svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"เผยบ่ายนี้คุย"เบนจามิน เนทันยาฮู"เพื่อรักษาผลประโยชน์คนไทย

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ย้ำพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอลตลอดเวลา เผยผลเจรจาปล่อยแรงงานถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นไปในทิศทางบวก หวังได้รับการปล่อยตัว เปรยบ่ายนี้ต่อสายคุย "เบนจามิน เนทันยาฮู" เพื่อรักษาผลประโยชน์คนไทยที่ไปทำงาน

1 พฤศจิกายน 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ประกาศให้คนไทยในอิสราเอลที่ต้องการเดินทางกลับประเทศให้ไปรวมตัวที่ศูนย์พักพิงภายในวันนี้ (1 พ.ย.) เวลา 17.00 น. เป็นวันสุดท้าย ตามเวลาท้องถิ่น ว่า แม้สถานทูตมีประกาศดังกล่าว แต่หากมีพลเมืองไทยในอิสราเอลแสดงเจตจำนงมา รัฐบาลก็จะต้องจัดการดูแลเที่ยวบินให้เหมาะสม ซึ่งสถานการณ์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ยังคงวินวอนและอ้อนวอนให้คนไทยในอิสราเอล รีบอพยพกลับประเทศ เพราะสถานการณ์ยังสามารถบริหารจัดการได้ แต่จำนวนผู้ลงทะเบียนแสดงวามประสงค์กลับมานั้น ยังน้อยอยู่ และหวังว่าการอพยพในอนาคต จะยังสามารถเช่าเหมาลำเครื่องบินได้ เพราะหากสามารถเช่าเหมาลำเครื่องบินได้ ก็จะมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยกว่า แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนผู้อพยพด้วย เพราะหากมีจำนวนน้อย ก็ต้องใช้เวลารอจนกว่าจะมีผู้อพยพเต็มลำ หรือหากมีจำนวนน้อยก็อาจจะต้องให้คนไทยในอิสราเอล ที่ต้องการกลับประเทศไปซื้อตั๋วเดินทางเอง และนำมาเบิกกับภาครัฐภายหลัง 

ส่วนการให้ความช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสคุมตัวไปนั้น ย้ำว่ารัฐบาลยังคงมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง "นายปานปรีย์ พหิธานุกร" รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ได้รายงานความคืบหน้ามาว่า การเจรจาเป็นไปในทิศทางบวก แต่ยังไม่อยากให้ความคาดหวังมากเกินไป เพราะต้องการเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรมมากกว่า และหวังว่าในการช่วยเจรจาของคณะทำงานของ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้รับข่าวดี ที่คนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน จะได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ตนเองมีนัดหารือกับ "นายเบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีประเทศอิสราเอล ทางโทรศัพท์ โดยจะมีการยกระดับการเจรจาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหารือถึงการชดเชยผลประโยชน์ และการให้ความเป็นธรรมกับแรงงานไทยที่นายจ้างไม่ให้ความเป็นธรรม รวมถึงการเน้นย้ำให้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกับคนไทย และแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางอพยพกลับประเทศ

 

logoline