svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝากคำถามถึง สส. คิดจะนิรโทษกรรม แก้เศรษฐกิจปากท้องหรือยัง

28 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" ถามรัฐบาลคิดจะนิรโทษกรรม แก้เศรษฐกิจปากท้องหรือยัง ชี้สส.ควรคิดถึงความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า ช่วยผู้กระทำผิดต่อบ้านเมือง

28 พฤศจิกายน 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายขอเสียงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ผมจะขอคัดค้านเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะการนิรโทษกรรมครั้งนี้คือ การยกเลิกความผิด โดยเฉพาะความผิดที่สำเร็จแล้ว และเป็นความผิดที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน หรือการเผาหรือทำลายสิ่งที่สร้างบาดแผลในใจ ที่สำคัญเป็นการยกเลิกความผิดที่ตัวเองอยู่เบื้องหลัง หรือมีการใช้หรือสนับสนุนให้บุคคลอื่นไปกระทำความผิด ถึงเดินหน้ารีบจะยกเลิกสิ่งเหล่านี้หรือไม่

ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่การกระทำความผิดดังกล่าว ควรต้องได้รับการเยียวยา และลงโทษ ดังนั้นสส.ควรคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า จะช่วยเหลือผู้กระทำผิดต่อบ้านเมือง

โดยสิ่งที่ สส.และรัฐบาลควรทำเวลานี้ คือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง มากกว่าการออกกฏหมาย นิรโทษกรรม เช่น การยกเลิกเครดิตบูโร เพราะคนที่ติดเครดิตบูโรจากพิษเศรษฐกิจ และการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาดจากผลงานนักการเมือง ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่สามารถกู้หรือแก้ปัญหาต่อได้ เช่นเดียวกับการยกเลิก หรือแก้ไข พ.ร.บ.บัตรเครดิต  ที่ควรสร้างความยุติธรรมกับผู้ใช้  โดยเฉพาะดอกเบี้ยควรต้องคำนวณจากหลักความจริงของเงินคงค้าง ไม่ใช่คิดจากยอดวงเงินที่ใช้

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนติดเครดิตบูโร เพราะรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจไม่ได้เรื่อง ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จึงทำให้เขาเป็นหนี้ผ่อนชำระไม่ได้  เพราะขาดรายได้ จากที่พวกคุณบริหารราชการแผ่นดินย่ำแย่ พอกู้ก็กู้ไม่ได้ เพราะบูโรโชว์อยู่ แบบนี้ไม่ยุติธรรม แต่นิรโทษกรรมเป็นผลที่ทำเอง ปิดถนน เผาศาลากลาง หรือบางคนเผารูปพระบรมฉายาลักษณ์ ท่านจะไปออกนิรโทษกรรมให้ แต่ พ.ร.บ.เครดิตบูโร,พ.ร.บ.บัตรเครดิต  เรื่องแบบนี้ธนาคารได้ประโยชน์แต่มันไม่ยุติธรรมกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน    

“ฝากไปยัง สส. ที่กำลังจะออก พรบ.นิรโทษกรรม  ให้คิดใหม่ทำใหม่ ผมคิดว่าน่าจะเปลี่ยนแนวความคิดที่หัดจะออกกฏหมายเพื่อประชาชน ถ้ายกเลิกเครดิตบูโร และปรับลดดอกเบี้ยบัตรเครดิต จะมีคนได้ประโยชน์จากที่ใช้บัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 20 ล้านใบ  ถ้าท่านไม่ทำแล้วยังดึงดันจะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่านี่คือผลประโยชน์ที่จะได้รับจากนักการเมือง ที่กำลังจะออก พรบ.นิรโทษกรรม เพื่อลบล้างความผิดที่ถูกยุแยงตะะแคงรั่วให้ไปทำ แต่กลับไม่คิดจะออกกฏหมายช่วยพ่อแม่พี่น้องประชาชน” นายสามารถ กล่าว

logoline