.กำลังทำคือ พลิกผืนแผ่นดินของเกษตรกรให้อุดมสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาชีวิตเกษตรกรควบคู่ไปด้วย เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จะทำให้แผ่นดินส.ป.ก.เป็นแผ่นดินทองคำและผาสุกให้เกิดขึ้น

 

"ขุนเกษตร" ได้ฟังแล้วอดอมยิ้มในใจไม่ได้ นี่คือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น 

 

วันนี้วันดี คุยแต่เรื่องดีๆ


วันหน้ามีโอกาสคงได้พูดคุย 5,000 ไร่ ของนายทุน ที่เตรียมยึดคืนมาแจกให้เกษตรกร อยู่ในพื้นที่ไหน ใครครอบครอง ไม่นานเกินรอ ห้ามกระพริบตา

logoline