svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" ฉุนรัฐมนตรีโดดร่มตอบกระทู้ย้ำไม่ให้เกียรติสภา-ฝ่ายนิติบัญญัติ

"ก้าวไกล" ฉุนซัดรัฐมนตรีโดดประชุมสภาฯ หนีตอบกระทู้ฝ่ายค้าน แซะพอเป็นพวกเดียวกันชงเองก็มา ชม "จุลพันธ์-มนพร" ทำหน้าที่ได้ดี ฝาก "ประธานวิปรัฐบาล" ประสานนายกฯช่วยเตือน รมต. เพราะทำสภาเสียโอกาส หรือใช้โอกาสนี้ปรับพ้น ครม.

29 กุมภาพันธ์ 2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีวาระสำคัญในการตั้งกระทู้ถามสด และกระทู้ถามทั่วไปรัฐมนตรี โดย "นายกัณวีร์ สืบแสง" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ได้ตั้งกระทู้ถามสด "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ถึงการอพยพของประชาชนชาวเมียนมา เข้าสู่ประเทศไทย จากสถานการณ์ในประเทศ แต่นายปานปรีย์ ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้

จึงทำให้นายกัณวีร์ ตำหนิ นายปานปรีย์ ที่ไม่ให้ความสำคัญ และขอให้รมว.ต่างประเทศ จะต้องมาตอบกระทู้ดังกล่าวให้ได้ในการประชุมครั้งหน้า เพื่อให้ประชาคมโลก เห็นจุดยืนของไทยอย่างสง่างามในการเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาในประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม ก็ไม่ได้เดินทางมาตอบกระทู้ของ "นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย เนื่องจากนายสุทิน ติดภารกิจราชการที่ จ.กาญจนบุรี จึงขอให้เลื่อนการตอบกระทู้ถามออกไปก่อน

ทั้งนี้ ทำให้นายจิรัฏฐ์ ลุกขึ้นเสียดสีนายสุทิน ที่ตอนเย็นเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ตนก็เห็นนายสุทินอยู่ที่รัฐสภา และยังดีใจว่า จะมาตอบเรื่องกู้เรือหลวงสุโขทัย ในวันนี้ (29 ก.พ.) เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนสนใจ แต่นายสุทินก็ไม่มา เพราะเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด แต่นายสุทิน กลับไม่มาตอบ และเวลาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกลับพูดเป็นต่อยหอย จึงไม่รู้สัปดาห์หน้าจะมาตอบได้หรือไม่  

นอกจากนี้ เช่นเดียวกับ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งติดภารกิจเร่งด่วนไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้มาตอบกระทู้ถาม นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถึงการแก้ไขปัญหาช้างป่า ที่มีประชาชนเสียชีวิตจากช้างป่าแล้ว 207 คน และมีช้างล้มไปแล้ว 190 เชือก ทำให้นายชุติพงศ์ แสดงความไม่พอใจ เพราะถูกเลื่อนกระทู้มาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว และสัญญาว่า จะมาตอบในวันนี้ แต่กลับเลื่อนอีกครั้ง รวมเป็น 4 ครั้งแล้ว

 

"จึงฝากชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปยังนายกฯ เผื่อใช้ในการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งผมเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว หรืออาจจะต้องตั้งกระทู้ถามถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพี่ชายของพล.ต.อ.พัชรวาท ที่วันนี้ก็ไม่เห็นลงชื่อเข้าประชุม และผมเองเคยเสนอนายกฯ ให้เปลี่ยน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แล้ว หรือจะแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยก็ได้ หากยังทำงานกันเช่นนี้" นายชุติพงศ์ กล่าว 

 

นอกจากนี้ นายชุติพงศ์ ยังได้นำภาพลักษณะหมายประกาศจับ พล.ต.อ.พัชรวาท พร้อมข้อความว่า WANTED มาแสดงในห้องประชุมด้วย 

  

ขณะเดียวกัน "นายเกรียง กัลป์ตินันท์" รมช.มหาดไทย ที่ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามของ "นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์" สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ไขฝุ่น PM2.5 ได้ โดยนัดหมายจะมาตอบในวันที่ 4 เม.ย. 2567 
จนทำให้ "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ใช้สิทธิ์หารือถึงกรณีที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถาม

ทั้งนี้ ทำให้ สส.เสียสิทธิการตั้งกระทู้ถาม ซึ่งวิปทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล พยายามทำให้ทุกอย่างราบรื่น รัฐมนตรีบางคนยืนยันล่วงหน้าว่าจะมาตอบกระทู้ถาม แต่กลับยกเลิกในวันถัดมา จึงขอหารือกับวิปรัฐบาลว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะฝ่ายค้าน ก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอดแล้ว เพื่อให้สภาราบรื่น

ด้าน "นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการกระสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ ประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นยอมรับว่า ต้องตำหนิรัฐมนตรี เพราะมีข้อตกลงกันว่า ในช่วงเช้าวันพฤหัสฯ ให้โอกาสสภาตั้งกระทู้ถาม เพราะรัฐมนตรีถือเป็นฝ่ายบริหาร และสภา เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่หากรัฐมนตรีไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติในสภาแล้ว เวลาที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่ามาขอเสียงสนับสนุนจากฝ่ายนิติบัญญัติ

 

"จึงขอแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีว่า กรุณาเตือนรัฐมนตรีด้วยว่า อย่าไปภารกิจอื่น หรือเลื่อนภารกิจอื่นออกไปจากเช้าวันพฤหัสบดีได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้ทำงานร่วมกันลำบาก เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบปัญหาต่าง ๆ และต้องเตือนไปยังรัฐมนตรีทั้งหลายที่อีกไม่กี่เดือนก็ต้องพิจารณาตัวเอง ถ้าทำงานลำบากไม่มีเวลา พวกผมก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้" นายวิสุทธิ์ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม สส.พรรคก้าวไกล นำโดย ปกรณ์วุฒิ ได้แถลงข่าวถึงกรณีรัฐมนตรีเลื่อนตอบกระทู้ว่า วันนี้มีปัญหาในสภาฯ พอสมควร กระทู้สด 3 กระทู้ทั่วไปอีก 4 รวมเป็น 7 กระทู้ รัฐมนตรีมาตอบเพียงกระทู้เดียว ซึ่งเป็นการมาตอบกระทู้ สส. ฟากฝั่งรัฐบาล

 

"เพราะเจตนารมณ์ของกระทู้สด จะมีการแจ้งผู้ถามและแจ้งผู้ตอบในเช้าวันพฤหัสบดี นั่นแปลว่าต้องการให้รัฐมนตรี ซึ่งหลายคนก็เป็น สส. อยู่แล้ว มีหน้าที่ต้องมาประชุมสภาฯ รับทราบในตอนเช้าว่าจะมีเพื่อนสมาชิกสอบถามหรือไม่ ท่านก็ขึ้นตอบเท่านั้น แต่ผมเข้าใจดีรัฐมนตรีหลายคนอาจติดภารกิจที่นัดหมายไว้นานแล้ว ทุกวันนี้กระทู้สดจึงแทบไม่ใช่กระทู้สด เพราะแจ้งไปตั้งแต่เย็นวันอังคาร ว่ารัฐมนตรีสะดวกมาตอบกระทู้หรือไม่ ในบางสัปดาห์ทางวิปรัฐบาลแจ้งกลับมาว่า ติดภารกิจไปต่างประเทศ เราก็เปลี่ยนกระทู้ให้ เพื่อให้สภาฯ ไม่เสียโอกาส ไม่เสียโควตาฟรี" นายปกรณ์วุฒิ ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม แต่ระยะหลังๆ เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเมื่อวันที่ 28 ก.พ. รัฐมนตรีก็ยังยืนยันว่าจะมาตอบ แต่ตอนเวลา 08.00 น. วันนี้รัฐมนตรีแจ้งว่าไม่สามารถมาได้ คือ กรณีกระทู้สดการกู้เรือหลวงสุโขทัย ของนายจิรัฏฐ์ ที่ถามนายสุทิน 

 

"คิดเป็นอื่นไม่ได้นอกจากเห็นหัวข้อแล้ว ไม่อยากตอบ ไม่กล้าตอบ แต่หลายครั้ง พอเป็นกระทู้ของฟากฝั่งรัฐบาลด้วยกันเอง ถามกันเอง ชงกันเอง ตบกันเอง กินกันเอง ก็มากันแทบทุกครั้ง จึงขอเรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรี มาทำงานกันบ้าง ที่ไม่มาวันนี้ก็รู้เลยว่าโดดประชุมสภาฯ เพราะท่านเองก็เป็น สส. หลายคน โดดกระทู้เดิม ๆ มาหลายรอบแล้ว" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ต้องให้ความเป็นธรรม รัฐมนตรีบางคนก็มาทุกครั้ง บางครั้งหน่วยงานไม่เกี่ยวกับตัวเองด้วยซ้ำ ก็ยังอุตส่าห์มาตอบแทนรัฐมนตรีว่าการ เช่น "นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง "นางมนพร เจริญศรี" รมช.คมนาคม เรื่องนี้สำคัญมากที่รัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร ควรให้เกียรติสภาฯ ฝ่ายนิติบัญญัติด้วย