svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! แรงงานไทยในอิสราเอลกลับประเทศ รับทันที 5 หมื่น อ่านรายละเอียดที่นี่

นายกฯ เผย ข่าวดี ครม.เคาะ เพิ่มเงินเยียวยาช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล กลับมารับทันที 50,000 พร้อมให้กู้เพดานดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 150,000 ส่ง “ปานปรีย์” บินเกาะติดถึงที่ เจรจาปล่อยตัวประกันไทย 

31 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคง และสถานทูตไทยประจำอิสราเอลว่าการต่อสู้ไม่ได้เบาบางลง แต่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ปฏิบัติการภาคพื้นดินก็ยังมีต่อเนื่อง รวมถึงการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดก็มีต่อเนื่อง ทำให้ความอันตรายยังอยู่มาก

"ยืนยันต่อไปว่าอยากให้พี่น้องคนไทยกลับมา ซึ่งต้องเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดูว่าเหตุผลที่ไม่กลับมาคืออะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องการเงิน วันนี้ได้มอบให้โฆษกรัฐบาลเป็นผู้แถลงว่าเรามีรายละเอียดช่วยเหลืออย่างไร แต่หลักๆ มีสองเรื่อง คือแรงงานที่กลับมาแล้ว หรือที่กำลังจะกลับมาจะได้เงินชดเชยคนละ 50,000 บาท และจะได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาวไม่เกิน 150,000 บาท "

ข่าวดี! แรงงานไทยในอิสราเอลกลับประเทศ รับทันที 5 หมื่น อ่านรายละเอียดที่นี่

ขณะเดียวกันวันนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกรองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ  ได้เดินทางไปที่ประเทศการ์ตา และประเทศอียิปต์ เพื่อที่จะรับทราบข้อมูลจากทุกฝ่าย เพื่อช่วยเหลือเจรจากับกลุ่มชนที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับประธานรัฐสภาไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา และผู้บัญชาทหารสูงสุด รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ อีก และเพื่อลดความสับสน “ท่านรองนายกฯ บินไปเจรจาด้วยตัวเอง จะช่วยเหลือได้อย่างมาก” 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกฎหมายสมรสเท่าเทียมว่า มีการนำหลักการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอทำประชามติ คาดว่าสองสัปดาห์เข้าสู่กระบวนการต่อไปได้ 

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ อนุมัติโครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทยจากอิสราเอล โดยรัฐบาลอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2,000 ล้านบาท  ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ดูแลคนละ 1,000 ล้านบาท ให้กับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลรายละ 150,000 บาท คิดดอกเบี้ย 3% รัฐบาลช่วย 2%  และแรงงานที่กู้จ่ายเอง 1% ระยะเวลาการผ่อนชำระ 20 ปี เฉลี่ยผ่อนเดือนละ 689.84 บาท โดยให้เวลาตัดสินใจในการยื่นกู้ถึงเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งถือเป็นการดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังเสนอที่ประชุมเป็นกรณีพิเศษว่า เงินเยียวยาผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วจากเดิม 15,000 บาทอาจไม่เพียงพอจึงเสนอว่า ขออนุมัติงบกลางจ่ายให้เพิ่มคนละ 50,000 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากในที่ประชุม และให้มีผลย้อนหลัง สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาก่อนด้วย โดยการประชุมในครั้งหน้า จะให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้เสนอเรื่องเข้ามา ก่อนจะอนุมัติเงินอย่างเป็นทางการ
ส่วนวงเงินนั้น ต้องรอดูว่าจำนวนคนที่สมัครใจเดินทางกลับมีจำนวนเท่าไร 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังเสนอเสนอขอให้มีการพักชำระหนี้ 1 ปี ทั้งต้นและดอกแก่แรงงานไทยที่เป็นหนี้สถาบันทางการเงิน วงเงิน 150,000 บาท ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป