svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ยันก้าวไกลไม่ได้ลดเป้าศึกซักฟอกลั่นเดินหน้าแน่คาดยื่น เม.ย.นี้

"ชัยธวัช ตุลาธน" ยันไม่แผ่วหรือไร้น้ำยา ลั่นเดินหน้าซักฟอกรัฐบาลแน่ คาดยื่นอภิปรายได้ต้นเดือน เม.ย. ย้ำก้าวไกลข้อมูลแน่นเต็มกระดาน แต่ยอมรับยังไม่ถึงขั้นมีข้อมูลทุจริตที่จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

29 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ที่ นายปกรณ์วุฒิ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ได้ออกมาเปรยว่าอาจจะไม่มีโอกาสเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมนี้ แต่ต้องรอผลการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่งนั้น

ล่าสุด "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงประเด็นนี้ว่า ไม่ได้แผ่ว ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้มีการพูดคุยกันว่าให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูล ที่จะอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ว่าจะยื่นหรือไม่เมื่อไหร่

ทั้งนี้ เบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ตนได้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย แต่ไม่ได้พูดคุยกับ "นายชัยชนะ เดชเดโช" สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคซึ่งแนวโน้มน่าจะพร้อม และวันนี้ (29ก.พ.) ก็จะมีการหารือความพร้อมจากพรรคประชาธิปัตย์ และในสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมร่วมฝ่ายค้าน

"ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลมีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะเมื่อวานได้มีการหารือกับ สส. เบื้องต้นไปแล้ว ว่าพร้อมที่จะอภิปราย อย่างน้อยก็เป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ได้" นายชัยธวัช กล่าว

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องของการทุจริต แต่สำหรับข้อมูลเรื่องของการทุจริตที่จะนำมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้นั้น ต้องขอดูก่อน เนื่องจากว่าตอนนี้รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งก็เป็นปัญหาของการบริหารราชการแผ่นดินอีกแบบหนึ่ง เพราะมีการแก้ พ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งที่สาระสำคัญไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาส ในการเบิกจ่ายงบประมาณ 

ส่วนที่ "นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" ประธานพรรคไทยภักดี ระบุว่า พรรคก้าวไกล ไม่กล้าเปิดซักฟอกรัฐบาลเพราะไร้น้ำยานั้น ซึ่งจริงๆ พรรคได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว ก็คิดว่ายังคงทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มีเรื่องที่จะต้องไปเกรงใจใคร หรือออมมือให้ใคร 

สำหรับเรื่องของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดูเหมือน พรรคก้าวไกลไม่กล้าแตะนั้น ซึ่งความจริงต้องแตะที่กระบวนการถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล สัปดาห์ที่ผ่านมาพรรคได้เอากฎหมายระเบียบและประกาศกระทรวง ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษ มาถาม รมว.ยุติธรรม แต่เป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ ยังไงเรื่องนี้ก้าวไกลเกาะติดตรวจสอบอยู่ ซึ่งต้องถามรัฐบาล เพราะถ้ามีการใช้กฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ โดยมิชอบรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 

 

"สัปดาห์หน้าต้องมีมติเพื่อที่จะยื่นในสัปดาห์ถัดไป ถึงจะทันในสมัยประชุมนี้ ซึ่งจากการที่ดูไทม์ไลน์วาระงานในสภาช่วงปลายเดือนมี.ค. จะต้องอภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณฯ ในวาระ 2,3 จากนั้นสมาชิกวุฒิสภาก็มีการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลก่อน ถ้าฝ่ายค้านยื่นลำดับต้องถัดจาก สว. ซึ่งเวลาก็จะอยู่ที่สัปดาห์สุดท้ายของสมัยประชุมนี้ นั่นก็คือสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. แต่ก็ยังต้องขอดูข้อมูลฝ่ายค้านก่อนว่ามีเยอะแค่ไหน" ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุ

 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัช ยิ้มพร้อมกล่าวว่า "เยอะครับ ใจเย็นๆ เมื่อวานคัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก"

ก้าวไกลไม่ยื่นซักฟอกเป็นพิธีกรรม

ขณะที่ "น.ส.ภคมน หนุนอนันต์" รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความจริงแล้วพรรคก้าวไกลยังไม่สรุปว่าจะเปิดอภิปรายแบบใด อย่างที่ประชาชนเห็นการทำงานของพรรค ซึ่งการอภิปรายต้องคำนึงถึงข้อมูลที่มากพอ ต้องนำไปสู่การซักฟอกที่เกิดประโยชน์สูงสุดกับสังคม จริงๆ ไม่ใช่แค่เปิดอภิปรายเมื่อถึงวาระ 

ขณะเดียวกัน อีกทั้งปีนี้การพิจารณางบประมาณ 2567 และงบประมาณ 2568 มีระยะเวลาใกล้กันมาก ประมาณเดือน มิ.ย. ก็จะเป็นช่วงการพิจารณางบประมาณ 2568 ซึ่งเป็นงบที่จัดโดยรัฐบาลชุดนี้ 100 เปอร์เซ็น จะได้เห็นหน้าตางบประมาณของรัฐบาลเศรษฐา 1 จึงถือเป็นอีกโอกาสที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้ตรวจสอบรัฐบาลผ่านงบประมาณด้วย 

 

"ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ซักฟอกและตรวจสอบรัฐบาลมาโดยตลอด ผ่านกลไกกระทู้ทั่วไป กระทู้ถามสด หรือกรรมาธิการ ดังนั้นหากจะมาตั้งข้อสังเกตว่าเราไม่ตรวจสอบรัฐบาล คงเป็นการกล่าวหากันมากไป ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง และการอภิปรายซักฟอกนั้นต้องคำนึงถึงข้อมูลที่มี ก่อนจะพิจารณาอีกทีว่าจะเป็นอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ" น.ส.ภคมน กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนและสังคมเห็นการทำงานของพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด ว่าทำหน้าที่ฝ่านค้านเชิงรุกอย่างเต็มที่ ใช้ทุกโอกาสในการตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้น คนที่พยายามกล่าวหาพรรคก้าวไกล แล้วใช้วิธีเชื่อมโยงแบบมั่วๆ เหมือนที่เคยทำมา ขอให้รู้ว่าพรรคก้าวไกลทำงานการเมืองแบบมีเป้าหมายและทำงานด้วยข้อมูล หากจะวิเคราะห์วิจารณ์กันก็รับฟัง แต่ขอให้ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง อยากเชิญชวนให้ทำงานกันแบบนี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชน ยกระดับการเมืองไทยให้ดีกว่าที่เคยเป็น