svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มารู้จัก"บ้านจันทร์ส่องหล้า"จากเรือนพำนัก-สู่ที่พักโทษ

18 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปอร์ตไลท์ทางการเมืองกำลังสาดส่องมายัง "บ้านจันทร์ส่องหล้า" เพราะวันที่ 18 ก.พ.นี้ "ทักษิณ ชินวัตร" ได้ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ และกลับมาใช้สถานที่แห่งนี้ในการพักโทษ

แน่นอนว่า "บ้านจันทร์ส่องหล้า" นอกจากจะเป็นสถานที่ใช้พักโทษ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว ทว่า บ้านหลังนี้มีความเกี่ยวข้องบนหน้าประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทย เป็นอย่างมาก 

"NationSTORY" จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ว่ามีความเป็นมาและสำคัญอย่างไร 

"บ้านจันทร์ส่องหล้า" ถือเป็นที่พำนักของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี และ "คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร" อดีตภริยา ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงและเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 

มารู้จัก"บ้านจันทร์ส่องหล้า"จากเรือนพำนัก-สู่ที่พักโทษ

โดยบ้านหลังนี้ถูกพูดถึงในทางการเมืองเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นที่พัก ก็ใช้เป็นสถานที่ไว้สำหรับพูดคุยกับเหตุบ้านการเมืองสำคัญ อีกทั้ง "จันทร์ส่องหล้า" ยังถูกใช้เป็นสรรพนาม เรียกขาน สส. ที่อยู่ภายใต้การดูแลของทักษิณ ซึ่งหมายถึงสายตรง

ขณะเดียวกัน "บ้านจันทร์ส่องหล้า" เองนอกจากจะเป็นสถานที่ที่มีบทบาทต่อการเมืองไทยแล้ว ทว่า ในระดับเวทีนานาชาติ เคยถูกใช้เป็นสถานที่รับรองผู้นำโลกมาแล้ว อย่าง

  • จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 41 เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย
  • บิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 42 ในช่วงเหตุการณ์ที่ประเทศไทยเจอสึนามิ เมื่อปี 2547


นอกจากนี้ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะครั้งหนึ่งกับเหตุการณ์คดีลอบสังหารทักษิณ เมื่อช่วงของวันที่ 24 ส.ค. 2549 ด้วย "คาร์บอม" โดยเหตุเกิดบริเวณแยกบางพลัด ห่างจาก "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดผ่านขบวนรถทักษิณ ในทุก ๆ เช้า จนกลายเป็นประเด็นครึกโครม

มารู้จัก\"บ้านจันทร์ส่องหล้า\"จากเรือนพำนัก-สู่ที่พักโทษ

เนื่องด้วยพบรถต้องสงสัยจอดอยู่เลนขวา ใต้สะพานข้ามแยกมุ่งหน้าไปยังสะพานกรุงธน (ซังฮี้) ก่อนถึงแยกบางพลัดประมาณ 300 เมตร ซึ่งภายในรถพบระเบิดซีโฟร์ โดยมีคนขับชื่อ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชนะ ต่อมาภายหลังทราบว่าเคยเป็นคนขับรถของ "พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี" รอง ผอ.กอ.รมน. เวลานั้น

จนมีการพูดถึงเรื่องนี้ว่าเป็นการจัดฉาก โดยฝ่ายตรงข้ามขนานนานกับเหตุการณ์นี้เป็น "คาร์บ๊อง" เพราะมองว่าทักษิณต้องการกู้กระแสกลับมา หลังเผชิญช่วงขาลง เนื่องจากการชุมนุมขับไล่ของกลุ่มพันธมิตร

ก่อนต่อมาจะมีคำสั่งปลด พล.อ.พัลลภ ให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ ก็เป็นช่วงจังหวะเวลาที่ทักษิณ ถูกปฏิวัติในวันที่ 19 ก.ย. 49

อย่างไรก็ตาม ภายหลังทักษิณถูกยึดอำนาจ อีก 11 ปีต่อมา "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ก็ได้กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรพื้นที่สาขาบางพลัด ได้นำหนังสือแจ้งประเมินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2549 (ภ.ง.ด. 12) ของทักษิณ พร้อมเบี้ยปรับเงินเพิ่ม กว่า 17,629 ล้านบาท ไปติดไว้ที่หน้าบ้าน หลังนี้

มารู้จัก\"บ้านจันทร์ส่องหล้า\"จากเรือนพำนัก-สู่ที่พักโทษ

จากกรณีที่ทักษิณ ได้มีการซื้อขายหุ้น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด แต่ไม่ได้มายื่นแบบแสดงรายการภาษี ซึ่งการติดประกาศครั้งนั้น เป็นการดำเนินการก่อนคดีจะครบอายุความ 10  ปีในวันที่ 31 มี.ค. 2560

ทั้งหมดคือภาพรวมประวัติและความเป็นมาของ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” กับเรื่องราวช่วงหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์การบ้านการเมืองไทย   

logoline