svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" จิกรัฐบาลทำงานยืดยาดไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" อัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนจะเปิดเวทีซักฟอกหรือไม่อยู่ที่ "ก้าวไกล" เหตุ "ประชาธิปัตย์" เสียงน้อย

KEY

POINTS

ชี้ปัจจัยไหนทำรัฐบาลเสี่ยงพัง

รัฐบาลจะพังได้นั้นก็มาจาก 3 เหตุปัจจัย คือ

  1. พรรคร่วมหรือผู้มีอำนาจแตกกันเอง
  2. โกงกินทุจริตคอร์รัปชั่น
  3. ไม่มีผลงาน


แต่ในสถานการณ์นี้สองเรื่องแรกดูจะยังไม่มีปัญหา เรื่องผลงานจึงเป็นเรื่องใหญ่ของเพื่อไทยที่จะต้องพิสูจน์ให้กับประชาชนเห็นเป็นประจักษ์อีกครั้ง มัวเงื้อง่าราคาแพงอยู่ก็จะโดนโห่ฮาปาเวทีไปเปล่า

เลิกเทรนด์ปลุกสีต่อต้านเพราะตกยุคไปแล้ว

ส่วนใครที่พยายามจะปลุกเสื้อแดง กลุ่มนั้น กลุ่มนี้ จังหวัดโน้นจังหวัดนี้ ขึ้นมาเชียร์มาให้กำลังใจ ปราศรัยด่าคนโน้นคนนี้นั้น เห็นว่า ควรเลิก หรือ เพลา ๆ ได้แล้ว เพราะยุคนี้ รัฐบาลนี้ ไม่มีเหลือง ไม่มีแดง ไม่มีสีอะไรทั้งนั้น อย่าตกยุคตกสมัย อย่าสร้างความขัดแย้งขึ้นมาในสถานการณ์นี้ และอย่าไปให้ราคาค่างวดอะไร

ยิ่งผลงานก็ยังไม่มี แล้วปล่อยให้สีโน้นสีนี้ออกมาเคลื่อนไหว รัฐบาลจะไปรอดหรือ ดังนั้น เร่งสร้างผลงานที่เคยหาเสียงไว้ให้ออกมาไว ๆ อย่ามัวแต่รำมวย หรือไหว้สวยกันอยู่อย่างนั้น หรือหากว่างๆไปไหว้พระขอพรที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชันบ้าง ผลงานจะได้เปรี้ยงปร้างสักที

 

3 มีนาคม 2567 การตั้งกระทู้ถามสดถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือและกลไกที่ฝ่ายค้าน จะใช้เพื่อสอบถามไปยังรัฐบาลและตัวรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบงานด้านนั้นๆ เพื่อคลายข้อสงสัย แต่อีกนัยก็คือเวทีบั่นทอนความเชื่อถือ โดยเฉพาะหากตัวบุคคลที่ถูกถามไม่มาตอบ 

โดย "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐมนตรีไม่ไปตอบกระทู้ถามขอสมาชิกสภา จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น โดยข้อเท็จจริงหากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีติดภารกิจสำคัญจนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ก็สามารถเลื่อนการตอบกระทู้ถามได้

ทั้งนี้ แต่ข้อเท็จจริงหลายครั้งหลายกรณีที่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ คือ รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น รัฐมนตรีบางคนไม่เคยมาตอบกระทู้ถามสดของสมาชิก หรือบางคนแม้เป็นกระทู้ถามทั่วไปที่รู้ล่วงหน้ามาหลายเดือน ก็ยังไม่มาตอบก็มี 
 

"ต้องยอมรับความจริงว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะทำงานไม่ทันฝ่ายค้าน ที่ให้ความสำคัญกับการใช้เวทีของสภาเป็นเวทีในการเสนอกฎหมาย สะท้อนปัญหาประชาชนและตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งนอกจากตัวอย่างรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้แล้ว ที่สำคัญก็คือกฎหมายหลายฉบับที่ฝ่ายค้านเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาและบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว แต่ไม่สามารถพิจารณาตามวาระได้ เพราะรัฐบาลเสนอกฎหมายตามประกบไม่ทัน" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

ทั้งนี้ ทำให้รัฐบาลต้องรับกฎหมายหลายฉบับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ หรือที่เรียกกันเป็นภาษาการเมืองว่าต้องขอ "อุ้ม" กฎหมายของ สส. หรือของฝ่ายนิติบัญญัติ เอาไปดองไว้ที่ทำเนียบก่อนระยะเวลาหนึ่ง จนกว่ารัฐบาลจะเสนอร่างของรัฐบาลมาประกบได้ทันในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ทำให้กฎหมายที่ถูกรัฐบาลอุ้มเกิดความล่าช้า ประชาชนต้องเสียประโยชน์ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเอาเวลาที่ใช้กับการเดินทัวร์ มาให้ความสำคัญกับการออกกฎหมายซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารประเทศของรัฐบาลเองกับงานในสภาให้มากขึ้นกว่านี้ 

รอก้าวไกลตัดสินใจจะเปิดอภิปรายทั่วไปหรือซักฟอก

ส่วนการตรวจสอบรัฐบาลของฝ่ายค้านในสมัยประชุมนี้นั้น ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกลเป็นหลักว่า จะดำเนินการในรูปแบบใด และถ้าจะมีการอภิปราย จะเป็นรูปแบบของการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ซึ่งต้องใช้เสียง 50 เสียงขึ้นไป หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ซึ่งต้องใช้เสียงอย่างน้อย 100 เสียง โดยประชาธิปัตย์มีเสียงไม่พอ จึงไม่สามารถดำเนินการแต่เพียงลำพังพรรคเดียวได้  จึงต้องอาศัยเสียงของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก

"วันชัย" ติงรัฐงานน้อยกว่าที่คุยโวเอาไว้

ขณะที่ "นายวันชัย สอนศิริ" สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กทนายวันชัย สอนศิริ เรื่อง "ไม่มีผลงาน….รัฐบาลพัง" ว่า ผ่านมา 6-7 เดือนแล้วผลงานยังไม่ออกมา หรือออกมาล่าช้า พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำก็จะเสียคน และก็จะกระทบไปยังรัฐบาลโดยรวมด้วย ซึ่งข้ออ้างเรื่องงบประมาณยังไม่ออกนั้น ประชาชนคงไม่ฟัง เพราะคุยใหญ่คุยโตก่อนเลือกตั้งว่า จะทำเรื่องต่าง ๆ ทันที

แต่ถึงเวลากลับยังไม่เห็นเป็นชิ้นเป็นอันนอกจากงานประจำ ลงพื้นที่ไปต่างประเทศ และงานประชุม routine แต่งานที่จะออกมาโดนใจเปรี้ยงปร้างมากกว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ยังไม่เห็น ดังนั้น ชาวบ้านทนไม่ไหว เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ก็ไม่เห็นมีอะไรดีไปกว่ารัฐบาลเก่า

กระแสจึงตีกลับกดดัน มาเป็นข่าวเรื่องปรับ ครม.บ้าง เรื่องนายก 2 คน 3 คนบ้าง หรือถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกบ้าง เหล่านี้เป็นเรื่องไม่มีผลดีต่อรัฐบาลทั้งสิ้น ยิ่งขืนปล่อยให้นานวันไปเพื่อไทยก็จะเสียผู้เสียคนไปใหญ่ ก้าวไกลก็จะโตขึ้น... ทั้งหมดมาจากความสิ้นหวังที่มีต่อรัฐบาล

logoline