svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัดเจน กสทช. และกกท. เคาะกำหนดการ พิธีลงนาม MOU ควัก 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 20022 วันจันทร์ที่ 14 พ.ย.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าใน การซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 20022 ที่ประเทศการ์ตา เป็นเจ้าภาพ 

 

โดยล่าสุด วันนี้ (11 พ.ย. 2565) สำนักสื่อสารองค์กรสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้แจ้งกำหนดการกับทางสื่อมวลชน เนื้อหาสาระสำคัญ ระบุไว้ว่า 

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

ด้วย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022

ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 009.00-10.00 น. ณ ห้องประชุมสายลม 5021 อาคารหอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) เขตพญาไท แขวงสามเสนใน กรุงเทพ โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.  เป็นประธานในพิธี

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า

การเซ็นเอ็มโอยู ดังกล่าวเป็นการดำเนินการต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565  ที่ กสทช. มีมติในการประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับการอนุมัติงบสนับสนุน การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.  เพื่อใช้ในการ ถ่ายทอดสด การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" หรือ  FIFA World Cup Qatar 2022 ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันขึ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน - 18 ธ.ค. 2565 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ นี้ 

 

ซึ่งภายหลังการประชุมนัดดังกล่าว นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินงบประมาณแก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อการ ถ่ายทอดสด การแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" รอบสุดท้าย  FIFA World Cup Qatar 2022 ตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 600 ล้านบาท

 

โดยให้คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) และสำนักงาน กสทช. ดำเนินการตามระเบียบต่อไป


" กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท (รวมภาษีและอากรอื่นใด)เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการ ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก 2022" ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการ ผู้มีรายได้น้อย และคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป" นายไตรรัตน์ กล่าว

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>

เปิดเงินรางวัลศึกฟุตบอลโลก 2022 แชมป์รับทรัพย์เฉียด 1,600 ล้าน

จับกระแส ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ทีทีมไหนบ้าง เช็กตรงนี้ 

โพลชี้คนไทยยกบราซิลเต็ง 1 ซิวแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022"

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

ความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจะมีขึ้นในอีก 9 วันข้างหน้า หรือวันที่ 20 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 2565 ที่ประเทศกาตาร์ โดยประเทศไทยเป็นเพียงชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่สามารถคว้าลิขสิทธิ์มาได้ ซึ่งทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ทำเรื่องเสนอขอ กสทช.ไป 1,600 ล้านบาท ก่อนจะได้รับอนุมัติมาที่ 600 ล้านบาท ยังขาดอีก 1,000 ล้านบาท


ล่าสุดอ้างอิงข้อมูลจาก "กรุงเทพธุรกิจ" สื่อดังในเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวงการธุรกิจ ว่า

เอกชน 2 ราย มีชื่อลงขันนำทัพ ซึ่งเป็นเจ้าเดิมที่ร่วมควักงบประมาณซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 มาแล้ว นั่นคือ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” หรือซีพี และ “ไทยเบฟเวอเรจ” โดยทั้ง 2 ธุรกิจมี “เจ้าสัวใหญ่” ของเมืองไทยกุมบังเหียน


นอกจากนี้แหล่งข่าวในแวดวงธุรกิจยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

มีเอกชน 4 ราย ตอบตกลงในการควักงบประมาณ โดยยังไม่ระบุว่าเป็นรายใด ขณะที่วงเงินรวมตอนนี้อยู่ที่ 800 ล้านบาท ยังขาดอีก 200 ล้านบาท จึงจะครบ


แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า การร่วมลงขันซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 คาดว่าจะเป็น "บิ๊กคอร์ป" หน้าเดิมจากคราวก่อน

อีกความเคลื่อนไหวที่มาจากทางด้าน “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. หลังได้เรียกประชุมทีมงานอย่างเร่งด่วน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกในการซื้อลิขสิทธิ์ให้ทันก่อนฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

ล่าสุด ดร.ก้องศักด เปิดเผยกับสื่อดังว่า ก่อนหน้านี้ทาง กกท.ได้ทำหนังสือส่งถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และทางอินฟรอนท์ บริษัทที่เป็นตัวแทนของฟีฟ่าในการเจรจาลิขสิทธิ์ เพื่อให้ช่วยพิจารณาลดราคาที่เคยเสนอมา 36 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,326.24 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที 10 พ.ย. 2565) โดยทางฟีฟ่ามีหนังสือตอบกลับมาว่าเข้าใจ และอยากให้ประเทศไทยได้รับชมฟุตบอลโลก 2022 ให้ทาง กกท.ติดต่อกับอินฟรอนท์ต่อไป ซึ่งตอนนี้ได้ส่งจดหมายไปแล้วว่า กกท. ได้รับเงินสนับสนุนจาก กสทช. 600 ล้านบาท ให้ช่วยพิจารณาค่าลิขสิทธิ์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

“ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้ลดราคาลงมาเหลือเท่าไหร่ เพราะคราวก่อนขอให้ลดจาก 38 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ลดลงมาเหลือ 36 ล้านเหรียญเท่านั้น ซึ่งตัวเลขนั้น กกท.ได้นำไปเป็นกรอบในการเสนอกับ กสทช. แต่ยังไม่ได้ตอบรับหรือตกลงราคาดังกล่าวไป” ดร.ก้องศักดกล่าว

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่ามีเอกชนเข้ามาร่วมแล้วนั้น ยังไม่ทราบว่าจะมีใคร และแต่ละบริษัทให้เท่าไหร่บ้าง ต้องรอดูความชัดเจนกันต่อไปก่อน ขณะที่เงื่อนไขที่คุยกับเอกชนถึงสิ่งที่พวกเขาจะได้รับตอบแทน ก็จะเป็นเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆ การประชาสัมพันธ์หน่วยงานนั้นๆ ผ่านช่องทางที่เราได้สิทธิมา ขณะที่เรื่องของการลดหย่อนภาษี จะต้องไปดูที่ข้อกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง และต้องนำไปพูดคุยกับกระทรวงการคลังก่อน
“ตอนนี้การคุยกับเอกชนเราต้องหาจำนวนเงินมาให้ได้มากที่สุด เพราะเงินที่ กสทช. อนุมัติให้มามันน้อยกว่าที่คาดเอาไว้มาก ดังนั้นจึงต้องเร่งทำงานหนักกันต่อไป” ดร.ก้องศักดกล่าว

"ไทม์ไลน์ตอนนี้คือ รอทางอินฟรอนท์เคาะราคามา แล้วก็ไปพูดคุยกับเอกชน หาเงินให้ได้ครบตามจำนวน และทำข้อตกลงสัญญาต่างๆ ส่งให้อัยการสูงสุดตีความจึงนำไปเซ็นสัญญาได้ และคนไทยก็จะได้ดูฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายกัน ซึ่งยังมีกระบวนการอีกมากกว่าจะถึงตรงนั้น และต้องทำงานอย่างหนักเพราะเหลือเวลาไม่มาก เนื่องจากเดดไลน์ของฟีฟ่าที่กำหนดไว้ในการซื้อลิขสิทธิ์คือ ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์"

ทั้งนี้สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จะทำการเปิดฉากฟาดแข้งนัดแรก ในคืนวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยคู่เปิดสนามเป็นการพบกันระหว่างเจ้าภาพ กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ ที่อัล บายต์ สเตเดียม ในเวลา 23.00 น. เท่ากับว่าเหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เศษเท่านั้นในการซื้อลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ก่อนที่ฟุตบอลโลกจะเริ่มแข่งขัน

ทั้งนี้มีรายงานว่า รัฐบาลได้เจรจากับภาคเอกชนรายใหญ่ 5 บริษัท รายละ 200 ล้านเพื่อหางบประมาณส่วนที่ขาดอีก 1 พันล้านบาทเพื่อนำไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 โดยเวลานี้ได้รับการตอบรับกลับมาแล้ว 4 บริษัท และกำลังรอการยืนยันอีก 1 บริษัท

 

เซ็นสัญญา "ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก" 600 ล้าน กสทช.-กกท. ดีเดย์ 14 พ.ย.นี้

ขอขอบคุณที่มา : คมชัดลึกออนไลน์ 

ขอขอบคุณที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 
จับ

logoline