svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จับกระแส ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ทีทีมไหนบ้าง เช็กตรงนี้ 

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ล่าสุดมีทีมไหนกันบ้าง เช็กรายละเอียดและความคืบหน้ากันตรงนี้ เตรียมพร้อมมหกรรมลูกหนังสุดยิ่งใหญ่ 4 ปีมี 1 ครั้งที่กำลังจะเริ่มขึ้น คอกีฬา คอบอลต้องไม่พลาด

ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ มีทีมอะไรบ้าง ประเด็นนี้กำลังเป็นเรื่องที่ผู้คนในสังคมโดยเฉพาะคอกีฬา ที่ให้ความสนใจอย่างมากมาย หลังจากมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลครั้งยิ่งใหญ่ของโลกที่จะมีการจัดขึ้นทุก 4 ปี ใกล้ที่จะเปิดฉากการแข่งขันรอบ 32 ทีมสุดท้ายเข้ามาทุกที

จับกระแส ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ทีทีมไหนบ้าง เช็กตรงนี้ 


ประเด็นร้อนๆ ในวงการกีฬา เรื่องของการถ่ายทอดสดนั้น ใครจะเป็นดูแลรับผิดชอบในเรื่องของการซื้อลิขสิทธิ์ในปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) ช่วงท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรววงกลาโหมได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทยฯ เรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่จะมีการแข่งขันในช่วงเดือน พ.ย.ว่าเป็นอย่างไร  เพราะประชาชนเรียกร้องต้อการให้มีการถ่ายทอดสด มีการพูดถึงกันมาก

โดยที่ พล.อ.ประวิตร แจ้งกับนายกฯ ว่า "ตอนนี้คณะกรรมการโอลิมปิกกำลังคุยกันอยู่ว่าจะทำอย่างไรกันในอาเซียน" 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า คงต้องพูดคุยกันในกลุ่มอาเซียนก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร


ขณะที่ทางด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกรวงยุติธรรม เสนอว่า

"ถึงอย่างไรก็ต้องมีถ่ายทอดสดแต่ยังไม่ต้องบอกให้ใครทราบเพื่อจะได้ค่าลิขสิทธิ์ในราคาถูก พล.อ.ประยุทธ์ จึงตบท้ายว่า ให้ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบต้องรีบทำโดยเร็ว"

จับกระแส ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ทีทีมไหนบ้าง เช็กตรงนี้ 

 

ย้อนไปก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ว่า

 

"ถึงแม้เวลานี้ในประเทศไทยจะยังคงไม่มีภาคเอกชนรายใดที่ประกาศความชัดเจนในการยื่นซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพื่อนำมาถ่ายทอดสดให้แฟนๆ ชาวไทยได้รับชมกัน"

 

การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานของรัฐได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่าใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากท้ายที่สุดแล้วยังไม่มีหน่วยงานภาคเอกชนรายใดซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทางภาครัฐก็พร้อมจะเข้าไปดำเนินการเจรจากับฟีฟ่าทันที เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ให้คนไทยได้รับชมฟรี

 
ดร.ก้องศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า

"คนไทยจะได้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 สด และฟรี เป็นไปตามตามกฎมัสต์แฮฟอย่างแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้ได้เปิดทางให้ภาคเอกชนที่มีความสนใจ หรือแม้กระทั่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือทีวีพูล ในการเข้าไปติดต่อกับฟีฟ่า ซึ่งจากข้อมูลที่ได้ทราบมานั้น เวลานี้กำลังมีผู้ที่ให้ความสนใจอยู่ด้วย" 


แต่หากในที่สุดแล้วเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด "ฟุตบอลโลก 2022" ในส่วนของประเทศไทยยังคงไม่คืบหน้า ภาครัฐพร้อมยื่นมือเข้าไปดำเนินการเรื่องนี้ทันที ส่วนประเด็นเรื่องของแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ อาจเป็นงบประมาณจากรัฐบาล หรือไม่งบประมาณผ่านทางกองทุนพัฒนา กกท. อย่างไรก็ตามยังหวังว่าในช่วงเวลาที่้เหลือนี้ ภาคเอกชนจะสามารถดำเนินการตกลงรายละเอียด และซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 กับทางฟีฟ่าได้

 

ประกาศจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อปี พ.ศ. 2555 ว่าด้วยเรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ทางฟรีทีวี กำหนด 7 รายการแข่งขันกีฬาสำคัญ ให้ออกอากาศทางฟรีทีวี เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับชม ตามกฎมัสต์แฮฟ (Must Have) ประกอบด้วย 1.กีฬาซีเกมส์ 2.อาเซียนพาราเกมส์ 3.เอเชี่ยนเกมส์ 4.เอเชี่ยนพาราเกมส์ 5.โอลิมปิกเกมส์ 6.พาราลิมปิกเกมส์ และ 7.ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย

 

จากการสำรวจข้อมูลฟีฟ่า ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น  พบว่าขณะนี้มี 95 ประเทศซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดจากฟีฟ่าเรียบร้อยแล้ว โดยยังไม่มีประเทศไทย แต่ในส่วนชาติชาติในภูมิภาคอาเซียนที่ซื้อลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วมี 4 ชาติ ประกอบด้วย บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย 

 

โดยประเทศที่ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 แพงที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา ที่ซื้อแพคเกจ 2 ครั้งคือ ปี 2018 พ่วงปี 2022 จ่ายไปทั้งสิ้น 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท 

 

สำหรับฟุตบอลโลก 2022 รอบ 32 ทีมสุดท้ายนั้น จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ประเทศกาตาร์ โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปเล่น ประกอบด้วย 

 

ยุโรป 13 ทีม

เบลเยียม, โครเอเชีย, เดนมาร์ก, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, เซอร์เบีย, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, เวลส์
 
เอเชีย 6 ทีม 

กาตาร์ (เจ้าภาพ), อิหร่าน, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย
 
แอฟริกา 5 ทีม

แคเมอรูน, กานา, โมร็อกโก, เซเนกัล, ตูนิเซีย
 
อเมริกาใต้ 4 ทีม 

อาร์เจนตินา, บราซิล, เอกวาดอร์, อุรุกวัย
 
คอนคาเคฟ (อเมริกาเหนือและอเมริกากลาง) 4 ทีม 

แคนาดา, เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา, คอสตาริกา

 

ส่วนการแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย 8 กลุ่ม มีดังต่อไปนี้

กลุ่มเอ : กาตาร์ (เจ้าภาพ) , เอกวาดอร์ , เซเนกัล , เนเธอร์แลนด์
 

กลุ่มบี : อังกฤษ , อิหร่าน , สหรัฐอเมริกา , เวลส์ 
 

กลุ่มซี : อาร์เจนตินา , ซาอุดีอาระเบีย , เม็กซิโก , โปแลนด์
 

กลุ่มดี : ฝรั่งเศส , ออสเตรเลีย  , เดนมาร์ก , ตูนิเซีย
 

กลุ่มอี : สเปน , คอสตาริกา , เยอรมนี , ญี่ปุ่น
 

กลุ่มเอฟ : เบลเยียม , แคนาดา , โมร็อกโก , โครเอเชีย
 

กลุ่มจี : บราซิล , เซอร์เบีย , สวิตเซอร์แลนด์ , แคเมอรูน
 

กลุ่มเอช : โปรตุเกส , กานา , อุรุกวัย , เกาหลีใต้

จับกระแส ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน เริ่มแข่งเมื่อไหร่ ทีทีมไหนบ้าง เช็กตรงนี้ 

logoline