svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนภาพประวัติศาสตร์ จากวัน ทักษิณ “ก้มกราบแผ่นดิน” สู่การกลับไทยอย่างถาวร

27 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 ก.พ. 2551 ช่างภาพลั่นชัตเตอร์บันทึกภาพประวัติศาสตร์ อดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ก้ม “กราบแผ่นดิน” จารึกถึงการกลับไทยครั้งแรกในรอบ 1 ปี 5 เดือน หลังถูกรัฐประหารยึดอำนาจ วันที่ 19 ก.ย. 2549

ย้อนบรรยากาศครอบครัว-คนสนิท แห่ต้อนรับแน่น

เวลา 09.45 น. เครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 603 เดินทางจากฮ่องกง มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยขณะนั้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เต็มไปด้วยกลุ่มมวลชนที่สนับสนุน “ทักษิณ” ไปรอให้การต้อนรับอย่างหนาแน่น  โดยทันทีที่ อดีตนายกฯ "ทักษิณ" ก้าวขาลงจากเครื่องบินได้สวมกอดครอบครัว ก่อนจะเดินออกมาด้านหน้าบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้าแล้วก้มกราบแผ่นดิน ซึ่งถูกช่างภาพบันทึกภาพ จารึกถึงการกลับไทยครั้งแรกในรอบ 1 ปี 5 เดือน หลังถูกรัฐประหารยึดอำนาจ วันที่ 19 ก.ย. 2549 เป็นภาพประวัติศาสตร์ ที่ถูกกล่าวถึงตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้

“ทักษิณ” ประกาศไม่ต้องการยุ่งการเมือง

ในระหว่างที่อดีตนายกฯ “ทักษิณ” อาศัยอยู่ที่ไทยได้ไปออกงานตามปกติ และเคยกล่าวไว้ว่า การกลับมาครั้งนี้จะไม่ยุ่งกับการเมืองระหว่างไปร่วมงานที่ โรงแรมเพนนินซุลา

“ ขอแสดงความเสียใจกับประชาชนกับความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา คนที่เหนื่อยที่สุดคือประชาชน ที่กลับมา เพราะเหตุการณ์คลี่คลาย ประชาธิปไตยกลับคืนมา ผมจำเป็นต้องมาพิสูจน์และรักษาชื่อเสียงของผมที่ถูกทำลายอย่างไม่เป็นธรรม และการกลับมาวันนี้ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง”

 

ไม่กี่เดือนจากนั้น ทักษิณ ชินวัตร ขออนุญาตศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 31 กรกฎาคม - 10 สิงหาคม 2551 โดยให้เหตุผลว่า ต้องการไปชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน

เมื่อถึงวันที่ 11 ส.ค. ที่ศาลนัดให้ไปรายงานตัว ทักษิณก็ไม่กลับมา แต่ไปปรากฏตัวที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ 21 ส.ค. พร้อมครอบครัว

 

 

22 ส.ค.66 "ทักษิณ" กลับไทยอย่างถาววร

อย่างไรก็ตามในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาที่ "ทักษิณ" ใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ แต่ก็ยังคงมีภาพ มีการออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องต่างๆอยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับการแสดงเจตนาว่าอยากจะกลับบ้าน กลับประเทศไทย เพื่อมาใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับครอบครัว จนวันที่ 22 ส.ค. 2566  จากความฝันก็กลายเป็นความจริง อดีตนายกฯ “ทักษิณ” ได้กลับมาเหยียบแผ่นดินไทยอีกครั้ง และครั้งนี้เป็นการกลับมาอย่างถาวร

logoline