svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน" ยอมเลื่อนถกพ.ร.บ.คุมน้ำเมาเป็น 27 มี.ค. เพื่อรอร่าง ครม.

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" ยอมเลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ฉบับออกไป เพื่อรอร่างของ ครม. เข้ามาพิจารณาพร้อมกันทีเดียว 27 มี.ค.นี้

13 มีนาคม 2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี "นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 ฉบับ โดยเป็นของภาคประชาชน 2 ฉบับ และ "นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" สส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล 1 ฉบับ

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่การประชุม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เสนอขอให้เลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวไปก่อน เพื่อรอร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้ามาพิจารณาไปพร้อมกัน

 

"ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ ที่เข้าสู่พิจารณาวันนี้ บางฉบับตึงเกินไป บางฉบับหย่อนเกินไป ถ้ายืนยันพิจารณาวันนี้ อาจโหวตไม่รับทั้ง 3 ร่าง ขอให้รอร่างที่มีความเป็นกลางเข้ามา จะได้รับร่างทุกฉบับของภาคประชาชน นายเท่าพิภพ และ ครม. พิจารณาไปพร้อมกัน เพื่อหาจุดลงตัวเชิงพาณิชย์กับสาธารณสุข" นายอรรถกร ระบุ

ขณะที่ "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสียเวลาไปแล้ว 60 วัน เพื่อส่งกลับไปให้รัฐบาลพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ แต่ถึงเวลา ร่างฉบับของ ครม. ก็ไม่เสร็จ เท่าที่ดูเนื้อหาเบื้องต้น ก็ไม่เห็นจะประนีประนอมอะไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การพิจารณากฎหมายในสภาเหลือเวลา 2 สัปดาห์ อยากขอคำยืนยันจากรัฐบาล จะส่งร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของ ครม. เข้าสภาฯ ได้ทันวันที่ 27 มี.ค.หรือไม่ เพื่อพิจารณาทั้ง 4 ฉบับไปพร้อมกัน

 

ด้าน "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เพื่อส่งร่างของครม.เข้าสภาฯให้ทัน ภายในวันที่ 27 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านยินยอมให้เลื่อนวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกไป 

logoline