svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เช็กอินเชียงใหม่" ศึกชิงมวลชนระหว่าง "พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล"

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หรือจะเป็นสมรภูมิศึกชิงมวลชน เมื่อ "เชียงใหม่" กลายเป็นจุดเช็กอินของอดีตนายกฯ ผู้นำประเทศคนปัจจุบัน และแคนดิเดตฯ นายกฯ พรรคก้าวไกล Nation STORY มัดรวมมาให้ มีใครเดินทางมาเชียงใหม่บ้าง มาวันไหน แล้วมาทำอะไร

อยู่ ๆ จังหวัดเชียงใหม่ ก็กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญ ที่อดีตนายกรัฐมนตรี อย่าง "นายทักษิณ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี "นายเศรษฐา ทวีสิน" และผู้ที่ได้ชื่อว่า เกือบนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี "นายพิธา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ต่างพร้อมใจกันเดินทางมาเช็กอิน โดยไม่ได้นัดหมาย จนผู้คนอดคิดไม่ได้ว่า ต้องมีนัยยะทางการเมืองอย่างแน่นอน แม้แต่ละคนจะปฏิเสธเสียงแข็งก็ตาม

เพราะนับตั้งแต่มีข่าวว่า นายทักษิณ จะเดินทางไปเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมบ้านเกิดในรอบ 17 ปี ระหว่างวันที่ 14 - 16 มี.ค. 67 ผู้คนในสังคมต่างจับตาถึงนัยยะทางการเมืองทันที เพราะต้องไม่ลืมว่า "เชียงใหม่" ถือเป็นกล่องดวงใจ และที่มั่นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย

แต่ภายหลังกลับถูกเจาะกล่องดวงใจโดยพรรคก้าวไกล ซึ่งในการเลือกตั้งปี 66 พรรคก้าวไกลสามารถคว้ามาได้ถึง 7 เก้าอี้ ขณะที่เจ้าของบ้านทำได้เพียง 2 เก้าอี้เท่านั้น 

ดังนั้น เมื่อนายทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทย และกลับไปพื้นที่เชียงใหม่บ้านเกิด จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า เป็นการกลับมาทวงฐานเสียงมวลชนคืน ไม่ใช่แค่การเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวเท่านั้น 

และยิ่งเมื่อเห็นกำหนดการณ์ การลงพื้นที่เชียงใหม่ ของนายกรัฐมนตรี และนายพิธา ยิ่งเป็นการตอกย้ำข้อสงสัยนี้ของสังคม อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  

Nation STORY จึงมัดรวมมาให้ดูว่า พื้นที่เชียงใหม่ในช่วงสัปดาห์นี้ มีใครเดินทางมาบ้าง วันไหน แล้วมาทำอะไร และจะกลายเป็นสมรภูมิศึกชิงฐานเสียงจริงหรือไม่....

เริ่มจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่เดินทางกลับมาประเทศไทย และได้มีการพักโทษ ก็ได้มีหมายเดินทางมาที่เชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมบ้านเกิดและครอบครัว ระหว่างวันที่ 14 - 16 มี.ค. 67

โดย 14 มี.ค. 67 นายทักษิณ เดินทางออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ไปสักการะศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ ก่อนจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว ทันทีที่ถึงสนามบินเชียงใหม่ ได้เดินทางไปดูที่ดินหน้าพืชสวนโลก แวะรับประทานอาหารเที่ยง ที่ร้านช้างม่อยกาแฟ ช่วงบ่ายเดินทางไปดูคลองแม่ข่า และน้ำตกแม่สา ส่วนช่วงเย็น ไปรับประทานอาหารที่ร้านเจี่ยท้งเฮ้ง สาขาฟ้าห้าม มีการนัดเพื่อนมงฟอร์ตทานข้าว 

15 มี.ค. 67 เวลา 08.30 น. นายทักษิณ เดินทางไปกราบเจ้าอาวาส วัดพระธาตุดอยสุเทพ จากนั้น 11.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง ที่ร้านข้าวซอยเสมอใจ ก่อนที่ในเวลา 12.00 น. เดินทางไปทำบุญกราบไหว้บรรพบุรุษ ที่สุสาน อ.แม่ออน

ขากลับยังไปเดินที่ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง ก่อนที่ช่วงเย็นจะเดินทางกลับบ้านพัก ที่สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม ที่จะมีการจัดงานเลี้ยง สำหรับคนใกล้ชิดด้วย

16 มี.ค. 67 แม้จะเป็นวันที่นายทักษิณ เดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่กำหนดการก็ยังแน่น 08.30 น. ไปรับประทานอาหารเช้าที่ร้าน Oasis  10.00 น.เดินทางไปไนท์ซาฟารี 11.30 น. รับประธานอาหารเที่ยง ที่ ร้านลำดีที่ขัวแดง และในเวลา 14.30 น. นายทักษิณ และครอบครัว เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว กลับกรุงเทพฯ

ทั้งนี้แม้จะเป็นการเดินทางของนายทักษิณยังสถานที่ต่าง ๆ จะเป็นแบบส่วนตัว แต่ทุกสถานที่ที่นายทักษิณปรากฏตัว หากไม่ใช่สถานที่ส่วนตัวแล้ว ก็จะพบเห็นแฟนคลับจำนวนมาก มาให้การต้อนรับอยู่เสมอ ๆ
\"เช็กอินเชียงใหม่\" ศึกชิงมวลชนระหว่าง \"พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล\"
 

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 

นายสมชาย ถือเป็นคีย์แมนคนสำคัญของนายทักษิณ และพรรคเพื่อไทย การปรากฏตัวอยู่ของนายสมชาย ในคณะของนายทักษิณ ที่เดินทางมายังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา จึงไม่ได้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากเป็น "คนในครอบครัว"

อีกทั้งปัจจุบัน นายสมชาย มาพักอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่กับครอบครัวคือ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง น้องสาวนายทักษิณ ที่ดูแลฐานเสียงทางการเมืองอยู่ที่เชียงใหม่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติ ที่จะเห็นนายสมชาย อยู่กับนายทักษิณ ตลอดทริปเชียงใหม่ครั้งนี้
นายทักษิณ เดินทางมายัง อุทยานหลวงราชพฤกษ์
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรากฏตัวอยู่ในคณะของนายทักษิณ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย มีหมายกำหนดการณ์เดินทางไปติดตามสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ระหว่างวันที่ 15 - 17 มี.ค. 67 ก่อนไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.พะเยา 18 - 19 มี.ค. 67

การเดินทางมายังเชียงใหม่ของ นายเศรษฐา ครั้งนี้ ทำให้ถูกจับตามองว่า 2 ผู้นำอย่าง นายเศรษฐา และนายทักษิณ จะมีโอกาสพบกันรอบ 2 หรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทั้งคู่เคยพบกัน ที่บ้านจันทร์ส่องหล้ามาแล้ว 

ในตอนแรก นายเศรษฐา ปฏิเสธคำถามนี้หลายครั้งว่า ไม่ได้นัดหมายพบกับ นายทักษิณ ยกเว้นว่า จะไปทานข้าว หากว่างก็จะไป เพราะภารกิจตนแน่นอยู่แล้ว

 

"ก็คิดว่าคงมีโอกาสมั้งครับ แต่ว่ายังไม่ได้นัดหมายอะไร เพราะผมเองภารกิจก็ยังแน่นเอี๊ยดเลย พรุ่งนี้ ผมทั้งวันเต็มที่ แล้วจะบินเข้าเชียงใหม่ตอนเย็น ก็แล้วแต่ไม่ได้มีอะไรนัดหมาย" นายเศรษฐา 14 มี.ค. 67


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

แม้ก่อนหน้านี้ จะไม่มีคำยืนยัน ถึงการพบกันของนายเศรษฐากับนายทักษิณ ด้วยคำตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ แต่สุดท้ายก็ปรากฏภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับนายทักษิณ และนายสมชาย ที่งานเลี้ยงบ้านพักสนามกอล์ฟของนายทักษิณ โดยมีรายงานว่า ผู้ที่ดีลนัดพบครั้งนี้ก็คือ นายสมชาย นั่นเอง 
\"เช็กอินเชียงใหม่\" ศึกชิงมวลชนระหว่าง \"พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล\"

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล  

นายพิธา นั้น เดิมมีกำหนดไปภารกิจนี้ไปดับไฟป่าที่ จ.เชียงราย แต่จากการตรวจสอบพื้นที่ ได้รับแจ้งว่า ไฟป่าที่เชียงรายมอดแล้ว นายพิธาจึงเปลี่ยนแผนมาเชียงใหม่แทน มีกำหนดการเดินทางไป อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมภารกิจ ดับไฟป่า - แก้ปัญหาฝุ่นควัน กับทีมงานพรรคก้าวไกลภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 16 - 17 มี.ค. 67 นี้ 

โดยในวันที่ 16 มี.ค.67 เวลา 09.00 น. นายพิธา พร้อมด้วย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ก่อนจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงภารกิจดับไฟป่า หลังจากนั้นจะเป็นการเดินทางเข้าพื้นที่ อ.สันป่าตอง จนถึงช่วงบ่าย 

ก่อนที่เวลา 16.00 น. นายพิธาจะเดินทางไปสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดฝายหิน และเวลา 17.30-18.30 น. นายพิธาจะร่วมพูดคุย แจกลายเซ็นหนังสือ “ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน” ฉบับปรับปรุงและพิมพ์ใหม่ ที่ร้านเล่า ถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
\"เช็กอินเชียงใหม่\" ศึกชิงมวลชนระหว่าง \"พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล\"

ทั้งนี้ แม้ทีมงานพรรคก้าวไกล จะยืนยันยันว่า ภารกิจของนายพิธาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อศึกษาติดตามการทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่า กับหน่วยงานรัฐและภาคประชาสังคม

เช่นเดียวกับ บก.ลายจุด ที่ได้โพสต์ผ่าน X ระบุว่า

พิธาไม่ได้ตั้งใจจะมาแย่งซีนทักษิณหรือเศรษฐา กำหนดการเดิมคือจะไปเชียงราย แต่ที่เชียงรายไม่มีไฟ ผมเลยเสนอว่าให้มาที่เชียงใหม่ และทีมอาสาสมัครดับไฟป่าอยู่ที่เชียงใหม่ตอนนี้ 

ผมเป็นคนชวนเอง ผมรับผิดชอบ
\"เช็กอินเชียงใหม่\" ศึกชิงมวลชนระหว่าง \"พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล\"

 


แต่นั้นก็ยังไม่ทำให้ผู้คนและคอการเมืองเชื่อว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง เพราะต้องไม่ลืมว่า "นายพิธา" เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยลงพื้นที่หาเสียงที่เชียงใหม่ และเป็นแม่เหล็กดูดคะแนนเสียง ส่งให้ผู้สมัคร สส.เชียงใหม่ ของพรรคก้าวไกล เข้าไปนั่งในสภาได้ถึง 7 คน มากกว่าเจ้าของพื้นที่พรรคเพื่อไทย การลงพื้นที่เชียงใหม่ และกิจกรรมที่จะมาทำ ของนายพิธาครั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่า เป็นการมาเพื่อรักษาฐานเสียงมวลชนหรือไม่ อย่างไร....
\"เช็กอินเชียงใหม่\" ศึกชิงมวลชนระหว่าง \"พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล\"


 

logoline