svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย" ย้ำต้องมีนวัตกรรมใหม่เพื่อเลือก สว. หากทำแบบเดิมก็ไม่ต่างจากสส.

"วันชัย" เชื่อมิติใหม่คนแห่สมัคร สว. ชี้สะท้อนการเปลี่ยนแปลง มั่นใจฮั้วยากเลือกระดับประเทศ เชื่อเปิดคูหากาบัตรเลือกวุฒิสภา หนีไม่พ้น "ส้ม-แดง-น้ำเงิน-บ้านใหญ่" ย้ำจึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่ แย้มหากไม่ดีก็ต้องไปแก้ในรัฐธรรมนูญ

20 พฤษภาคม 2567 "นายวันชัย สอนศิริ" สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการคัดเลือก สว.ชุดใหม่วันแรก โดยเชื่อว่า มีผู้สนใจและตื่นตัวกันมาก ถือเป็นมิติใหม่ และเป็นบรรยากาศที่ดี เหมือนตอนประชาชนออกมาใช้สิทธิการเลือกตั้ง สส. ที่สะท้อนว่า คนอยากเปลี่ยนรัฐบาล

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้น ในครั้งนี้เมื่อมีผู้สนใจมาก ก็น่าจะเพราะอยากเปลี่ยนแปลง สว. และคาดว่า น่าจะมีผู้มาสมัครถึง 100,000 คน และเชื่อว่า การใช้วิธีเลือกกันเองของผู้สมัคร และเลือกไขว้กลุ่มอาชีพ จะทำให้ได้ สว.ที่เป็นตัวแทนสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ได้

ส่วนข้อกังวลว่าจะเกิดการฮั้วในการเลือกกันเองของผู้สมัครนั้น นายวันชัย ชี้แจงว่า การฮั้ว หรือการระดมคนมาเพื่อสมัครเพื่อเลือกตัวเอง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในการเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

ทั้งนี้ แต่จะทำได้ยากในระดับประเทศ และเป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องตรวจสอบช่องโหว่ เพื่อแก้ไข แต่หากจับได้แล้ว ก็จะต้องรับโทษตามกฎหมาย

"หากวันนี้เปิดให้มีการเลือกตั้ง สว.เหมือนการเลือกตั้ง สส. ก็จะได้แต่ สว.สีส้ม สว.สีแดง สว.สีน้ำเงิน หรือ สว.บ้านใหญ่ ไม่แตกต่างจาก สส.แต่หากใช้วิธีการแต่งตั้ง ก็จะถูกกล่าวหาว่า เป็น สว.ลากตั้ง จึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่ ส่วนจะดี เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก็จะต้องรอติดตาม และไปพิจารณาแก้ในรัฐธรรมนูญในครั้งต่อไป" นายวันชัย ระบุ