svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฉ 3 ชาติแอฟริการับสินบนแลกโหวตกาตาร์เป็นเจ้าภาพ "ฟุตบอลโลก 2022"

10 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉเรื่องลับเบื้องหลังการได้เป็นเจ้าภาพ "ฟุตบอลโลก 2022" โดยมีการเปิดเผยว่า 3 ชาติจากทวีปแอฟริการับสินบนกว่า 50 ล้านบาทเพื่อแลกกับการโหวตให้ กาตาร์

เพทรา อัลมายิด นักข่าวหญิง แฉเรื่องลับเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพ "ฟุตบอลโลก 2022" ของ กาตาร์ ผ่านสารคดีที่ชื่อว่า Fifa Uncovered ที่ฉายทาง Netflix โดยระบุว่า แคเมอรูน, ไอวอรี่ โคสต์ และ ไนจีเรีย เป็น 3 ชาติที่เคยรับเงินจาก กาตาร์ เพื่อแลกกับการโหวตให้ได้สิทธิ์จัดฟุตบอลโลก โดยอ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันเสนอจ่ายเงินให้สหพันธ์ฟุตบอลของทั้ง 3 ชาติ ชาติละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 54 ล้านบาท) 


นักข่าวสาวรายดังกล่าวยังเผยอีกว่า ฮัสซัน อัล ธาวาดี้ เลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ คือคนที่ไปติดต่อจ่ายเงินให้กับทั้ง 3 ชาติ โดยเวลานั้นเจ้าตัวมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพของ กาตาร์ 


อัลมายิด แฉขั้นตอนการให้และรับสินบนดังกล่าวว่า อัล ธาวาดี้ เป็นผู้ติดต่อไปหา อิสซ่า ฮายาตู ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนเป็นคนแรก แล้วจากนั้นก็ติดต่อกับ ฌักส์ อนูม่า ของไอวอรี่ โคสต์ และ อามอส อดามู ของไนจีเรียในเวลาต่อมา ซึ่งทั้งหมดเป็นการตกลงกันแบบปากเปล่า และไม่รู้ว่าเงินสินบนถูกใช้ไปกับสหพันธ์ฟุตบอลของแต่ละประเทศ หรือเข้ากระเป๋าส่วนตัวของประธานสหพันธ์ทั้งสามราย
สารคดี Fifa Uncovered ฉายทาง Netflix

"อัล ธาวาดี้" ปัดให้สินบน ชี้เป็นเรื่องการถูกเอาคืน
หลังจากที่มีรายงานข่าวออกไป ฮัสซัน อัล ธาวาดี้ เลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ของกาตาร์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมชี้ว่านี่เป็นเรื่อง "ความแค้น" ของนักข่าวสาวรายนั้น

 

"ทุกอย่างที่ เพทรา (นักข่าว) เปิดเผยออกมานั้นเป็นเรื่องไม่จริงทั้งสิ้น และผมก็มีหลักฐานมากมายที่จะพิสูจน์เรื่องนี้" อัล ธาวาดี้ กล่าว

 

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า เพทรา อัลมายิด นักข่าวหญิงคนที่ออกมาแฉเรื่องนี้ ทำหน้าที่เป็นนักข่าวที่คอยทำข่าวระหว่างประเทศให้กับการขอเป็นเจ้าภาพของ กาตาร์ ก่อนจะถูกไล่ออกในเวลาต่อมา

logoline