svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แพงเกินไป! "เศรษฐา"ชี้กกพ.ขึ้นค่าไฟแรงเว่อร์ย้ำต้องคุยในรายละเอียด

"เศรษฐา" ร้องโอ้ย รับไม่ได้กับ "กกพ." มีมติขึ้นค่าไฟเป็น 4.68 บาท รับอาจจะต้องปรับขึ้นบ้าง เพราะเป็นเรื่องงบประมาณ

30 พฤศจิกายน 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ต่อการที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟเป็น 4.68 บาท ว่า "4.68 บาท โอ้ย รับไม่ได้หรอกครับ สูงเกินไป ผมในฐานะประธานจะต้องมีการเรียกประชุม ไม่ยอมหรอกครับ"

เมื่อถามย้ำว่า การปรับขึ้นดังกล่าวสูงกว่าเพดานที่รัฐบาลเคยตั้งไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ก็จะเข้าไปพูดคุยรายละเอียดทั้งหมด ในฐานะประธาน กกพ. 

ส่วนจะเป็นมาตรการต่อเนื่องหรือไม่สำหรับเรื่องของการลดราคาไฟฟ้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องไปนั่งดูก่อน เพราะเป็นเรื่องของงบประมาณด้วย แต่ขึ้นไปถึง 4.68 บาท คงไม่ไหว เยอะเกินไป 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีแนวโน้มที่จะขึ้นใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวโน้มจะขึ้นจาก 3.99 บาท แต่ไม่ถึง 4.68 บาท แน่นอน

อนึ่ง วานนี้ (29พ.ย.) มีรายงานข่าว จาก กกพ. แจ้งว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) และเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 67 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท เฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)