svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"เผยผลยกหูคุยนายกฯอิสราเอลรับปากดูแลคนไทย-เร่งช่วยตัวประกัน

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" เผยผลยกสายคุย "เบนจามิน เนทันยาฮู" พร้อมอำนวยความสะดวกแรงงานไทย และทำเต็มที่เร่งช่วยเหลือตัวประกัน ยันไร้นายจ้างยิวจ่ายค่าแรงล่าช้า

1 พฤศจิกายน 2566 "นายเศรษฐา​ ทวีสิน"​ นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง​ เปิดเผยภายหลังโทรศัพท์หารือกับ "นายเบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล​ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของคนไทย ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่มีส่วนรู้เห็น​ พร้อมยืนยันว่าจะทำเต็มความสามารถในการให้การช่วยเหลือตัวประกัน​ของไทยให้ออกมาได้​อย่างปลอดภัย​ โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังได้กล่าวว่า หากทางการไทยมีอะไรให้ต้องการขอความช่วยเหลือก็ขอให้ประสานมา​ ซึ่งตนได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรี​อิสราเอล​ว่า ขณะนี้คนไทยแจ้งความประสงค์ในการเดินทางกลับเกือบทั้งหมดแล้ว​ แต่หากมีคนไทยประสงค์จะเดินทางกลับ ก็ขอให้ทางการอิสราเอลอำนวยความสะดวกให้​ เนื่องจากหากมีการประสงค์ขอเดินทางกลับแสดงว่าสถานการณ์การสู้รบภายในอิสราเอลนั้นรุนแรงขึ้นอีก จึงจำเป็นต้องมีการขอความช่วยเหลือให้นำคนไทย มายังพื้นที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามถึงเดดไลน์​การช่วยเหลือตัวประกันคนไทย​​ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มี​ ยังเจรจาอยู่​ โดยตนยังร้องขอให้ทางการอิสราเอลดูแลคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ให้ดีที่สุด​ และตนได้กล่าวย้ำไปว่า คนไทย 30,000 กว่าคน​ ที่อยู่ในอิสราเอล​ ไม่ได้ไปมีส่วนขัดแย้ง

 

"เราไปช่วยพัฒนาประเทศเขาในด้านการเกษตร​ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอลก็เข้าใจ และไม่ได้มีข้อสงสัยว่าคนของเราไปทำอะไรที่ไม่เหมาะ​ ไม่ควร และหวังว่าคนไทยจะเดินทางกลับไปยังอิสราเอลอีกครั้ง หากทุกอย่างเรียบร้อยและลงตัว​ และทางอิสราเอลพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก​ โดยหากมีความคืบหน้า​ท่านจะโทรมาบอกโดยตรง​ หรือหากมีการต่อรองที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างท่านก็จะบอกมา ผมก็ได้บอกไปว่าเราเปิดหมดทุกอย่าง​ อะไรก็ได้​ ขอให้นำคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด​ และในช่วงค่ำของวันนี้ผมจะโทรหาไปยัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รมว.ต่างประเทศ ถึงความคืบหน้าหลังเดินทางไปเจรจาอย่างการ์ต้าและอียิปต์" นายเศรษฐา กล่าว 

อย่างไรก็ตาม  ยืนยันว่า​ขณะนี้ไม่มีเรื่องนายจ้างจ่ายค่าแรงล่าช้าแล้ว​ เนื่องก่อนหน้านี้ ตนได้เน้นย้ำกับเอกอัครราชทูตไป ซึ่งเอกอัครราชทูตก็ยืนยันกลับมาแล้วว่าขณะนี้ไม่มีแล้ว

logoline