svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.ให้จับตา 23-24 พ.ย.ฮามาสปล่อยตัวประกันแลกหยุดยิงมีคนไทยด้วยหรือไม่

23 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงบัวแก้ว" ลุ้นปล่อยตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสจับ รวมคนไทยด้วยหรือไม่ ปัดข่าวโซเชียลรายงานมีหญิงไทยตั้งครรภ์ถูกจับ เชื่อเป็นสัญญาณดีหยุดยิงพื้นที่กาซา

23 พฤศจิกายน 2566 "นางกาญจนา ภัทรโชค" อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมทูตไทยประจำต่างประเทศในครั้งนี้ ในวงการประชุมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องของการปล่อยตัวประกันที่อยู่ในพื้นที่สู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจาเพื่อขอให้มีการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างกัน ซึ่งมีรัฐบาลของกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา เป็นตัวกลางในการเจรจาเพื่อขอปล่อยตัวประกัน

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าจะปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กรวมประมาณ 50 คน แลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ในอัตรา 50:150 การปล่อยตัวอาจจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (23พ.ย.) หรือไม่ก็วันที่ 24 พ.ย. ส่วนในจำนวนนี้จะมีตัวประกันที่เป็นชาวไทยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากปล่อยออกมาในครั้งนี้เป็นหญิงและเด็ก ซึ่งตัวประกันของไทยที่เป็นผู้หญิงมีเพียงคนเดียว ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย

ส่วนที่มีข่าวอยู่ในโซเชียลมีเดียว่าตัวประกันหญิงของไทยตั้งครรภ์นั้น จากการที่สถานทูตติดตามสอบถามจากครอบครัวได้รับคำยืนยันว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่สื่อโซเชียลมีเดียรายงาน สถานทูตที่อิสราเอลก็ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ในช่วงวันที่ 22 -23 พ.ย. ทาง รมช.ต่างประเทศฝ่ายการเมืองของอิหร่าน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ก็จะได้พบกับกระทรวงการต่างประเทศ และประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะมีการหยิบยกเอาสถานการณ์ในอิสราเอล และการขอปล่อยตัวประกันขึ้นมาหารือกันด้วย
 

สำหรับกรณีที่อิสราเอลและฮามาสมีแนวโน้มจะยุติการหยุดยิงและปล่อยตัวประกันนั้น เชื่อว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีต่อสถานการณ์ในอิสราเอลและกาซา และต่อไปอาจจะมีการหยุดยิงต่อเนื่องเพื่อตัวประกัน

 

 

 

 

logoline