svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระบบล่ม! รับสมัคร สว.วันแรก-กกต.มอบมหาดไทยเร่งแก้ไขกลับมาดำเนินการปกติ

"กกต." ยอมรับระบบรับสมัครวุฒิสภาวันแรกล่มหลายจังหวัด ทำล่าช้าเฉลี่ย 1 คน นานนับชั่วโมง ด้านกระทรวงมหาดไทยเร่งแก้ไขแล้ว เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

20 พฤษภาคม 2567 "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่า ได้รับรายงานจากจังหวัดต่างๆ ว่าระบบรับสมัคร สว. วันแรกล่ม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เป็นระบบทะเบียนของกระทรวงมหาดไทย และให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแก้ไขแล้ว ซึ่งหลายจังหวัด ได้ทยอยรายงานกลับมายัง สำนักงาน กกต. แล้ว ว่าหลายจังหวัดระบบได้เริ่มกลับมาดำเนินการแล้ว 

ทั้งนี้ เลขาฯ กกต.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนการสมัคร สว. ในการสแกน อัปโหลดเอกสารของผู้สมัครล่าช้า โดยที่สำนักงานเขตพญาไท ผู้สมัครที่เข้ารับการสมัคร ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ยังไม่ออกมาจากห้องสมัคร แต่หลังจากนั้นระบบเริ่มดีขึ้น

 

ขณะที่ นายมาโนช นาคเกิด อายุ 60 ปี ผู้สมัคร สว. ที่สำนักงานเขตพญาไท เปิดเผยว่า ข้้นตอนการสมัครไม่นาน แต่ติดปัญหาการอัปโหลดข้อมูล ภายหลังการชำระค่าสมัคร ทำให้ต้องรอกว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเกิดจากเมื่อวานฝนตกหนักสายเคเบิลอาจจะเสีย แต่โดยภาพรวมการสมัครไม่ยุ่งยาก เพราะตนได้ซักซ้อมทำความเข้าใจขั้นตอน วิธีการมาแล้ว เมื่อเอกสารครบก็เร็วมาก

ส่วนขั้นตอนการเลือก สว. หลังจากนี้ ก็ได้ทำความเข้าใจมาแล้วระดับหนึ่ง เชื่อว่าจะไม่ยุ่งยาก และไม่กังวลเรื่องการฮั้ว พร้อมมองว่าการเลือก สว. ในลักษณะนี้ ถือว่าดีที่สุดเท่าที่กฎหมายกำหนด

 

"ถ้าจะดูจริงๆต้องดูว่า 200 คนที่ได้มาหน้าตาเป็นอย่างไร ถึงจะประเมินการเลือกได้ เราทำดีที่สุดเท่าที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว" นายมาโนช กล่าว

 

สำหรับเรื่องค่าสมัคร 2,500 บาท ถือว่าแพงเกินไป แม้ กกต. จะมองว่าเป็นการสกรีนคน แต่นี่ก็คือนานาทัศนะ ที่ไม่มีทางมาเจอกันได้ และอาจกีดกันผู้มีรายได้น้อย ไม่ให้เข้ามาสมัคร จึงคิดว่าตัวเลข 500-1,000 บาท น่าจะเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ยังฝากว่าปัญหาที่เจอวันนี้ ดูเหมือนหน่วยรับสมัคร กับ กกต. ใช้แพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น และเท่าที่ทราบไม่มีการซักซ้อมระหว่างหน่วยรับสมัครกับ กกต.