svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" บอกต้อง "fall in love" ในงาน ถึงจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

24 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" บอกต้อง "fall in love" ในงาน ถึงจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยันไม่รู้สึกเหนื่อย ลั่นแม้เจอวิกฤตก็พร้อมสู้ เผย ชอบแต่งตัวสีสันตั้งแต่สมัยเรียน แต่ต้องดูกาลเทศะ

24 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามในงาน Dinner Talk Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024 จัดโดย เนชั่นกรุ๊ป ณ ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยในช่วงถามตอบ มีนายบากบั่น บุญเลิศและนายวีรศักดิ์ พงษ์อักษร เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่า ขณะนี้มีการพูดถึงถุงเท้าของนายกฯที่ชอบสวมถุงเท้าสีสันต่างๆ

นายกฯ ตอบว่า ใส่มาตั้งนานตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว ไม่ได้เลือกว่า วันไหนต้องใส่สีไหน เป็นความสุขส่วนตัว แต่ก็ดูตามกาลเทศะด้วย  

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่า การเปลี่ยนเส้นทางจากธุรกิจสู่การเมือง แตกต่างกับที่คาดคิดไว้หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่ได้เหนือความคาดหวัง เพราะรู้ว่าต้องทำงานหนัก หลายคนเล่นการเมืองก็อยากเป็นรัฐมนตรี อยากเป็นนายกฯ ตั้งแต่อายุ 30 ปี แต่ตนอายุ  58 ปี แล้วก็ยังไม่คิด จนกระทั่ง 2 ปีก่อนการเลือกตั้ง จึงเริ่มคิด ว่าน่าจะเป็นไปได้ ส่วนการทำงานนั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องมี คือ fall in love (ตกหลุมรัก) เพราะต้องอยู่ตรงนี้ถึง 4 ปี หากไม่หลงรัก ไม่มีแพชชัน ตราบใดที่ไม่หลงรักงานที่ทำ ก็จะไม่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ก่อนที่จะมาเป็นนายกฯหรือไม่เป็นนายกฯ ไม่แตกต่างกัน เพราะมองไว้แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่า นายกฯ เคยกล่าวไว้ว่า ต้องทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 2 เดือนที่ผ่านมารู้สึกอย่างไร

นายกฯ ตอบว่า ทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยนั้น ไม่เหนื่อยเพราะทำงานเสร็จก็พักผ่อน ตื่นมาก็ทำงานต่อ จึงไม่ได้รู้สึกเหนื่อย และไม่ว่ามีวิกฤตอะไรก็พร้อมสู้ เพราะนายกฯทุกคนก็เจอวิกฤตแต่เรื่องต่างกันเท่านั้น

ผู้ดำเนินรายการ ถามว่า จะได้เห็นอะไรจากรัฐบาลเศรษฐาในระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี  

นายกฯ ตอบว่า บางเรื่องก็มีขีดจำกัดต่างกันไป เรื่องสำคัญที่สุดตอนนี้คือเรื่องปากท้อง วันนี้(24 ต.ค.) รัฐมนตรีพลังงานก็ประกาศลดราคาน้ำมัน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราดูอยู่ การกระตุ้นการท่องเที่ยวก็ยังทำต่อ อีกสองสัปดาห์ก็จะประกาศเพิ่มประเทศที่จะยกเว้นวีซ่า  อาจจะมีการเดินทางไปคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เรื่องของการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลกที่จังหวัดนราธิวาส ส่วนแผนในระยะกลางและระยะยาว อาจเห็นเรื่องของการพัฒนารถไฟรางคู่ รวมถึงแลนด์บริดจ์  และยืนยันว่า อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมในรัฐบาลนี้

logoline