svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เผย 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

นายกฯ ร่วมประชุม สส.เพื่อไทย แจ้ง 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมดึงนายอำเภอ ผู้กำกับร่วมด้วย ลั่น 12 ธ.ค. มีข่าวใหญ่ลูกหนี้ กยศ. เผยสภาพัฒน์แจ้งตัวเลขดีจีพีน่าตกใจ 1.5% ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอีก

21 พ.ย.66 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ในฐานะสมาชิกเพื่อไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคเข้าร่วม

นายเศรษฐา กล่าวว่า จะสานต่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และหนี้ในระบบ โดยจะมีการประชุมและแถลงในวันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยได้มีการหารือกับนายอำเภอ ผู้กำกับในพื้นที่ รวมถึงผู้การจังหวัด เพื่อที่เชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้แก้ไขปัญหาร่วมกัน และกำจัดปัญหานี้ออกไป โดยได้เห็นตัวเลขหนี้แล้วเห็นว่าน่าเป็นห่วง และหวังจะพึ่ง สส. ช่วยกันพูดคุยกับผู้กำกับและนายอำเภอในการดูแลประชาชน โดยรัฐบาลมีหลายนโยบายที่จะช่วยเหลือทั้งหนี้ของครู เอสเอ็มอี ตำรวจ ของหลายภาคส่วน ที่ประสบปัญหามาตั้งแต่ช่วงโควิด รวมถึงหนี้กยศ.ที่จะมีการแถลงข่าวใหญ่ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ โดยคาดหวังจะเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ

“วันที่ 8 ธ.ค.จะมีการประชุมร่วมระหว่างผู้กำกับใหม่และนายอำเภอ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดประชุมกันที่อิมแพ็คอารีน่า หลายคนเสนอให้พูดเรื่องยาเสพติดแต่ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา ขอให้มีการพูดคุยกันเรื่องหนี้นอกระบบอย่างเดียวดีกว่า ส่วนเรื่องยาเสพติดหากมีนโยบายที่ชัดเจนจะนำมาพูดคุยกันต่อไปภายหลัง” นายเศรษฐา ระบุ 
นายกฯ เผย 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงภารกิจการเดินทางไปประชุมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยได้พบนักธุรกิจ และผู้นำแต่ละประเทศ 21 ประเทศที่มีความไม่สบายใจ ด้วยรับทราบถึงความแตกแยก และความขัดแย้งระหว่างผู้นำแต่ละประเทศค่อนข้างเยอะ ส่วนไทยเป็นประเทศที่วางตัวเป็นกลางยอมรับก็มีความลำบากใขณะที่การพบปะกับนักธุรกิจ มีทั้งการพบผู้บริหารของอเมซอน กูเกิ้ล เฟซบุ๊ค ไมโครซอฟ แอปเปิ้ล

ซึ่งต่างพูดคุยกับไทยด้วยท่าทีที่ต้องการเข้ามาลงทุน พร้อมขอ สส.ทำความเข้าใจกับ บีโอไอในพื้นที่ เพราะการลงทุนของต่างชาติอาจไม่ได้ตรงเป้าที่ไทยวางพื้นที่เป้าหมายไว้ นอกเหนือจากอีอีซี โดยการสร้างความเข้าใจในการลงทุน จัดหาสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทที่จะเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของไทย

พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงตัวเลขจีดีพีที่สภาพัฒน์เปิดเผยคือ 1.5% ซึ่งเห็นว่าเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจ ขณะที่เทียบกับประเทศมาเลเซียที่มีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี 3.3% ซึ่งประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียเป็นประเทศคู่แข่งกับไทยโดยตรง มีตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มากกว่าประเทศไทย ถือว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง นึกว่าจะเห็นได้ 2% ถือว่าต่ำมากจริงๆ ดังนั้นเรื่องนโยบายดิจิตอลวอลเล็ต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น เร่งด่วน
นายกฯ เผย 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็ต้องพูด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็น เชื่อว่า สส.พรรคเรา ในฐานะที่เป็นตัวแทนของประชาชน เข้าใจถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างรวดเร็ว ขอฝากไว้ที่ประชุมเพราะถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ” นายกฯ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า มีมหาวิทยาลัยระดับโลก สแตนฟอร์ดมาทำงานในพื้นที่จังหวัดน่าน มาทำงานแก้ปัญหาการทำลายป่า แหล่งน้ำและ PM2.5 พี่ต้องทำงานสานต่อดูแลแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ขณะเดียวกันยังมีโอกาสคุยกับทิมคุก ผู้บริหารแอปเปิ้ล ที่ต้องการทำงานกับนักพัฒนาแอพในไทยที่มีถึง 2 แสนคน โดยทางรัฐบาลไทยเสนอให้ประสานกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแลปศึกษาทำงานร่วมกัน
นายกฯ เผย 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ
นายกฯ เผย 28 พ.ย.นี้ เชิญเจ้าหนี้-ลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ