svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" ยันไร้เอกสาร "ทักษิณ" มาถึงหลังมีข่าวได้พักโทษ 18 ก.พ.นี้

06 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" แจงยิบปมพักโทษ "ทักษิณ" ย้ำทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย ชี้การควบคุมตัวเปรียบเสมือนรับโทษ แต่ในความรู้สึกอาจมีมุมแตกต่าง ลั่นไม่ทราบมีขอพระราชทานอภัยโทษ

6 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นเรื่องให้ต้องจับตามองต่อจากนี้ เพราะเหลืออีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก็จะมีข่าวใหญ่สำคัญ คือ การพักโทษ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี คล้อยหลังวันแห่งความรักมาเพียง 4 วัน กับคำถามคาใจของสังคม คือ ยังไม่ได้รับโทษอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว   

โดย "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการพักโทษ 18 ก.พ. นี้ ของนายทักษิณ ว่า ปกติแล้วกรมราชทัณฑ์ จะมีการประชุมพักโทษในทุกเดือน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเอกสารมาถึงตน และการจะได้รับพักโทษในวันดังกล่าวหรือไม่ ทางคณะกรรมการต้องดูทุกเรื่อง และให้คณะกรรมการของราชทัณฑ์เป็นผู้พิจารณา ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานต่างๆ รวม 19 คน ทั้งกระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข ศาล อัยการ ตำรวจ จะมีหลาย 100 คน

 

"โดยการพักโทษจะมีทุกเดือน แต่ละเดือนมีหลายร้อยคน ทั้งนี้ ยังไม่ได้ตรวจสอบว่าในเอกสารการพักโทษมีชื่อของนายทักษิณด้วยหรือไม่ แต่การพิจารณาพักโทษจะพิจารณาเป็นเหตุไป บางเหตุก็ไม่ให้พักโทษ การพักโทษก็คือยังทำโทษอยู่ ส่วนนายทักษิณจะต้องใส่กำไลอีเอ็มหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของอัยการ" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

อย่างไรก็ตาม อยากให้นักโทษที่ได้รับการพักโทษ ได้รับสิทธิ์ตรงเวลา พร้อมยืนยันว่าการให้นายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล จนไปถึงการพักโทษเป็นไปตามกฎหมาย และกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ออกกฎหมาย แต่เป็นกฎกระทรวงที่ออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดที่แล้ว และเรื่องการรักษาตัวในโรงพยาบาลใช้คำว่าห้องถูกควบคุม ซึ่งในอดีตก็มีอย่างนี้เป็นจำนวนมาก ผู้ที่เจ็บป่วยก็จะถูกควบคุมในห้องควบคุมที่โรงพยาบาล และดุลพินิจนี้ก็ขึ้นอยู่ที่โรงพยาบาล ว่าจะให้อยู่ห้องควบคุมพิเศษ หรือห้องควบคุมทั่วไป ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนที่ประชาชนสนใจ และมีความละเอียดอ่อน ต้องยึดตามกฏหมาย และการปฎิบัติทุกอย่างตรวจสอบได้

เมื่อถามว่า มีเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า "ไม่ทราบเลย ไม่มี"

เมื่อถามว่า กรณีของนายทักษิณจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว แต่ได้รับการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางกฎหมายถือว่าถูกควบคุมตัว ก็คือได้รับโทษ แต่ในความรู้สึกของคนอาจมีมุมมองที่แตกต่าง
 

"พิชิต" ไม่รู้มีชื่อ "ทักษิณ" ได้พักโทษ 18 ก.พ.นี้หรือไม่

ขณะที่ "นายพิชิต ชื่นบาน" ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการจะได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ เรื่องนี้ต้องสอบถาม รมว.ยุติธรรม เพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงรวมถึงกรมราชทัณฑ์ เพราะจะทราบถึงขั้นตอนและระเบียบเป็นอย่างดี แต่ตนยังไม่ทราบว่านายทักษิณมีชื่อได้รับการพักโทษ แต่หากมีชื่อได้รับการพักโทษจริงๆ ขั้นตอนต่างๆ คงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ ตนไม่อยากพูดอะไรไป กลัวจะคลาดเคลื่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และยืนยันว่ายังไม่ได้คุยและได้พบกับนายทักษิณ

ส่วนมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่นายทักษิณจะได้รับการพักโทษแล้วออกมาในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ก็ขึ้นอยู่กับการนับระยะเวลากำหนดของกรมราชทัณฑ์ และคงไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะไปนับ

 

 

logoline