svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย" มั่นใจกลุ่ม 40สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสอบ "พิชิต" ไม่ถึงขั้นล้มนายกฯ

''วันชัย สอนศิริ'' ชี้ปมกลุ่ม 40 สว. เข้าชื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญสอบคุณสมบัติ ''พิชิต ชื่นบาน'' ไปไม่ถึงล้มนายกฯ เชื่อเพื่อไทยยังคุมเกม-มีอำนาจต่อรอง ยกเว้นสะดุดขาตัวเอง หรือถูกรัฐประหาร

20 พฤษภาคม 2567 "นายวันชัย สอนศิริ" สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ เลขาวิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ "นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม" สว. เข้าชื่อกันกับกลุ่ม 40 สว. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม "นายพิชิต ชื่นบาน" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นั้น โดยเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามที่ "นายเสรี สุวรรณภานนท์" สว. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ยังไม่เหตุที่นำไปสู่การยื่นให้วินิจฉัยพ้นจากตำแหน่งนายกฯ และกรณีนายพิชิต ในแง่มุมกฎหมายก็ยังไม่มีองค์กรใดวินิจฉัยชี้ขาด 

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว มีการหารือรายละเอียดกันภายใน กมธ. ซึ่งก็มี กมธ. เข้าชื่อลงไป 3 คน เนื่องจากมี กมธ. คนอื่น ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอวินิจฉัย เพราะ สว.กำลังจะหมดวาระ จึงไม่ควรสร้างประเด็นปัญหา แม้จะยังมีหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็จะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง

ขณะเดียวกัน ยังมีองค์กรอื่นที่ยังสามารถทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัตินายพิชิต ได้ ทั้ง สส. หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตนเอง ก็ไม่เห็นด้วยกับการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วย เพราะเชื่อว่าการเสนอชื่อทูลเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีนั้น นายกฯจะต้องมีการพิจารณาตรวจสอบด้วยความระมัดระวังอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความแปลกประหลาด เพราะควรจะเป็นการดำเนินการอย่างเปิดเผย ไม่ใช่มีการปิดบังรายชื่อว่า ใครเป็นผู้ร่วมลงชื่อบ้าง และยังมีกระแสกดดันจากสังคมว่า สว. กำลังจะพ่นพิษ สร้างฤทธิ์ขึ้นมา ทั้งที่ สว.กำลังจะหมดวาระ จึงไม่ควรมีกระแสที่มอง สว.ในแง่มุมที่ไม่ดี

 

"มั่นใจว่ากระบวนการตรวจสอบเข้าชื่อดังกล่าว จะไม่ไปไกลถึงการล้มนายกรัฐมนตรี และหากมีการล้มจริง สว.ก็ไม่ได้มีสิทธิลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว และยังเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ก็จะยังคงเป็นรัฐบาลต่อ และปิดประตูพรรคการเมืองอื่น ๆ 4 ปีนี้ เพราะเกมก็จะยังคงอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทย ก็ยังมีอำนาจต่อรองสูงสุด เว้นแต่จะมีการรัฐประหาร หรือพรรคเพื่อไทย จะสะดุดขาตัวเองจากการทุจริต หรือไม่มีผลงาน" นายวันชัย กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีดีล หรือใบสั่งการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น ตั้งแต่การยื่นรายชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ การใช้อำนาจอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153