svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศรีสุวรรณ จี้ ป.ป.ช. เอาผิด มท.1-ผู้ว่าฯ-ตร. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณี"เมาท์เทนบี"

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ร้องเอาผิด "มท.1 ผู้ว่าฯชลบุรี ตำรวจและพวก" ปมไฟไหม้ "เมาท์เทนบี" ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

8 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเอาผิด มท.1 ผู้ว่าฯชลบุรี และตำรวจกับพวก รวม 8 คน ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการเปิดสถานบริการประเภทผับ Mountain B ในพื้นที่ต้องห้าม และไม่เป็นไปตามกฎหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ผับสร้างความเสียหายต่อชีวิตนักท่องเที่ยวไปกว่า 15 รายและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ตามที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้น

ศรีสุวรรณ จี้ ป.ป.ช. เอาผิด มท.1-ผู้ว่าฯ-ตร. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณี"เมาท์เทนบี"

 

กรณีที่เกิดขึ้นศาลจังหวัดพัทยาได้อนุมัติหมายจับเจ้าของ "เมาท์เทน บี (Mountain B)" สถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวมาสอบสวนเพื่อส่งอัยการฟ้องต่อศาลเพื่อลงโทษต่อไปก็ตาม แต่มีประเด็นที่สังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก หลายประการ อาทิ 

 

  • 1.ผับดังกล่าวอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีสถานบันเทิง เหตุใดจึงสามารถเปิดดำเนินการได้ 
  • 2.ผับดังกล่าวแม้จะมีการยื่นคำขอรับใบอนุญาต แต่ทว่าตามกฎหมายไม่สามารถอนุญาตให้เปิดบริการได้ เหตุใดจึงปล่อยให้เปิดดำเนินการได้
  • 3.ผับดังกล่าวเคยถูก สภ.พลูตาหลวง จับกุมไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 ในข้อหาก่อให้เกิดเสียงดังสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อชาวบ้านใกล้เคียง แต่ สภ.พลูตาหลวงกลับไม่ตรวจสอบเลยว่าผับดังกล่าวเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีสถานบันเทิง
     

ศรีสุวรรณ จี้ ป.ป.ช. เอาผิด มท.1-ผู้ว่าฯ-ตร. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณี"เมาท์เทนบี"

  • 4.ผับดังกล่าว เดิมเป็นเพียงอาคารที่เปิดเป็นร้านอาหารธรรมดาทั่วไป ต่อมามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่อเติมอาคารทำเป็น “ผับ” (ม.3 พรบ.สถานบริการ 2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติม) อย่างชัดแจ้ง แต่กลับไม่มีการตรวจสอบว่าขออนุญาตต่อเติมอาคาร ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 หรือไม่
  • 5.ผับดังกล่าวเปิดเกินเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ชาวบ้านแจ้งว่าบางวันถึงตี 4 ก็มี เหตุใดจึงสามารถเปิดดำเนินการได้ถึงเวลาดังกล่าวได้
  • 6.ไฟไหม้ผับดังกล่าวพบว่ามีเด็กหรือเยาวชนอายุ 17-18 ปีเสียชีวิตอยู่ด้วย แสดงให้เห็นว่ามีการละเลยการตรวจสอบ ปล่อยให้เด็กหรือเยาวชนเข้าไปใช้บริการได้อย่างไร

ศรีสุวรรณ จี้ ป.ป.ช. เอาผิด มท.1-ผู้ว่าฯ-ตร. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณี"เมาท์เทนบี"

ทั้งนี้ พ.ร.บ.สถานบริการ 2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้ รมว.มหาดไทย หรือ มท.1เป็นผู้รักษาการกฎหมาย ส่วน ม.3 กำหนดให้ “พนักงานเจ้าหน้าที่” หมายความถึง “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ซึ่งใน ม.4ของกฎหมายดังกล่าวระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดตั้งสถานบริการ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของฝ่ายปกครองที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

ในขณะเดียวกันมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 7/2551 กำหนดให้ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ ต้องกวดขันตรวจตราการฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้นอย่างเคร่งครัดในพื้นที่รับผิดชอบของตนด้วย แต่ทว่าก็ยังปล่อยให้มีการละเมิดกฎหมายขึ้นมาได้ นำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมาก ซึ่ง มท.1, ผู้ว่าฯชลบุรี, ตำรวจและพวก ต้องร่วมกันรับผิดชอบในกรณีนี้ 

 

"จะลงโทษทางวินัยแค่สั่งย้ายออกนอกพื้นที่นั้นไม่เพียงพอ สมาคมฯจึงต้องมาร้อง ป.ป.ช.เพื่อให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด


logoline