svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" เรียกผู้ว่าฯ 4 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ถกแก้หนี้นอกระบบ-เปิดผับตีสี่

03 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" เรียกผู้ว่าฯ 4 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ถกแก้หนี้นอกระบบ-เปิดสถานบันเทิงถึงตีสี่ เริ่ม 15 ธ.ค.นี้ ชี้ เป็นระยะชั่วคราว

3 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังร่วมหารือกับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร-ชลบุรี-เชียงใหม่-ภูเก็ต พร้อมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และแผนบูรณาการการท่องเที่ยวเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น.ว่า ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนนนั้น สิ้นเดือนนี้จะมีการแถลงข่าวใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับหนี้นอกระบบ จากนั้นเป็นการประชุมต่อเรื่องขยายเวลาสถานบันเทิง โดยมีหลายหน่วยงานร่วมหารือ ก็ต้องดูว่ามีความเหมาะสมอย่างไร ซึ่งก็ยังมีผู้ว่าราชการ 4 จังหวัดหลักมาร่วมหารือด้วย เป็นจังหวัดนำร่อง “ตรงไหนที่เราทำได้เราก็จะทำก่อน” ส่วนในอนาคตก็ไปว่ากันทีหลัง

เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างเดียว แต่ยังทำให้ประชาชนที่มีอาชีพค้าขายด้วย หรือร้านอาหารและสถานบริการด้านอื่น สามารถเปิดบริการให้ได้มากยิ่งขึ้น ตรงนี้มีนัยสำคัญหลายนัย ยกตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ เขาไม่ได้ทานข้าวเร็วเหมือนเรา บางคนทานตอน 3-4 ทุ่มก็มี หากสถานบริการปิดเที่ยงคืนถึงตีสอง เขาก็ต้องเร่งให้เสร็จไว จำนวนอาหารที่จะสั่งก็น้อยลง การใช้จ่ายเงินก็อาจจะน้อยลงไป ก็เป็นเรื่องของการขยายเวลา

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ก็ดูเรื่องการทำโซนนิ่ง และใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งจะทยอยตามมา โดยเดดไลน์ที่คาดไว้คือ 15 ธันวาคมนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้ทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งเรื่องปัญหาเสียงรบกวน การเมาไม่ขับก็จะต้องเน้นย้ำ การติดกล้องซีซีทีวีก็จะต้องมากขึ้น

เมื่อถามถึงการเข้มงวดตรวจตรา การใช้ยาเสพติดในสถานบันเทิง นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่ต้องทำอย่างเข้มข้น เมื่อถามว่าในส่วนขยายเวลา เป็น 04.00 น. หรือมีช่วงเวลาอื่นอีก นายกฯ กล่าวว่า แค่ 04.00 น. ซึ่งแล้วแต่เหตุอะไรๆ อื่นด้วย ตามกฎหมายทำให้เหมาะสม ส่วนจะทำถาวรเลยหรือไม่นั้น “น่าจะเป็นเพียงช่วงคราวก่อน เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนโซนนิ่งและอะไรหลายๆ อย่าง ขอทำช่วงต้นนี้ก่อน เริ่ม 15 ธันวาคม” ส่วนจะไปถึงไหนก็จะต้องมีคณะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกที

เมื่อถามว่า ที่กรุงเทพฯ จะเป็นเพียงบางพื้นที่หรือทุกพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นการจัดโซนแน่นอน การดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ให้ความมั่นใจว่า หากทุกอย่างที่เป็นนโยบายของรัฐบาล ทั้งกำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก็สามารถบริหารจัดการได้

logoline