svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คำต่อคำ! แฉฉบับเต็มคลิปเสียง "ตบทรัพย์อธิบดี" ขู่ถ้าไม่จบเรื่องใหญ่แน่

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถอดคำต่อคำ คลิปเสียงปริศนา 17 นาที ขู่ตบทรัพย์ เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว แลกจบคดี บอกถ้าไม่จบตรงนี้ เรื่องใหญ่แน่

จากคดีครึกโครม เมื่อตำรวจ บก.ปปป.นำกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นักเคลื่อนไหวชื่อดังที่บ้านใน จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางเงินสด 5 แสนบาท และจับกุมนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ กับ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อบ่ายวันที่ 27 ม.ค. หลังทั้งหมดมีพฤติกรรมร่วมกัน ข่มขู่เรียกเงินนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนผลิตด้านการปลุกข้าวและปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว หลังอ้างว่าพบพิรุธในทางทุจริต หลังจับกุมนายศรีสุวรรณและพวกถูกคุมตัวไปสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดมีการปล่อยคลิปเสียงปริศนาฉบับเต็มๆ ความยาว 17 นาที เนื้อหาชัดว่ามีการข่มขู่เพื่อให้ฝ่ายผู้เสียหายจ่ายเงินตามที่เรียก เพื่อแลกกับการจบคดี "NationSTORY" ขอถอดบทสนทนาแบบคำต่อคำมาให้ได้อ่านกัน ดังนี้

จ : คืออย่างนี้ถ้ามันจะจบมันจบไปแล้ว แต่มันไม่จบไง พอไม่จบพวกนี้มันก็หาเรื่องไปเล่าให้คนโน้นฟัง เล่าให้คนนี้ฟัง จริงๆผมเคลียร์จบหมดทุกเรื่องแล้ว แต่ทางคุณ...ไม่จัดการให้เรียบร้อยเพราะฉะนั้นเรื่องนี้ผมก็พยายามบังให้ทุกฝ่าย ไม่ให้ใครไปไหนมาไหน

ผมเล่าให้อธิบดีฟังแล้วเล่าเรื่องคุยกับผมชิ้นเดียวมันก็จบ แต่ทีนี้ไปเที่ยวสืบ เที่ยวถามคนนั้นคนนี้ ซึ่งพวกนี้เป็นขยะเท่านั้นเองตัวใหญ่คือ ศ. ที่ไปพบนั่นแหละ เพราะฉะนั้นสิทธิ์อยู่ทื่ ศ. คนเดียว ส่วนศ.จะไปไหนมาไหนไม่ต้องไปเป็นธุระ ทีมจะมีกี่ทีมเรื่องของเขา เราไปตามข้อตกลงว่า จบกันแค่นั้นตามตัวเลขนั้น

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : แล้วทีมพี่...มีกี่ทีม แสดงว่าเขาก็มีอีกทีมที่คอยจัดการ

จ : คืออย่างนี้คุณอย่าไปสืบ คุณอย่าไปรู้

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : เอาตรงๆนะคะ

จ : พี่ศ. คือจบหมด จบที่ ศ. ส่วนตัวอื่น ทีมอื่นจะไปหรือไม่ไปไหนช่างเขาไม่ต้องไปสนใจ เพราะว่าผมเคลียร์ไว้หมดแล้ว เพราะฉะนั้นเอาวัสดุธรรมชาติไปวางที่ศ. จบ คุณไม่ต้องห่วง ผมรับผิดชอบให้เอง

ผู้ถูกเรียกทรัพย์  : แล้วเกี่ยวอะไรกับตีนไก่คะพี่

จ : ถ้าไม่จบตรงนี้ ผมจะบอกมันใหญ่เลย เกี่ยว ไม่เกี่ยว ผมไม่รู้ ผมรู้เรื่องนี้ แต่ผมจะเล่าให้ฟังว่าพวกนี้เตรียมจะไปตรงนั้นด้วย แล้วจะแวะไปหาเรื่องตีนไก่ เพราะฉะนั้นมันจะไม่คุ้ม

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ตีนไก่ที่เค้ากำลังเป็นข่าวกันหรอ

จ : ใช่ แต่จะโยงไปหาไง จริงไม่จริงก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมก็ไม่รู้หรอกแต่แล้วเรื่องอะไรก็ให้เค้าหา

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : เออ

จ : มีอะไรจะให้เค้าโทรหา จริงไม่จริงให้ไปแก้กันในชั้นกรรมาธิการ แล้วผมจะบอกอะไรให้อธิบดีกรมฝนหลวงโดนแน่สัปดาห์หน้า เรื่องชนกรรมาธิการแล้ว โดนหนัก ประธานกรรมาธิการชุดนี้พวกก้าวไกลมันไม่ยอม มันล่อหนักเลย ผมจะบอกให้ ผมถึงบอกว่าโจก็เหมือนน้องผม ฝากฝังกันมา ผมพยามที่จะปิดให้จบ แต่คุณไม่จบเอง เที่ยวถามคนนี้ สืบไปหาคนโน้น

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : พี่ฟังหนูนะ หนูรู้จักกับพี่โจมาแค่สองปี เจอเรื่องแบบนี้หนูก็งง หนูก็ไปไม่เป็น

จ : คืออย่างนี้ ผมก็พยาม คุณนายเชื่อผมสิ การเมืองเวลาเค้าล่อกัน จริง-เท็จ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องไปแก้ไปแก้กันในชั้นกนนมาธิการไปแก้กันในศาล แต่เรื่องอะไรจะให้เรามีประวัติด่างพร้อย หมองมัวผมก็พยามช่วยทุกอย่างแล้วแต่ทีนี้มันก็รบเร้ามาที่ผม เพราะผมเคลียร์ให้จบ ผมบอกว่าผมเคลียร์จบแล้วนะทุกอย่างผมการันตีให้แล้ว

ดังนั้นคุณนายก็ไปจัดการส่วนที่ค้างคาอยู่ให้เสร็จเสีย ไม่งั้นจะไปใหญ่วันศุกร์ที่จะถึงนี้ เค้าร่างกฎหมาย ร่างหนังสือกันแล้ว นัดวันพฤหัสปล่อยข่าว หมายข่าวออกตึง ตึง ตึง ดังนั้นแค่นี้เล็กน้อยรักษาภูมิคุ้มกันไว้ให้อธิบดีจะดีกว่า จะได้จบ พวกนี้มันต้องมีมุมของมันแหละ เราก็มีข้อมูล เหมือนคนกินคน จริงไม่จริงก็ไม่รู้ แต่เค้าฟ้องแล้วเค้าไปสู้กันในศาล มันเสียเวลา

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ก็แปลกนะ ทำไมโยงถึงเรื่องไก่ได้ ไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย ไม่รู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย

จ : ก็พวกนี้มันมีข้อมูลมันก็ส่งข้อมูลต่อกัน อดีตรมช. .... โดนหมด  อดีตรมว.... โดนหมด ดู อดีต รมว. ศ. ไปไม่รอดเลย เพราะฉะนั้นด้วยความรัก และห่วงใยเลยไม่อยากจะให้แก้ปัญหา เกิดเรื่องราว เพราะเขากำลังมองว่าคุณนายลีลา รับปากแล้วไม่ทำตามคำพูด นั่นคือสิ่งที่เขาหารือกันและพูดกันแล้ว เขาโทรมาเล่าให้ผมฟัง

เขาบอกว่าลีลาไม่ไหวแล้ว รอวันศุกร์ มีเรื่องใหม่เข้ามา ทั้งตีนไก่ เขากล่าวหาว่าใครเป็นใคร ต้องจ่ายใครบ้าง มันไม่ใช่หน้าที่ที่เราต้องยุ่ง เขาขอจบตรงนั้นก็ต้องจบให้เขาเสีย จะได้ไม่ลาม มันไม่คุ้มใช่ไหม  ศ. และผมก็เคลียร์ให้หมดแล้วก็จบแล้วเนี่ย

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : คนชื่อ บ. เนี่ย ถ้าเดาไม่ผิดเค้าคุยกับคนของท่าน ธ. เลยนะคะ

จ : คืออย่างนี้ ผิดไม่ผิดมันอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตอนนี้เขากล่าวหา เค้ามีหนังสือมีเอกสารมา ฝ่ายเราก็มีเอกสารโต้แย้ง แล้วเราทำไมจะเลือกที่ศาล ไม่เห็นจะยากอะไร จบจบไปเสีย จะได้จบจบจะได้ไปทำงานกันต่อไป

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : เหนื่อยจังเลย เหนื่อยจนงงไปหมด

จ : มันจะเหนื่อยมากกว่านี้ คุณนายเชื่อผมสิ มันจะเหนื่อยมากกว่านี้

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : หนูก็มองแค่ว่า มันไม่ยุติธรรมกับหนู หนูไม่ได้ทำอะไรผิด

จ : คืออย่างนี้มันจะยุติธรรมหรือไม่ยุติธรรม มันมีมูล มันมีข้อกล่าวหา

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : หนูไม่ได้ทำอะไรผิด

จ : ก็แล้วแต่ ว่าไม่มีมูลไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไร ก็อยากจะให้มันคุ้มมากกว่านี้ ผมก็อยากจะช่วยน้องมันก็น่ารัก ผมก็คุยพยายามขอให้จบกันอย่าไปแตะอย่าไปยุ่งอะไรให้พอแล้วแล้ว เขาโอเคแล้วไม่งั้นมันจะฟุ้งมันจะไปต่อ อย่างน้อยจริงไม่จริงไม่รู้ แต่ถ้าเป็นข่าวตู้มขึ้นมา มันคุ้มกับชื่อเสียงที่สร้างขึ้นมาเป็น 10 ปี

ผู้ถูกเรียกทรัพย์: หนูพึ่งรู้จักพี่โจสองปีเองพี่ หนูก็มาเจอเรื่องแบบนี้ หนูก็ไม่ได้ทำด้วย หนูก็อายคน หนูก็กลัวได้ลงข่าว อายคน

จ : ผมจบให้หลายคนแล้ว ผมจบให้หมดเลย ไม่ต้องมาคุยใคร คุยกับผมจบคือจบ ถ้าคุยกับผมแล้วไม่จบ เคลียร์ไม่ลง ผมก็จะบอกว่าเคลียร์ไม่ลง แต่ถ้าผมเคลียร์จบครับเท่านี้ ครับเท่านั้น ครับจบก็คือจบ ผมจัดการให้แล้วเวลานี้ ถ้าแรงไปเป็นข่าวเค้าเรียกกัน 40-50 ล้าน แล้วเรื่องอะไรจะให้เขาเป็นคดี น้องก็มาดีๆ กำลังสวยสง่า จะให้ไปมัวหมองทำไมใช่ไหม

ผู้ถูกเรียกทรัพย์: หนูปวดหัวมากเลยพี่

จ : อย่าไปโกรธ ถ้าไปถามคนโน้น ไปถามคนนี้มันก็ปวดหัว เดี๋ยวผมจัดการให้ แล้วก็ไม่ได้เอามาที่ผม มันไปที่ พี่ ศ. คนเดียวจบเลย เอาเรื่องอย่างว่าไปไว้ที่ ศ. ก็จบแล้ว แล้วหลังบ้านจะจัดการเองเป็นเรื่องของเขา เราไม่ต้องไปธุระ ถ้าไปวางที่ ศ. เสร็จแล้วคุ้ยต่อไปอีก เราก็ต้องเล่นงาน ศ.เพราะเราตกลงตามกติกาแล้วยังมีเรื่องอื่นเข้ามาอีกอันนั้น ศ. ผิด เพราะฉะนั้นคุณอย่าไปใส่ใจ ไปจัดการให้เรียบร้อยจะได้ไม่ฟุ้งวันศุกร์นี้

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : หนูจะโทรไปหาเค้าเค้าจะรับไหม แต่หนูไม่กล้าโทรหรอก

จ: เอาอย่างนี้ไม่ต้องโทรหรอก

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ถ้าหนูไปเดี๋ยวหนูคุยกับน้องตูน

จ : คุยกับตูน เดี๋ยวตูนเค้านัดให้เองบอกว่าจะเข้าไปวันจันทร์นะ วันอังคารนะ บอกไปแค่นั้นแหละ ไปพร้อมของ ไปพร้อมกับสิ่งที่ว่า

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : คุยกับตูนหรือพี่ก็ได้ใช่ไหม

จ : คุยกับตูนเลย ผมไม่มีเวลา เพราะงานผมเยอะมากคุยกับตูนคนเดียว

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ตัดสินใจได้เหมือนกันใช่ปะ

จ : คุยกับตูนคนเดียว ตอนนี้มีสามเรื่องเข้า ไม่เข้า ถ้าเข้าไปก็บอกเขา ไม่เข้าก็บอกเขา ถ้าไม่เข้าเดี๋ยวมีเรื่องวันศุกร์มีเรื่องจริงๆ ผมบอกเลยวันนี้ วันอาทิตย์ใช่ไหม จะเข้าไปวันจันทร์ หรืออังคารบอกอย่าให้เกินวันพุธ ถ้าวันพุธเค้าเตรียมเอกสาร วันศุกร์แถลงข่าวเลย

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ถ้าเขาจะแถลงข่าว  เขาไปแถลงกันที่ไหนคะพี่

จ : กระทรวงครับ แล้วก็ที่ปรึกษารัฐมนตรีรับเค้านัดหมายกันเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นเหลือแต่ปล่อยข่าวออก ถึงตอนนั้นนักข่าวก็ไปกันเต็มเลย เรื่องนี้เรื่องใหญ่ เค้าเกี่ยวข้องกับอดีต รมว. ฉ และอดี รมช. ป. ด้วย ดังนั้นเป็นข่าวใหญ่ อย่าให้เป็นข่าว เชื่อผม วันจันทร์นี้รีบจัดการเพราะเค้ารอมานานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 จากนั้นก็เลื่อนมา เขาก็เริ่มโมโหแล้ว เค้าดูคุณนายไม่จริงใจ เพราะฉะนั้น เอาไปให้ชัด จะได้ปิดเรื่องเสีย ตอนนี้มันเละเทะหมดตั้งแต่มันบอกกรรมาธิการสัปดาห์หน้าเอาเข้าแล้วเค้าส่งสัญญาณมาบอกผมแล้วเรื่องฝนหลวงเรื่องจัดซื้อเครื่องบิน

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : หนูจะอธิบายให้ฟังนะคะ ปีชาติหนึ่งหนูไม่เคยยุ่งเรื่องการเมือง หนูทำฟาร์มของหนูไป หนูรู้จักกับพี่โจสองปีมีแต่เรื่องอะไรก็ไม่รู้

จ : อย่างนี้มันต้องมีการเมือง อธิบดีพวกมันหลายๆคนนี้ก็สร้างเรื่องงานกันมีข้อมูลตรงไหนอย่างไร เขาก็สืบกัน เขาล่อกันหมด การเมืองหัวขม้ำกันเยอะแล้ว

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : หนูก็เข้าใจว่ามันเสียชื่อเสียง คนร้องก็ร้องมั่ว ร้องไม่ได้เรื่องเลย ไม่ถามก็ร้องกัน คิดดูสิร้องให้เราเสียหายให้เฉยเฉยก็ร้อง

จ : เอาอย่างนี้นะเราอย่าไปเสี่ยง และอย่าไปเอาชื่อเสียงที่สร้างสรรค์มาไปให้ผู้อื่นย่ำยี เพราะฉะนั้นเมื่อเขาเปิดให้เราเจรจา ก็เจรจากันจบไป แล้วผมทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเจรจาให้ทั้งสองฝ่ายก็จบ ผมบอกว่าจบก็คือจบ ไปจัดการตามที่เค้าว่ามาเสียไปพบ ศ. วันจันทร์

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : เดี๋ยวหนูนัดกับคุณตูนอีกทีนึงแล้วขอคุยกับน้องตูนนิดนึงค่ะ

ช : อย่าให้เกินวันอังคารเพราะเอกสารออกแล้ว วันพฤหัสเขาออกข่าว วันศุกร์เค้าแถลงข่าวคุยกับน้อง ต. ต่อนะ

วางสายจบการสนทนา

หลังจากนั้น ผู้ถูกเรียกทรัพย์ ได้โทรหา น้องต. ซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งในขบวนการแก๊งตบทรัพย์ โดยบทสนทนา มีดังนี้

น้องต. : สวัสดีค่ะพี่.... ใจเย็นนะพี่...ถ้าเกิดแหล่งข่าวยังไม่จบเดี๋ยว พี่ จ. เค้าจะจัดการให้เองพี่...ไม่ต้องกังวลเดี๋ยวหนูจะช่วยดูให้ค่ะ แต่ถ้าเค้าปาปมามากๆหนูก็เป็นห่วงหนูก็ไม่อยากให้พี่ติ๋มไปยุ่งอะไรกับเขาแล้วมันไม่คุ้ม

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : พี่ก็เหนื่อยมากเลย

น้อง ต : ใจเย็นเย็น แต่ว่านาย บ. ไม่เกี่ยวข้องอะไรหรอกค่ะ เค้าไม่มีข้อมูลเมื่อกี้หนูไลน์ไปถามเขาทางหลังบ้านแล้วไม่เกี่ยว เขาเป็นเพื่อนผอ. อ. อะไรซักอย่างหรือเปล่าแต่ว่าไม่แน่ใจ

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ใช่เค้าเป็นผู้อำนวยการ แล้วเขาก็มีข้อมูล ข้อมูลก็เอามาจากกรมการข้าวนั่นแหละ

น้อง ต : ค่ะ แต่มันก็ไม่หมดค่ะพี่... เค้าบอกว่าเค้าไม่ได้ข้อมูลตรงนั้นไปให้ หนูถามเค้าหมดแล้วค่ะ นาย บ. พี่...ไม่ต้องเลย ให้ส่งเคลียร์ทางคุณ จ. ได้เลยค่ะ  ไม่ต้องกังวลค่ะพี่...หนูก็เห็นใจนะถึงบอกให้ฟังว่าพี่ไปหลายทีแล้ว

น้อง ต: ไม่ เค้าไม่ได้เกี่ยว พี่รู้ว่าเขามีข้อมูล เพราะว่าถ้ามันเป็นเซ็ตเดียว แล้วเคลียร์เขาด้วยได้แล้วมันจะจบ เพราะว่าเขามีข้อมูลแน่ๆดูเหมือนพี่รู้

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ : ถ้ามันเป็นเซ็ตเดียวกันหมด เคลียร์เซ็ตเดียวมันก็จบถูกไหม แต่ถ้ามันคนละเซ็ตมันเคลียร์ไม่จบ เคลียร์แล้วเคลียร์อีกเธอนึกออกไหม

น้อง ต : แล้วพี่...ทำยังไงคะ เดี๋ยวปรึกษาพี่จ.ให้นะ

ผู้ถูกเรียกทรัพย์: พี่ไม่ได้ไปเที่ยวหาใครนะ แต่เขาเข้ามาที่กรมการข้าว งานก็มีใบเคลียร์ให้เห็นไหมล่ะ

น้อง ต : เดี๋ยวหนูลองถามทีมก่อนนะว่ายังไงกัน มันจะจบที่ตรงเขาได้ไหม

ผู้ถูกเรียกทรัพย์ :  จ้า ถามว่าเขาจบตรงนี้ด้วยไหม เขามีส่วนเกี่ยวข้องไหม ถ้ามีส่วนจะได้เคลียร์กันจบทีเดียว

น้อง ต : จ้า จะได้ไม่ต้องมาวุ่นวายกับเราอีกเนอะเลิกแล้วต่อกันเนอะ

ผู้ถูกเรียกทรัพย์: ใช่ค่ะ โอเคลูก

น้องต : พี่มีอะไรก็มาบอกหนูนะคะ

logoline