svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟังเสียงซีกรัฐบาลคิดยังไง-หลัง"ก้าวไกล"ชงร่างนิรโทษกรรม

28 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" ยันร่าง "ก้าวไกล" ชงกม.นิรโทษกรรม ทันพิจารณาสมัยประชุมหน้า ขณะที่ "หมอชลน่าน-ประเสริฐ" ผสานเสียงต้องดูรายละเอียด ด้าน "อนุทิน" ประกาศชัดต้องไม่แตะ ม.112

28 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยผู้ต้องดคีทางการเมือง ท่ามกลางคำถามที่ว่า จะรวมไปถึงผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับ คดี มาตรา 112 ด้วยหรือไม่

โดย "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยหน้า ว่า รอกองการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสนอวาระ ว่าจะมีร่างกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาบ้าง รวมถึงญัตติและกระทู้ต่างๆ เพื่อพิจารณาบรรจุระเบียบวาระการประชุม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมห้องประชุมแล้ว และรอนัดประชุมวิป 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อพิจารณาวาระที่จะประชุมร่วมกัน และวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา 

ส่วนกฎหมายที่ผ่านการตรวจสอบประชาพิจารณ์แล้วหากไม่ใช่ร่างกฎหมายการเงิน ก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทันที แต่หากเป็นกฎหมายการเงิน ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณารับรอง ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลที่เสนอมา คาดว่ารับฟังความเห็นประชาชนเสร็จแล้ว เตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป ยืนยันทันพิจารณาในสมัยประชุมหน้าแน่นอน 

"ทันวาระแรกๆด้วยหากผ่านประชาพิจารณ์แล้วเสร็จ แต่ไม่แน่ใจว่าร่างกฎหมายนี้เกี่ยวข้องร่างกฎหมายการเงินหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องกับการเงินต้องรอให้รัฐบาลรับรองก่อน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว 
 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากร่างกฎหมายที่บรรจุวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว หากรัฐบาลไม่ได้ยืนยันได้ทันภายใน 60 วัน ที่เปิดสมัยประชุมสภาฯชุดใหม่ ตามกฎหมายถือว่าร่างกฎหมายถูกตีตกไป แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไรแม้กฎหมายตกไป เพราะรัฐบาลหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถเสนอใหม่ได้ทันที รวมถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง 

ส่วนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 สภาฯได้รับการประสานเบื้องต้นจากสำนักงบประมาณ ว่าจะส่งร่างเข้ามายังสภาฯ เบื้องต้นจะพิจารณาวาระ 1 ในวันที่ 3 ม.ค. 2567 เมื่อร่างกฎหมายมาถึงสภาฯจะนำแจกจ่ายแก่ สส. ก่อน อย่างน้อย 1 อาทิตย์ เชื่อว่าการพิจารณาทันตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ส่วนวาระแรกจะพิจารณากี่วันนั้น ต้องหารือกับวิป 2 ฝ่ายก่อน ว่าควรใช้เวลาวาระพิจารณากี่วัน ซึ่งปกติที่ผ่านมาใช้เวลา 2 วัน

"หมอชลน่าน"ขอดูรายละเอียดร่างก้าวไกลเสนอเกิดประโยชน์จริงไหม

ขณะที่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ต้องให้ทีมยุทธศาสตร์ของพรรคดูรายละเอียดของร่างกฎหมาย โดยตนก็เป็นหนึ่งในกรรมการของพรรคที่ดูเรื่องนี้ ดังนั้น ต้องดูเรื่องของเนื้อหาสาระก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับ แต่จะต้องมองถึงความเป็นไปได้ ว่าจะเกิดประโยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบตัวจริงหรือไม่ และต้องไปดูหลักการของกฎหมายว่า สอดคล้องหรือมีข้อจำกัดที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่

"การที่พรรคก้าวไกลอ้างว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายแบบถ้วนหน้านั้น ผมขอไม่ตอบในประเด็นนี้ เพราะจะต้องดูรายละเอียดก่อนว่าเป็นประโยชน์จริงหรือไม่" นพ.ชลน่าน กล่าว 

"ประเสริฐ"ย้ำอย่าพาดพิงคนชั้น 14 เพราะทำตามระบบยุติธรรม 

ด้าน "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวย้ำว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยต้องขอดูรายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ก่อน ว่ามีสารสำคัญและหลักการอย่างไร ถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชน ก็เชื่อว่ารัฐสภาจะพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดใดๆ พร้อมย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง ไม่เคยพูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และการดำเนินการเรื่องใดจะต้องไม่เกี่ยวกับ มาตรา 112 แต่ถ้าเป็นความผิดเรื่องการเมืองจริงๆ และเป็นประโยชน์ ก็จะขอดูรายละเอียดก่อน

สำหรับข้อสังเกตที่ว่าวันนี้ (28พ.ย.) มีการเปรียบเทียบมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม ระหว่างผู้ต้องขังทั่วไป กับบุคคลที่อยู่ชั้น 14 นั้น ส่วนตัวไม่อยากให้มีการพาดพิง เพราะสิ่งที่ได้รับเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้สิทธิพิเศษแตกต่างจากบุคคลอื่น จึงไม่อยากให้นำไปเป็นประเด็นการเมืองมากนัก

"ขณะนี้บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปด้วยดี และต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง จึงไม่อยากให้เล่นการเมืองกันมากไป และขอย้ำว่า อยากให้การพิจารณายกร่างกฎหมายเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ อย่ามีวาระซ่อนเร้น หากต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง" นายประเสริฐ ระบุ

"อนุทิน"ย้ำจุดยืนภูมิใจไทยต้องไม่แตะ ม.112 เด็ดขาด  

สำทับด้วย "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ระบุเพียงสั้นๆ การที่พรรคก้าวไกลเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ คดีทางการเมือง​ รวมไปถึงมาตรา​ 112 โดยย้ำว่า "เรื่องนี้ในสภาฯ ภูมิใจ​ไทย​มีจุดยืนอยู่แล้ว​ 112 แตะไม่ได้"

 


 

logoline